Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án sai phạm ở Đồng Nai - Bài 2: Dấu hiệu chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của cổ đông?

Ngoài việc phê duyệt DA cho công ty chồng hưởng lợi, bà Phan Thị Mỹ Thanh đã tham gia điều hành Công ty TNHH Cường Hưng, do chồng bà Thanh làm cổ đông sáng lập, Chủ tịch HĐTV - là có dấu hiệu vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng.

Trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh, bà Phan Thị Mỹ Thanh đã mắc các vi phạm, khuyết điểm như ký các văn bản của UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH Cường Hưng làm chủ đầu tư DA Khu dân cư thương mại xã Phước Tân; vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng và quy định những điều đảng viên không được làm; ký văn bản của UBND tỉnh không thuộc lĩnh vực phụ trách để cấp phép và gia hạn cho Công ty TNHH Cường Hưng kinh doanh bến thuỷ, mặt bằng, vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, bà Thanh vi phạm quy chế làm việc UBND tỉnh; ký văn bản chấp thuận hỗ trợ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng DA BOT đường chuyên dùng cho HTX An Phát, nhưng không thông qua tập thể UBND tỉnh, chưa báo cáo thường trực HĐND tỉnh; vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư; kê khai tài sản, thu nhập không đầy đủ, không đúng quy định của Đảng và Nhà nước... là vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Dự án sai phạm ở Đồng Nai - Bài 2: Dấu hiệu chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của cổ đông? - Hình 1

Dấu hiệu chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của cổ đông? (Ảnh minh hoạ)

Trước hoàng loạt sai phạm nghiêm trọng mang tính chất cá nhân của bà Thanh, dư luận đặt câu hỏi: Bao giờ bà Thanh bị xử lý về mặt chính quyền?

Trong đó, những sai phạm của bà Thanh, không những gây “tai tiếng” để công ty “sân sau” hưởng lợi, mà ông Đỗ Tịnh đã dùng Công ty TNHH Cường Hưng với chiêu thức “hợp tác đầu tư” - đã chiếm dụng 375 tỷ đồng của 2 cổ đông từ năm 2010 và 2012 đến nay không chịu trả?

Theo biên bản đối chiếu công nợ đến ngày 26/7/206, ông Đỗ Tịnh xác nhận Công ty TNHH Cường Hưng còn nợ 2 cổ đông, trong đó đại diện cho Liên hiệp HTX Dịch vụ tổng hợp Đồng Nai (Donacoop), do bà Nguyễn Thị Kiều Diễm đứng tên là 264 tỷ đồng và nợ bà Lữ Thị Thanh Xuân 111 tỷ đồng.

Tại bản báo cáo quá trình ký kết hợp đồng giữa Donacoop và Công ty TNHH Cường Hưng được gửi cơ quan chức năng, đại diện Donacoop đã chỉ rõ quá trình hợp tác đầu tư, hỗ trợ góp vốn từ ngày 1/10/2010 đến ngày 30/10/2012, đã chuyến khoản (tiền mặt) hơn 215 tỷ đồng và chi hộ Công ty TNHH Cường Hưng hơn 49 tỷ đồng. Các hợp đồng hỗ trợ vốn này đều có lãi suất bằng không, thời hạn trong vòng 6 tháng và nhiều lần gia hạn, đến nay Công ty TNHH Cường Hưng của ông Đỗ Tịnh vẫn không chịu trả?

Giải thíc về những khoản tiền cho vay trên, trong văn bản gửi cơ quan chức năng, đại diện Donacoop cho rằng: “Lúc bấy giờ, tôi đang phải làm việc với các sở, ngành do bà Thanh phụ trách. Do phải trình thủ tục phê duyệt DA nên tôi sợ rằng, nếu không hỗ trợ cho vay thì không được, vỉ thế, đành phải cho vay. Thời gian hoàn trả, họ hứa lần này đến lần khác cũng không trả.

Sau đó, họ ép Donacoop nhận đất để trừ nợ với giá gấp nhiều lần so với chi phí đầu tư. Đến thời điểm này, tiền không trả mà đất cũng không giao. Toàn bộ giấy tờ đất, bà Thanh và ông Đỗ Tịnh đều giữ hết, thậm chí mang đi cầm cố để lấy tiền hoạt động DA khác. Bà Thanh buộc Donacoop cho vay không lãi suất, trong khi đó Donacoop phải đi vay, trả lãi ngân hàng”.

Được biết, liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Cường Hưng, UBKT Trung ương đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh tra làm rõ những dấu hiệu sai phạm.

Nguyễn Lánh - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.