Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án 6A Intresco 15 năm chưa giao đất - Ai mới là chủ đầu tư thực sự ?

Dù UBND TP.HCM đã ra tối hậu thư với hạn chót là tháng 12/2017 phải giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay số phận dự án 6A Intresco dù đã treo 15 năm vẫn chưa bàn giao đất dù đã nhận tiền của khách hàng. Sau nhiều cuộc họp giữa cư dân và chủ đầu tư, mọi việc vẫn án binh bất động.

Dự án Khu dân cư Intresco, hay Khu dân cư 6A thuộc Khu đô thị mới Nam Thành phố, do Công ty cổ phẩn Đầu tư kinh doanh nhà (Công ty Intresco) làm chủ đầu tư. Khu dân cư 6A được Ban Quản lý khu Nam TP HCM phê duyệt đề án quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/500 vào năm 2002. Sau khi được phê duyệt, dự án khu dân cư 6A được đem ra huy động vốn từ khách hàng. Tuy nhiên, gần 15 năm qua, dự án chưa được triển khai và vẫn nằm trên giấy.

Trước tình trạng dự án treo quá lâu, hàng trăm khách hàng mua đất tại đây đã nhiều lần liên lạc với chủ đầu tư để giải quyết nhưng không thành, nhiều người thậm chí phải gõ cửa các cơ quan chức năng để cầu cứu.

Dự án 6A Intresco 15 năm chưa giao đất - Ai mới là chủ đầu tư thực sự ? - Hình 1

Sau 15 năm nhận tiền của khách hàng mua đất, dự án Khu dân cư 6A vẫn chưa giải tỏa xong.

Trước thực trạng trên, ngày 9/3/2017, UBND TP.HCM đã có Công văn số 1187/UBND-ĐT, giao UBND huyện Bình Chánh phối hợp Ban quản lý Khu Nam và Công ty Intresco khẩn trương hoàn tất công tác bồi thường đối với phần đất chưa bồi thường của dự án, hạn chót trong tháng 12/2017. Quá thời hạn nêu trên, phải chịu hình thức xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”. Khách hàng thì "mất ăn mất ngủ" suốt thời gian qua và liên tục đòi đất của công ty Intresco nhưng vẫn không được giải quyết.

Dự án 6A Intresco 15 năm chưa giao đất - Ai mới là chủ đầu tư thực sự ? - Hình 2

Khách hàng tụ tập trước trụ sở công ty Intresco yêu cầu bàn giao đất. Ảnh: Vietnamnet.

Sáng 5/9/2018, hàng chục khách hàng mặc áo đỏ, in dòng chữ “Dự án 6A Intresco thu tiền 15 năm chưa xong giải tỏa”, tập trung trước trụ sở Intresco, để yêu cầu công ty này bàn giao phần đất mà họ đã mua từ 15 năm trước.

Để tránh gây ra cảnh lộn xộn trước công ty, khoảng 10h sáng cùng ngày, lãnh đạo công ty Intresco đã phải mời các khách hàng vào bên trong trụ sở công ty để làm việc. Bên ngoài bảo vệ công ty căng bạt chặn trước cửa, hạn chế người ra vào. Lực lượng công an phường và bảo vệ dân phố cũng túc trực bên ngoài trong suốt buổi đối thoại.

Cuộc trao giữa khách hàng và đại diện Intresco đổi diễn ra trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, sau khi rời trụ sở Intresco, nhiều khách hàng vẫn không khỏi bức xúc vì điều họ nhận được cũng chỉ là những lời hứa. Những người này cũng cho biết đây không phải là lần đầu tiên họ phản ứng với chủ đầu tư như vậy mà trước đó cũng đã căng băng rôn phản ứng nhiều lần nhưng lần nào chủ đầu tư cũng chỉ hứa rồi không thực hiện.

Vướng mắc của dự án này được cho là do khâu giải phóng mặt bằng. Theo thông tin từ Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh, đơn vị này đang phối hợp cùng UBND xã Bình Hưng và chủ đầu tư tiến hành điều tra, khảo sát, kiểm kê hiện trạng thực tế đối với các hộ gia đình, cá nhân có nhà đất ảnh hưởng trong dự án và đã công khai bản vẽ hiện trạng vị trí nhà - đất cho hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng.

Sau khi được UBND Thành phố phê duyệt giá bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư, Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ tiến hành bồi thường, hỗ trợ thiệt hại đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản gắn liền với đất bị ảnh hưởng theo quy định.

Liên quan đến việc triển khai dự án Khu nhà ở và Công trình công cộng (Khu dân cư 6A), tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, ngày 31/8 vừa qua, UBND huyện Bình Chánh đã ra văn bản ban hành kế hoạch triển khai công tác thu hồi đất thuộc dự án này.

Theo đó, tổng diện tích thu hồi đất dự kiến 164.226m2 . Vị trí dự kiến bố trí tái định cư là Khu tái định cư số 4, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Thời gian bàn giao mặt bằng dự kiến trước tháng 4/2019.

Trước đó, trong một văn bản gửi Cục cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế (C46), Intresco cho rằng, dự án Khu nhà ở và Công trình công cộng công ty này giữ vai trò là chủ đầu tư thành phần, được tạm giao 7,7ha. Chủ đầu tư chính là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát.

Phía Intresco cho rằng, vì chỉ là chủ đầu tư thành phần nên không thể xác định được chính xác dự án khi nào hoàn tất. Điều này còn phụ thuộc vào chủ đầu tư chính là Vạn Thịnh Phát, về việc thực hiện hạ tầng kỹ thuật chính của dự án, hồ điều tiết, khu công viên cây xanh, đường giao thông…

Vậy Vạn Thịnh Phát - chủ đầu tư thực sự của dự án 6A Intresco - có tầm cỡ thế nào?

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát (VTP Investment Group) là một trong những công ty trung tâm của hệ thống Vạn Thịnh Phát. VTP Investment Group có vốn điều lệ 12.800 tỷ đồng. Trong đó, bà Trương Mỹ Lan sở hữu 15% vốn điều lệ tương đương 1920 tỉ đồng. Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát sở hữu 41% vốn điều lệ tương đương 5248 tỷ đồng.

Ban đầu, công ty hoạt động ở lĩnh vực kinh doanh ngành dịch vụ nhà hàng và khách sạn. Sau này, công ty mở rộng hoạt động sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản với nhiều nhà hàng, khách sạn, cao ốc văn phòng và cao ốc căn hộ.

Trên thị trường, hệ thống Tập đoàn Vạn Thịnh Phát được biết đến với nhiều dự án khủng như cao ốc Thuận Kiều Plaza, đường Hồng Bàng (quận 5, TP HCM), Tòa nhà Time Square....

Hải Đăng

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.