Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án công viên hồ điều hòa trên 'đất vàng' bị bỏ hoang gần một thập kỷ

Dự án Khu công viên – hồ điều hòa thuộc khu đô thị Tây Nam Hà nội được phê duyệt từ năm 2008 để giao cho doanh nghiệp triển khai thực hiện. Tuy nhiên sau gần 1 thập kỷ, mảnh đất 'đắc địa' để thực hiện dự án này hiện chỉ là một ao bèo khổng lồ chưa biết khi nào mới được triển khai.

“Đất vàng” hóa ao bèo khổng lồ

Ngày 18/11/2008, UBND quận Cầu Giấy ban hành Quyết định 1103/QĐ-UBND về việc Phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu công viên – hồ điều hòa thuộc Khu đô thị Tây Nam Hà Nội, tỷ lệ 1/500. Đến ngày 07/09/2009, UBND quận Cầu Giấy tiếp tục ban hành Quyết định 1650/QD-UBND về việc phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng công viên hồ điều hòa thuộc khu Tây Nam Hà Nội, là Công ty TNHH VNT thực hiện dự án trên cơ sở các chỉ tiêu quy hoạch được phê duyệt tại quyết định 1103/QĐ-UBND.

Dự án được thực hiện với mục tiêu xây dựng Khu công viên – hồ điều hòa đồng bộ về kiến thúc cảnh quan và hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân cư cấp khu ở, tương xứng với đầu tư xây dựng khu đô thị mới hiện đại và hoàn chỉnh, cụ thể hóa một phần quy hoạch chung Thủ đô và quy hoạch chi tiết quận Cầu Giấy đã được phê duyệt, góp phần khớp nối với quy hoạch chi tiết Khu đô thị Tây Nam Hà Nội.

Dự án công viên hồ điều hòa trên 'đất vàng' bị bỏ hoang gần một thập kỷ - Hình 1Dự án Khu công viên hồ điều hòa nằm trên mảnh đất "đắc địa" nhưng bị bỏ hoang suốt 10 năm qua.

Tuy nhiên sau 10 năm được phê duyệt và những lần điều chỉnh, tiến độ của dự án gần như dậm chân tại chỗ. Mảnh đất “đắc địa” này hiện tại là một cái ao bèo khổng lồ nằm lọt thỏm giữa một khu đô thị hiện đại ở phía Tây Nam của thủ đô.

Theo ghi nhận của PV, xung quanh dự án được bao bọc bởi hàng rào tôn cao hơn 2m, cổng chính của dự án dựng bằng khung sắt được khóa kín đã hoen gỉ, không có dấu hiệu của người hay phương tiện ra vào.

Bên trong cổng là bãi đất được dùng làm nơi tập kết đồ phế thải. Ở giữa là một chiếc ao khổng lồ, bèo phủ kín mặt nước bốc mùi hôi thối. Phần đất xung quanh bờ ao đã được một số người dân tận dụng để trồng cây chuối và một số loại rau. Ở góc phía đường Mạc Thái Tổ và Trung Kính doanh nghiệp đã cho một số cá nhân thuê làm bãi trông rửa xe, sân bóng nhân tạo, nhà hàng…

Dự án công viên hồ điều hòa trên 'đất vàng' bị bỏ hoang gần một thập kỷ - Hình 2Cận cảnh ao bèo khổng lồ bên trong khu đất dự án.

Những người dân sống tại khu đô thị Nam Trung Yên cách đây 10 năm đã mong chờ một công viên đáng sống bao nhiêu, thì giờ đây họ lại phải thất vọng với hiện trạng của dự án này bấy nhiêu.

Một dự án sau gần 10 năm vẫn không triển khai không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp, thất thoát ngân sách, mà còn là sự lãng phí nguồn tài nguyên quốc gia, là sự mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và cuộc sống của những dân sống xung quanh khu vực này.

Lỗi tại chính sách?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Khoa Điền – Tổng giám đốc công ty TNHH VNT, cho biết đây là một dự án đặc thù, không chỉ là một dự án công mà còn kinh doanh có thu.

Dự án công viên hồ điều hòa trên 'đất vàng' bị bỏ hoang gần một thập kỷ - Hình 3Ông Nguyễn Khoa Điền - Tổng giám đốc Công ty TNHH VNT trao đổi với PV.

Theo ông Điền, tổng chi phí giải phóng mặt bằng là 40 tỷ đồng, thì theo quy định sẽ có 5% số vốn để tái định cư tại chỗ cho tất cả các hộ dân. Tuy nhiên do chính sách của nhà nước thay đổi, cộng với các hạ tầng hiện trạng của khu Trung Hòa Nhân Chính, nên số tiền 5% sẽ hỗ trợ cho tổng các dự án đã thu hồi và các dự án trước chưa đền bù sẽ dồn vào dự án sau. Chính vì thế chi phí tăng lên từ 40 tỷ đồng đấu giá ban đầu lên 320 tỷ đồng.

Cũng theo ông Điền, đến cuối 2012 đầu 2013, doanh nghiệp đã ứng ra 320 tỷ để thực hiện. Tuy nhiên sau đó thành phố phê duyệt Quy hoạch chung thủ đô, trong đó bao gồm dự án này nhưng lại không cập nhật một số nội dung như mật độ xây dựng, mục đích sử dụng….“Phê duyệt đơn thuần là công viên dân sinh không làm công viên kinh doanh vì thế công ty không được xây dựng theo quy hoạch đã đấu giá nên bị vỡ kế hoạch”, ông Điền cho biết.

Tại văn bản số 18/2018/CV-BCSDĐGĐT ngày 27/04/2018 về Công tác quản lý, sử dụng đất và chấp hành các quy định của Luật đất đai của công ty TNHH VNT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, doanh nghiệp này cũng cho rằng “nhiều nguyên nhân mang tính khách quan, mà nguyên nhân chủ yếu là sự thay đổi về cơ chế, chính sách, điều chỉnh về quy hoạch, đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết làm cơ sở cấp phép xây dựng, đưa công trình vào thi công, vận hành khai thác sử dụng tạo nguồn thu để công ty có khả năng quay vòng vốn, tái đầu tư và trả nợ ngân hàng”.

Sau 10 năm lại tiếp tục lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch (!?)

Ngày 04/10/2016, UBND TP Hà Nội đã có thông báo số 383/TB-UBND thông báo kết luận của tập thể UBND TP Hà Nội tại cuộc họp về dự án đầu tư xây dựng Công viên hồ điều hòa thuộc Khu đô thị Tây Nam Hà Nội, theo đó, UBND TP đã chỉ đạo UBND quận Cầu Giấy hướng dẫn Công ty TNHH VNT thực hiện theo quy hoạch được duyệt, không điều chỉnh chức năng sử dụng đất công viên, chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc đảm bảo phù hợp với quy hoạch phân khu H2-2 được duyệt.

Trên cơ sở đó, công ty TNHH VNT đã đưa ra cam kết tiến độ triển khai thực hiện dự án, cụ thể: từ tháng 06/2018 lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch; tháng 12/2018 xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh và thiết kế cơ sở; tháng 06/2019 doanh nghiệp sẽ thiết kế kỹ thuật; và tháng 09/2019 sẽ xin phép xây dựng.

Cũng tại văn bản 18/2018/CV-BCSDĐGĐT, công ty VNT nêu vấn đề các chỉ tiêu quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định 5279/QĐ-UBND của UBND quận Cầu Giấy về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Khu công viên - hồ điều hòa thuộc khu đô thị Tây Nam Hà Nội, tỷ lệ 1/500, với các chỉ tiêu quy hoạch như: mật độ xây dựng 7,26%; chiều cao công trình từ 1-4 tầng; tổng diện tích sàn xây dựng là 21.159m2. Nhưng văn bản 7730/QHKT của sở Quy hoạch kiến trúc thì yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch theo hướng giảm xuống, cụ thể: mật độ xây dựng 5%; chiều cao công trình là 1 tầng; tổng diện tích sàn chỉ còn 5620m2.

Doanh nghiệp cho rằng nếu thực hiện đúng theo các chỉ tiêu mà Sở Quy hoạch kiến trúc đưa ra thì tổng diện tích sàn chỉ còn 15.539 m2. Và như vậy thời gian thu hồi vốn của dự án sẽ vượt quá vòng đời thực hiện dự án. Doanh nghiệp cũng cho biết các phương án được các đơn vị tư vấn đưa ra không mang tính khả thi, không thu hồi được vốn đầu tư.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 CAO LÂM

Bài liên quan

Tin mới

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.

Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?
Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?

Tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Quang Tuấn - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024-2025 có 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.