Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án công viên nghĩa trang tại Vĩnh Phúc: UBND tỉnh làm đúng luật

Ngày 25/1/2017, Thuonghieucongluan.com.vn đăng bài “Tranh luận về nơi đặt công viên nghĩa trang tại Vĩnh Phúc” - được bạn đọc và dư luận xã hội tiếp tục quan tâm.

THCL - Ngày 25/1/2017, Thuonghieucongluan.com.vn đăng bài “Tranh luận về nơi đặt công viên nghĩa trang tại Vĩnh Phúc” - được bạn đọc và dư luận xã hội tiếp tục quan tâm.

Dự án công viên nghĩa trang tại Vĩnh Phúc: UBND tỉnh làm đúng luật - Hình 1

Tổng quan công viên nghĩa trang (nguồn Thiên đức Vĩnh hằng viên)

Như đã thông tin: Trước một vấn đề hệ trọng “Người sống lo nơi an nghỉ cho người chết” theo hướng văn minh, hiện đại, nhằm tiết kiệm đất, kinh phí xây dựng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phù hợp với xu hướng chung của thời đại được nhiều người đồng thuận; tuy nhiên, cũng có ý kiến phản biện trái chiều, thậm chí  phản đối là điều bình thường.

Nhưng những ý kiến trái chiều, phản đối phải có căn cứ thực tế và trên cơ sở những quy định của pháp luật, tránh suy luận, bình luận chủ quan, gây bức xúc dư luận xã hội.

Dư luận cho rằng, việc chủ trương quy hoạch, xây dựng công viên nghĩa trang tại núi Ngang, xã Bồ Lý (Tam Đảo) của Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc là đúng đắn, cần thiết, đáp ứng nhu cầu mai táng của nhân dân, hạn chế ô nhiễm môi trường. Địa điểm thực hiện dự án phù hợp với quy hoạch chung xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt theo Quyết định số 1883/QĐ-TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở chủ trương đúng đắn đó, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đang có những bước đi đầu tiên triển khai nghiên cứu, quy hoạch, định hướng xác định nhà đầu tư, chưa triển khai các bước cụ thể tiếp theo.

Thế nhưng, có trang mạng ngày 7/2/2017, dẫn lời một vị giáo sư cho rằng “biết việc các hộ dân nhận giao đất trồng rừng phòng hộ chuyển nhượng cho tổ chức, doanh nghiệp trái quy định mà vẫn trình lên Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc xin duyệt chủ trương xây dựng nghĩa trang tại đất trồng rừng phòng hộ - đó là việc làm trái pháp luật của UBND tỉnh Vĩnh Phúc...”.

Không biết vị giáo sư này căn cứ vào đâu và đã gặp gỡ, trao đổi với các quan chức có trách nhiệm của tỉnh Vĩnh Phúc và đã đi cơ sở gặp gỡ cấp ủy, chính quyền xã Bồ Lý (Tam Đảo) để tìm hiểu cặn kẽ về vấn đề nêu trên chưa, hay chỉ mới nghe nói mà đã vội vàng đưa ra nhận xét chủ quan như vậy, rất có thể gây hiểu nhầm và bức xúc dư luận về một chủ trương đúng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

“Nói có sách, mách có chứng” - thì mới có tính thuyết phục. Nếu chỉ nghe nói mà vội vàng đưa ra những nhận xét thiếu căn cứ xác thực, được loan truyền trên mạng để gây khó dễ cho một chủ trương đúng thì vô cùng tai hại.

Dự án công viên nghĩa trang tại Vĩnh Phúc: UBND tỉnh làm đúng luật - Hình 2

Trong khi đó, Báo VOV bản in (ảnh trên) ngày 9/2/2017 đăng bài “Vĩnh Phúc lĩnh hội văn minh tiên tiến – Xây dựng công viên nghĩa trang tại Tam Đảo” bày tỏ sự đồng tình với chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Tờ Dân Việt ngày 26/1/2017, đăng bài “Vĩnh Phúc xây công viên nghĩa trang: Tiên phong lĩnh hội văn minh tiên tiến của nhân loại”, nêu rõ: Công viên nghĩa trang làm một cụm từ không còn xa lạ gì ở các nước phát triển trên thế giới, bởi ở đó cũng có đầy đủ các dịch vụ như một công viên bình thường… Công viên nghĩa trang là nghĩa trang được xây dựng theo mô hình của một khu công viên rộng lớn với cây xanh, hồ nước, đường đi bộ và các khu mộ được thiết kế rất bài bản, hài hòa về kiến trúc, thẩm mỹ.

 Một công viên nghĩa trang hiện đại sẽ phải xóa bỏ được hoàn toàn mặt hạn chế của những nghĩa trang từ xưa ở Việt Nam - đó là về mặt quy hoạch: Quy hoạch các mộ, quy hoạch đường đi lối lại trong “công viên”, quy định dành cho người nhà đến viếng mộ và các dịch vụ khác như quay phim, chụp ảnh…

Đến công viên nghĩa trang, chúng ta có thể cảm nhận được không khí trong lành, thoáng mát. Và chắc chắn rằng sẽ không cảm nhận được đây là một nghĩa trang đơn thuần như bao người thường nghĩ tới. Mà ở đây, sẽ cảm nhận được sự yên tĩnh, nhẹ nhàng, giao hòa với thiên nhiên, tâm giao với những người ở thế giới bên kia, xóa bỏ đi khoảng cách giữa “sự sống và cái chết”.

Từ chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đến khi xây dựng công viên nghĩa trang cho cả tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại, nhằm tiết kiệm đất, kinh phí xây dựng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phù hợp với quy hoạch và xu hướng chung của thời đại là phải trải qua rất nhiều thủ tục hành chính, pháp lý, từ cơ sở đến các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương. Đương nhiên, sau khi làm xong các bước ở cơ sở, lãnh đạo tỉnh phải báo cáo, trình bày với các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương xem xét, đồng ý thì Vĩnh Phúc mới triển khai xây dựng công viên nghĩa trang theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đang triển khai bước đi đầu tiên, chưa đến bước báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng và Quốc hội xem xét thì có mmotj số phương tiện truyền thông dẫn những điều luật nọ, điều luật kia, chủ quan, vội vàng quy kết “UBND tỉnh Vĩnh Phúc làm trái pháp luật”?

Rồi đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ họp báo cung cấp thông tin một cách đầy đủ, khách quan  về chủ trương xây dựng công viên nghĩa trang tại Núi Ngang, xã Bồ Lý (Tam Đảo) cho các các cơ quan truyền thông chuyển tải đầy đủ đến bạn đọc.

Tiếp thu có chọn lọc những ý kiến phản hồi, phản biện đúng đắn, cấp ủy, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt lưu tâm chỉ đạo bảo vệ môi trường và rừng phòng hộ khi nghiên cứu, quy hoạch, xây dựng công viên nghĩa trang tại núi Ngang, xã Bồ Lý (Tam Đảo).

Điều cần thiết  hiện nay là trên cơ sở chủ trương đúng đắn, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cần có một kế hoạch thật cụ thể làm đầu mối cung cấp tài liệu, tư liệu một cách đầy đủ, khách quan cho các cơ quan truyền thông thông tin đến công chúng về chủ trương của Thường vụ tỉnh Vĩnh Phúc về quy hoạch, xây dựng công viên nghĩa trang tại núi Ngang, xã Bồ Lý (Tam Đảo). Và các bước triển khai thực hiện của chính quyền các cấp và các ngành chức năng từ tỉnh xuống đến huyện Tam Đảo và xã Bồ Lý để cán bộ, người dân thấu hiểu, thông suốt, tạo sự đồng thuận cao với chủ trương của Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về quy hoạch, xây dựng công viên nghĩa trang tại núi Ngang. Các cơ quan chức năng của Vĩnh Phúc cần có giải đáp và giải quyết kịp thời thắc mắc, vướng mắc, chưa thông, chưa đồng thuận cho những người dân liên quan đến dự án nêu trên.

Long Trần – Tuấn Anh

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.