Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long: Có hay không việc… “thông thầu”?

Một đơn vị đã bị hủy thầu lần một vì không đủ năng lực, nhưng vẫn được tham gia đấu thầu lần hai tại chính gói thầu đó, khiến các đơn vị tham gia đấu thầu vô cùng bức xúc, nghi ngờ: Có hay không việc “đi đêm”, "thông thầu"… tại các gói thầu của Dự án di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long?

Bị hủy thầu lần một, vẫn được tham gia đấu thầu?

Như thương hiệu và Công luận đã thông tin, Dự án đầu tư di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long được triển khai từ năm 2010, nhưng sau 8 năm vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Đây là dự án sử dụng nguồn vốn từ tiền chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà xưởng và các tài sản khác trên đất sau khi di dời của Công ty Thuốc lá Thăng Long tại 235 đường Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình (Thanh Xuân, Hà Nội).

Dự án di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long: Có hay không việc… “thông thầu”? - Hình 1

Đơn kiến nghị của bạn đọc gửi báo Thương hiệu và Công luận

Theo phản ánh, trong quá trình thực hiện dự án đã “phát lộ” nhiều bất cập, có dấu hiệu không minh bạch, thể hiện qua nhiều gói thầu bị hủy và phải đấu thầu lại nhiều lần. Có những gói thầu thực hiện hợp đồng, giá thầu còn cao không tiết kiệm được hiệu quả kinh tế của dự án, dẫn đến vượt tổng mức đầu tư gây thất thoát tài sản.

Thậm chí, một số gói thầu còn bị “tố” có dấu hiệu không minh bạch và phải đấu lại nhiều lần như: Gói thầu số 7 đấu thầu 03 lần; gói thầu số 8 đấu thầu 02 lần; gói thầu số 9 đấu thầu 02 lần; gói thầu số 10 đấu thầu 02 lần; gói thầu số 13 đâu thầu 02 lần.

Tại gói thầu số 8 - Xây dựng kho vật liệu, vật tư, thành phẩm, nhà để xe… ngày 30/3/2016 và ngày 14/6/2016, Công ty Thuốc lá Thăng Long thông báo không lựa chọn được nhà thầu trúng thầu. Gói thầu có giá khoảng 32,956 tỷ đồng. Đối với gói thầu số 10 - Các công trình phụ trợ hạ tầng kỹ thuật, được mở thầu lần đầu là vào ngày 27/4/2016, ngày 20/6/2016, Công ty Thuốc lá Thăng Long tiếp tục thông báo hủy thầu.

Dự án di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long: Có hay không việc… “thông thầu”? - Hình 2

Một trong những hồ thầu mời thầu tại dự án Di dời Công ty Thuốc Lá Thăng Long

Đặc biệt, dư luận đang hoài nghi về tính minh bạch trong việc lựa chọn nhà thầu tại gói thầu số 15 - "Tổng mặt bằng chiếu sáng” (gồm: Tổng mặt bằng chiếu sáng và cấp điện ngoài nhà; hệ thống thu sét (đầu kim thu sét kho nguyên liệu; đầu kim thu sét kho vật liệu, vật tư, thành phẩm; đầu kim thu sét phân xưởng bao; đầu kim thu sét Nhà đặt máy đánh lá). Thời gian thực hiện hợp đồng là 6 tháng và bảo hành công trình 24 tháng...),  Bởi, ngoài việc bỏ giá thấp so với giá phê duyệt của gói thầu, thì đơn vị trúng thầu lần 1 đã bị hủy (vì không đủ năng lực) lại tiếp tục được tham gia đấu thầu lần 2. Đáng chú ý, khi đơn vị này trúng thầu lần 1, thì chưa có quyết định phê duyệt gói thầu của cơ quan chủ quản.

Dự án di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long: Có hay không việc… “thông thầu”? - Hình 3

Gói thầu số 15 thuộc Dự án di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long phải hủy thầu, thanh lý hợp đồng để đấu thầu lại

Bên cạnh đó, sau khi trúng thầu lần 1 “không đúng quy định”, dù chưa có giá phê duyệt gói thầu nhưng đơn vị này vẫn được chủ đầu tư tạm ứng số tiền hơn 7 tỷ đồng trong tổng giá thầu 20 tỷ. Do vậy, sau khi có giá phê duyệt gói thầu được đưa ra với giá trên 50 tỷ, thì đơn vị này đã bị hủy thầu do không thể đáp ứng về mặt năng lực (năng lực kinh tế, kỹ thuật, nhân sự, máy móc…).

Tuy nhiên, điều bất ngờ là tại kỳ đấu thầu lần 2 của gói thầu 15, đơn vị này vẫn được chấp thuận để thạm gia dự thầu, khiến dư luận vô cùng khó hiểu?

Được biết, vào 15h ngày 13/04, Công ty Thuốc lá Thăng Long đã chính thức mở gói thầu và công bố danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu số 15: Tổng mặt bằng chiếu sáng thuộc dự án đầu tư di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long tại khu công nghiệp Thach Thất-Quốc Oai (Quốc Oai, Hà Nội).

Theo đó, Đơn vị liên danh Công ty CP Lắp máy điện nước và Xây dựng 4 và Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Đông Đô (Liên danh COWAELMIC 4 – Đông Đô). Với việc công bố danh sách này đồng nghĩa việc nhà thầu còn lại đã không được lựa chọn. 

Với kết quả này, dư luận sẽ không thắc mắc và bày tỏ sự hoài nghi, đơn vị tham gia đấu thầu bị loại sẽ cảm thấy “khâm phục” nếu như đơn vị được lựa chọn trúng thầu không phải là đơn vị đã từng bị hủy thầu lần 1.

Vi phạm Luật Đấu thầu?

Trước đó, tại văn bản số 511/TLTL-ĐT của Công ty Thuốc lá Thăng Long về việc thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và mở HSĐXTC của gói thầu số 15. Đã đưa ra danh sách và lý do nhà thầu không được lựa chọn.

Cụ thể, Liên danh Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Dịch vụ Điện lực Hà Nội và Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật và thương mại Quốc Khánh (Liên danh EPO-Quốc Khánh) đã bị loại với lý do:

Hồ sơ Công trình dự thầu công trình trước đó do ông Bùi Văn Tuấn – chỉ huy trưởng (nhân sự chủ chốt) tại công trình hệ thống điện chiếu sáng tuyến đường tỉnh lộ 338 Cầu Canh- Uông Bí không phải là công trình cấp I.  

Dự án di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long: Có hay không việc… “thông thầu”? - Hình 4

Công ty Thuốc lá Thăng Long thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu số 15: Tổng mặt bằng chiếu sáng thuộc dự án dầu tư di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long tại KCN Thach Thất - Quốc Oai (Quốc Oai, Hà Nội).

Tuy nhiên, tại gói thầu số 15 của dự án đầu tư di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long đã nêu rõ: “Nội dung chính là thi công xây lắp tổng mặt bằng chiếu sáng bao gồm: “Tổng mặt bằng chiếu sáng và cấp điện ngoài nhà; hệ thống thu sét (đầu kim thu sét kho nguyên liệu; đầu kim thu sét kho vật liệu, vật tư, thành phẩm; đầu kim thu sét phân xưởng bao; đầu kim thu sét Nhà đặt máy đánh lá)”. 

Cũng chính tại văn bản số 511/TLTL-ĐT của Công ty Thuốc lá Thăng Long về việc thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và mở HSĐXTC của gói thầu số 15. Tại mục thông báo lý do nhà thầu không được lựa chọn viện dẫn rõ: 

“Theo bảng III.1. Phân cấp các loại công tình hạ tầng kỹ thuật thuộc phụ lục 1 Thông tư số 10 /2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 của Bộ Xây dựng về việc quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng công trình xây dựng có nêu rõ: Cấp công trình chiếu sáng công cộng được lấy theo cấp của công trình được chiếu sáng. Cấp công trình chiếu sáng công cộng không lớn hơn cấp II; theo bảng II.1. phân cấp các công trình công nghiệp; Mục II.1.5.11 Đường dây và trạm biến áp; công trình có điện áp từ 220 Kv trở lên mới là công trình công nghiệp cấp I”.

Dự án di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long: Có hay không việc… “thông thầu”? - Hình 5

Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long tại 235 đường Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình (Thanh Xuân, Hà Nội)

Theo tìm hiểu của phóng viên, quy định của nhà nước về công trình điện chiếu sáng không vượt quá cấp II, như vậy gói thầu số 15 là gói thầu “thi công xây lắp tổng mặt bằng chiếu sáng” không phải là gói thầu cấp I. Thế nhưng Công ty  Thuốc lá Thăng Long lại đưa ra yêu cầu phải là công trình công nghiệp cấp I, một điều vô cùng khó hiểu?

Theo đại diện một đơn vị tham gia dự thầu các gói thầu trong Dự án đầu tư di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long (đã bị loại) cho biết: “Theo quy định của nhà nước, tất cả các công trình công cộng điện chiếu sáng không vượt quá cấp II. Thế nhưng họ lại lấy tiêu chuẩn nhà thầu phải vượt đạt một công trình cấp 1 là 220 Kv trở lên để làm một gói thầu có cấp độ là cấp II. Như vậy họ đã vi phạm luật đấu thầu. Họ đã cố tình chọn đơn vị trúng thầu đã từng thi công 1 công trình cấp I gây khó khăn những nhà thầu khác”.

Tại sao, một gói thầu thi công chỉ cần tiêu chuẩn của một công trình cấp II, tính chất công việc không phức tạp và không cần đòi hỏi cấp cao hơn lại được đơn vị mời thầu yêu cầu phải đạt cấp I.  Liệu đây có phải là dấu hiệu nhằm loại bỏ các nhà thầu khác để nhà thầu còn lại nghiễm nhiên trúng thầu? Phải chăng việc làm này là một “âm mưu”  để duy trì chỉ 01 nhà thầu lọt vào vòng đánh giá sau? Tại sao, vấn đề tiềm lực kinh tế và mức bỏ đấu thầu không có trong văn bản trả lời?...

Bên cạnh đó, vị đại diện của đơn vị bị loại cũng cho hay: “Trong hồ sơ, chúng tôi bỏ thầu với mức giá chỉ hơn 46 tỷ thấp hơn rất nhiều so với mức mở thầu là hơn 53 tỷ. Không biểu tại sao chúng tôi lại bị loại?”

Trước những dấu hiệu bất thường tại các gói thầu trong Dự án đầu tư di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long, đặc biệt những dấu hiệu thiếu minh bạch tại gói thầu số 15 (trong lần 1 và lần 2), đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ những khuất tất tại dự án này.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.