Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: “Điệp khúc”… chậm tiến độ!

Theo kế hoạch, Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm trong tháng 10/2017. Tuy nhiên, dự án lại một lần nữa “giật lùi” tiến độ vì thiếu vốn (!).

Khởi công từ tháng 10/2011, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), bao gồm các hạng mục: 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, đường sắt đôi khổ 1,435 m, tốc độ tối đa 80 km/h; 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến. Dự án cũng bao gồm 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng trong khu depot rộng 23 ha.

Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: “Điệp khúc”… chậm tiến độ! - Hình 1

Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông:  “Điệp khúc”… chậm tiến độ!

Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2015, nhưng do có một số sự cố trong thi công cùng việc đội vốn, chậm giải ngân, dự án đã liên tục lùi tiến độ.

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã phát sinh tăng hơn 300 triệu USD, nâng tổng mức đầu tư của dự án lên hơn 868 triệu USD (tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng).

Theo kế hoạch, cuối tháng 7 vừa qua, dự án đã phải hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử khoảng từ 3 - 6 tháng và tháng 10 sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã tới kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Kết quả cho thấy, dự án sẽ lại phải lùi tiến độ.

Cụ thể, theo báo cáo của Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC dự án), tiến độ thi công dự án vẫn đang rất chậm chạp vì thiếu vốn. Nhiều hạng mục: Depot, nhà điều hành, nhà xưởng… đều chưa xong các hạng mục cơ bản; một số nhà ga chưa xong phần xây dựng. Trên công trường, nhiều nhà ga, hệ thống thiết bị vẫn ngổn ngang, nhân sự và máy móc phục vụ thi công giảm đi do không có việc.

Đại diện Tổng thầu EPC cho biết, do ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) vẫn chưa giải ngân vốn đầy đủ; quá trình thanh toán giải ngân, bổ sung vốn chưa được giải quyết kịp thời, các khoản nợ đọng với thầu phụ, nhà cung ứng thiết bị tăng dần dẫn đến nguy cơ không thể hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đã đề ra.

Ngoài ra, thời gian phê duyệt kết quả mời thầu các gói thầu chuyên ngành bị chậm trễ nghiêm trọng. Do thời gian đưa cáp quang/cáp điện và lô thiết bị đầu tiên vào hiện trường bị chậm trễ, Tổng thầu yêu cầu điều chỉnh kéo dài tương ứng thời gian hoàn thành lắp đặt và căn chỉnh thiết bị chuyên ngành thông tin, tín hiệu. Theo đó, một số hạng mục thuộc chuyên ngành thông tin và tín hiệu phải đến ngày 29/12/2017 mới hoàn thành. Vì thế, thời gian đưa đoàn tàu vào vận hành thử phải chuyển tới 30/12/2017 (thay vì từ 1/10/2017). Từ đó, thời gian đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại sẽ lùi lại, điều chỉnh thành ngày 30/6/2018 (thay vì 31/3/2018).

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện nên nhu cầu về vốn rất lớn, tình trạng chậm vốn có ảnh hưởng quyết định đến tiến độ. Bộ Giao thông Vận tải sẽ gửi văn bản đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ thúc đẩy tiến độ; đồng thời làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc để yêu cầu đảm bảo tiến độ theo cam kết.

Được biết, phía Trung Quốc đã thông qua khoản vay bổ sung 250 triệu USD cho dự án, nhưng đến thời điểm nào ngân hàng China Eximbank mới rót vốn thì vẫn còn phải chờ. Bởi vậy, dư luận không khỏi nghi ngờ: Liệu cái đích 30/6/2018 đã là “ga” cuối?

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.