Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án Five Star thi công gây nứt nhà dân

Những hộ dân sống tại ngách 20/28 đường Kim Giang phản ánh, hoạt động xây dựng của Dự án Five Star Garden (số 2 Kim Giang, phường Khương Đình, Thanh Xuân) đang gây lún, nứt nhà, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt của bà con.

TH&CL - Những hộ dân sống tại ngách 20/28 đường Kim Giang phản ánh, hoạt động xây dựng của Dự án Five Star Garden (số 2 Kim Giang, phường Khương Đình, Thanh Xuân) đang gây lún, nứt nhà, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt của bà con.

Dự án Five Star thi công gây nứt nhà dân - Hình 1

Theo các hộ dân, quá trình thi công bể phốt ngầm khiến hạ tầng của các hộ dân liền kề dự án xuất hiện nhiều vết nứt nẻ, biến dạng mạnh, nhiều công trình nhà ở có nguy cơ đổ sập.

Gia đình bà Thúy (số nhà 20) là một trong những hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tại ngôi nhà 3 tầng này, hàng loạt vết nứt lớn xuất hiện khắp nơi (phòng khách, 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, cầu thang đều xuất hiện). Đặc biệt, tại phòng vệ sinh ở tầng 2, ngoài các vết nứt, mặt tường do tác động đã bị nghiêng, kéo theo đường ống nước trong tường bị vỡ khiến cho công trình phụ này không thể sử dụng được nữa. Tác động của hoạt động xây dựng dự án cũng làm cho một số cánh cửa chính bị lệch trục, không thể đóng mở, khóa lại được.

Dự án Five Star thi công gây nứt nhà dân - Hình 2

Các vết nứt tại tường nhà bà Thúy càng ngày càng lớn

Trước đó, tại thời điểm bắt đầu thi công bể phốt (20/12/2016), Ban quản lý Dự án Five Star Garden đã phối hợp cùng các đơn vị khác khảo sát hiện trạng và ghi nhận đặc điểm của các ngôi nhà cần giám định. Thời điểm này, theo biên bản được lập tại gia đình bà Thúy, đoàn có ghi nhận xuất hiện một số vết nứt tường nhưng rất nhỏ, bề rộng vết nứt chỉ bằng 0,5 mm.

Nhưng đến thời điểm phóng viên ghi nhận thực tế (21/3/2017), các vết nứt trên có dấu hiệu chạy dài, bề rộng vết nứt càng ngày càng rộng ra, có nơi nứt ngang đến 2 cm. Đặc biệt, tại khu nhà trọ cấp 4 của bà Thúy (cạnh nhà 3 tầng), các bức tường bao cũng bị nứt nẻ lớn và biến dạng. Cạnh giao giữa 2 bức tường tách hẳn ra. Lo sợ tình trạng nhà đổ sập, nhiều người sống trong khu trọ này đã chuyển sang chỗ ở khác.

Dự án Five Star thi công gây nứt nhà dân - Hình 3

Khu trọ hiện không có người ở vì sợ bị đổ sập

Đây cũng là tình trạng chung mà các hộ dân cùng dãy nhà bà Thúy gặp phải (các nhà số 18,16,14,12…) Nhà các hộ dân ở cách xa hơn cũng bắt đầu xuất hiện các viết nứt nhỏ.

Các hộ dân cùng dãy nhà cũng chịu tình cảnh tương tự gia đình bà Thúy như trường hợp nhà ông Bình (số nhà 18), nhà anh Nam (số nhà 12)… Một số hộ dân ở không xa nhưng cũng bị ảnh hưởng ít nhiều khi bắt đầu xuất hiện các vết nứt nhỏ.

Dự án Five Star thi công gây nứt nhà dân - Hình 4

Các vết nứt tại nhà ông Bình (số nhà 18 ngách 28/20 Kim Giang)

Chấn động từ việc thi công dự án cũng làm cho mặt đường bê tông tại ngách 20/28 đường Kim Giang bị nứt toác. Mặc dù nhà thầu có cho thợ sang “vá lại”, nhưng một thời gian sau lại xuất hiện đường nứt mới chạy dài.

Dự án Five Star thi công gây nứt nhà dân - Hình 5

Mặt đường bị nứt toác

Dự án Five Star thi công gây nứt nhà dân - Hình 6

Tại khu nhà hội họp Khu dân cư số 6 – phường Kim Giang cách xa tường dự án hàng chục mét nhưng vẫn có hiện tượng nứt tường

Theo các hộ dân, nguyên nhân của việc lún nứt nhà dân do đơn vị thi công dự án đào móng bể phốt quá sâu (sâu hơn móng nhà khoảng 3 m) và không đóng cọc kè lại, thêm đó là hoạt động của máy đào, xe lu liên tục.

Với tình trạng vết nứt nhà ngày càng lớn, người dân ở đây cho rằng, công trình thi công không đảm bảo an toàn cho các hộ dân liền kề dự án và yêu cầu chủ đầu tư phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân. Bởi theo họ, khu đất này kết cấu hạ tầng vốn đã không tốt. Nếu thi công không đảm bảo sẽ làm sụt lún, nứt nẻ nhà ở, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân.

Các hộ dân đề nghị công khai thiết kế của bể phốt xem thực tế thi công có đảm bảo đúng chiều cao và đúng vị trí.

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Huế, đại diện chủ đầu tư (Tập đoàn GFS)  cho biết, các đơn vị đã khảo sát và ghi nhận hiện trạng của các ngôi nhà liền kề dự án bị ảnh hưởng và có cam kết trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố (khắc phục hoặc bồi thường).

Tiếp nhận thông tin từ báo chí, bà Huế cho biết sẽ có ý kiến đối với các đơn vị liên quan, tiếp tục lập kế hoạch kiểm tra hiện trạng của các công trình khác nằm trong tầm ảnh hưởng của dự án và có phương án khắc phục.

Dự án Five Star thi công gây nứt nhà dân - Hình 7

Phối cảnh Five Star Garden (Nguồn: Internet)

Về việc xây dựng bể phốt ở khu vực sát nhà dân, bà Huế khẳng định đơn vị thi công theo đúng thiết kế. Chủ đầu tư sẽ đề nghị đơn vị thi công làm việc với người dân và công khai bản thiết kế để người dân nắm rõ.

Thời điểm khi bắt đầu đào đất, bà Huế cho hay người dân cũng đã có ý kiến về việc tiếng ồn và dấu vết nứt nhà, nhưng đơn vị phải tiếp tục đổ bê tông do lo sợ đất bị rữa trôi.

Hiện tại, phần bể phốt đã thi công được khoảng 70%, đại diện chủ đầu tư cho biết sẽ yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp giảm tiếng ồn và tiếp tục kè cọc sắt phần tiếp giáp với móng nhà các hộ dân để đảm bảo chắc chắn.

Chung cư Five Star Kim Giang (địa chỉ số 2 đường Kim Giang, đường Vương Thừa Vũ kéo dài, Thanh Xuân, Hà Nội) nằm trên lô đất 1,2 ha, mật độ xây dựng gần 40%, bao gồm 3 tầng thương mại, 25 tầng căn hộ.

Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Five Star Kim Giang (thuộc Tập đoàn GFS); tư vấn thiết kế: Công ty TNHH CPG Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và tư vấn công nghệ xây dựng – ArchiVina; tư vấn giám sát: Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – Coninco; nhà thầu thi công: Contescons / Phục Hưng.

Đức Thế

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.