Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án Hoàng Gia New Melbourne gặt 'lúa non': Cẩn trọng với bẫy - ma trận của chủ đầu tư!

“Khi mở bán chính thức, không ít CĐT thường tạo nên những cơn sốt ảo để nâng giá bán hoặc lấy lý do chi phí đầu tư tăng, biến động thị trường để điều chỉnh giá so với giá cam kết khi đặt cọc và nhiều người, sau khi đặt cọc sẽ rơi vào bẫy - ma trận của họ. Người mua sẽ phải lựa chọn: Tiếp tục mua với gia cao hoặc là phải bỏ 2 số tiền đặt cọc” - Đó là nhìn nhận của luật sư Hoàng Tùng, Trưởng VP Luật sư Trung Hòa, liên quan đến việc CĐT DA Hoàng Gia New Melbourne gặt 'lúa non'!

Cẩn trọng bởi những cơn sốt ảo!

Thương hiệu & Công luận đã đưa tin, mặc dù chưa được thẩm định, chưa đầy đủ các cơ sở pháp lý, chưa đủ điều kiện rao bán, thế nhưng trên thực tế, chủ đầu tư Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, căn hộ chung cư New Melbourne tại địa chỉ số 34, đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) vẫn tư vấn, quảng cáo, rao bán rầm rộ, thậm chí còn nhận tiền đặt cọc của khách hàng.

Đó là việc làm trái quy định của pháp luật, tiềm ẩn rủi ro, tranh chấp pháp lý!

Dự án Hoàng Gia New Melbourne gặt 'lúa non': Cẩn trọng với bẫy - ma trận của chủ đầu tư! - Hình 1

CĐT Dự án Hoàng Gia New Melbourne đang gặt "lúa non"?

Trước tình trạng trên, phóng viên đã trao đổi với luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa. Theo quan điểm của luật sư Hoàng Tùng, pháp luật đã có quy định rõ ràng về các điều kiện để chủ đầu tư phải đáp ứng đủ trước khi mở bán dự án, căn hộ.

Theo luật sư: "Luật Kinh doanh bất động sản ra đời 2014 (có hiệu lực từ 1/7/2015), quy định rõ tại Điều 55: Đối với nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư muốn đưa vào kinh doanh, phải có các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công - đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng, biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà…

Dự án Hoàng Gia New Melbourne gặt 'lúa non': Cẩn trọng với bẫy - ma trận của chủ đầu tư! - Hình 2

Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng VP Luật sư Trung Hòa: "Việc Công ty Hoàng Gia nhận đặt cọc và ủy quyền cho đơn vị khác nhận đặt là chiêu thức lách luật, huy động vốn trá hình"...

“Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Như vậy, với việc chào bán khi chưa có giấy phép, chưa thi công, chủ đầu tư dự án đang vi phạm quy định của Luật Kinh doanh bất động sản”.

Cũng theo luật sư Tùng, việc Công ty Hoàng Gia nhận đặt cọc và ủy quyền cho đơn vị khác nhận đặt là "chiêu thức" lách luật. Với hình thức đặt cọc, nhưng ẩn bên trong là một kiểu "huy động vốn trá hình"!

Dự án Hoàng Gia New Melbourne gặt 'lúa non': Cẩn trọng với bẫy - ma trận của chủ đầu tư! - Hình 3

Khách hàng nhận mua nhà, nhận đặt cọc cần hết sức cẩn trọng!

“Những người đặt cọc, rất có thể sẽ rơi vào bẫy - ma trận của chủ đầu tư. Khi mở bán chính thức, một số chủ đầu tư thường tạo nên những cơn sốt ảo để nâng giá bán hoặc lấy lý do chi phí đầu tư tăng, biến động thị trường để điều chỉnh giá so với giá cam kết khi đặt cọc. Người mua sẽ phải lựa chọn: Tiếp tục mua với gia rất cao hoặc là phải bỏ 2 số tiền đặt cọc”, luật sư Tùng cảnh báo khách hàng.

Năng lực tài chính của chủ đầu tư đến đâu?

Trước đó, tại buổi làm việc với nhóm phóng viên, đại diện Công ty TNHH Hoàng Gia, ông Nguyễn Văn Chung thừa nhận, Công ty TNHH Hoàng Gia vẫn đang xin chuyển đổi. Công ty vẫn chưa được cấp  phép xây dựng, chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước…

Dự án Hoàng Gia New Melbourne gặt 'lúa non': Cẩn trọng với bẫy - ma trận của chủ đầu tư! - Hình 4

Chưa đủ điều kiện đã nhận đặt cọc rao bán, năng lực tài chính của chủ đầu tư có đảm bảo?

Khi được hỏi về việc tại sao chưa đầy đủ cơ sở pháp lý, cũng như điều kiện mở bán mà đơn vị đã rao bán, ông Chung nói: “Công ty đã nhận đặt cọc. Doanh nghiệp có ủy quyền cho một đơn vị là Bic thực hiện, hiện tại mới có 2 trường hợp thân quen đóng 50 triệu đồng tự nguyện, chứ không phải bán, tự nguyện họ nhận căn hộ đẹp, hướng quay ra đường Nguyễn Văn Cừ, vì sợ sau này công ty bán đi mất”.

Bên cạnh việc Công ty TNHH Hoàng Gia đứng ra nhận đặt cọc của đơn vị, theo tài liệu mà phóng viên thu thập được, hiện tại nhiều đơn vị khác cũng đứng ra nhận đặt cọc tại dự án.

Dự án Hoàng Gia New Melbourne gặt 'lúa non': Cẩn trọng với bẫy - ma trận của chủ đầu tư! - Hình 5

Nhiều đơn vị đứng ra nhận đặt cọc, ai đảm bảo quyền lợi cho khách hàng?

Ông Nguyễn Tiến Tài, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Chỗ đó, hiện nay mới có chủ trương của tỉnh thôi, họ đang làm thiết kế, tuyển chọn phương án kiến trúc, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật và đang khoan cọc để khảo sát địa chất. Làm gì đã có quyền bán?”.

“Dự án này, còn chưa được cấp phép xây dựng, thì làm sao bán được? Đơn vị nhận đặt cọc mua bán là sai pháp luật, việc ký ủy quyền và bên nhận ủy quyền đều sai so với quy định của pháp luật. Sở Xây dựng đã có văn bản gửi lên UBND tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản giao UBND TP. Bắc Ninh xử phạt theo quy định của pháp luật”, ông Tài nói.

Được biết, ngày 30/1/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký Văn bản số 266/UBND-TNMT đồng ý cho phép Công ty CP Đầu tư TCO Việt Nam bán tài sản gắn liền với đất thuê cho Công ty TNHH Hoàng Gia.

Dự án Hoàng Gia New Melbourne gặt 'lúa non': Cẩn trọng với bẫy - ma trận của chủ đầu tư! - Hình 6

UBND tỉnh Bắc Ninh bổ sung chức năng cho dự án

Ngày 3/5/2018, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Văn bản số 1318 đồng ý về chủ trương bổ sung chức năng “chung cư để bán” vào Dự án “Trung tâm thương mại” thuộc khu đất có diện tích 2.160,8 m2. Chức năng của dự án, sau khi bổ sung là “Tổ hợp Trung tâm thương mại và chung cư để bán” với chiều cao 29 tầng nổi và 2 tầng hầm.

Việc chủ đầu tư chưa đầy đủ điều kiện đã rầm rộ rao bán, đang tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng. Bởi lẽ, việc nhận đặt cọc là một hình thức huy động vốn trá hình; đồng nghĩa với việc đó là năng lực tài chính của chủ đầu tư - liệu có được bảo đảm để thực hiện dự án?

Vì thế, người đặt cọc, mua bán căn hộ tại Dự án Hoàng Gia New Melbourne, cần hết sức thận trọng!

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đông Hòa

Bài liên quan

Tin mới

Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng
Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng

Sáng 24/4, Quận ủy Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận chủ trì Hội nghị. Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy dự chỉ đạo Hội nghị.

Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Ban Tổ chức, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ gồm 18 khẩu pháo (15 khẩu chính thức và 3 khẩu dự bị).

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.