Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án “lộng lẫy” trên giấy: Mở bán nhà khi chưa có móng?

DA chung cư Citadines Marina Hạ Long, mới được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500, đang trình Bộ Xây dựng hồ sơ thiết kế cơ sở, do đó chưa được cấp giấy phép xây dựng và không đủ điều kiện mở bán. Nhưng Tập đoàn BIM đã có dấu hiệu lừa dối “thượng đế” - lần lượt tổ chức mở bán rầm rộ, khi DA còn đang nằm trên… thiết kế?

Dự án vẫn nằm trên giấy

Nếu như lần đầu xem video giới thiệu về tổng quan Dự án chung cư Citadines Marina Hạ Long thì quả thật, ai cũng phải trầm trồ khen ngợi. Bởi view hướng biển, thiết kế độc đáo, được quản lý bởi Tập đoàn BĐS đến từ Singapone - The Ascott Limited. Dự án gồm 176 căn hộ chung cư cao cấp (condominium) diện tích từ 36 - 157 m2 (1 - 3 phòng ngủ) và 637 căn hộ dịch vụ khách sạn, diện tích từ 31 - 126 m2 (căn hộ studio và căn một phòng ngủ)…

Dự án “lộng lẫy” trên giấy: Mở bán nhà khi chưa có móng? - Hình 1

Phối cảnh dự án đẹp lung linh

Bên cạnh đó, chính sách chia sẻ 85% lợi nhuận cho thuê phòng với cam kết của CĐT không thấp hơn 10% giá trị căn hộ mỗi năm trong 5 năm đầu tiên, được duy trì tài sản theo tiêu chuẩn của tập đoàn danh tiếng The Ascott Limiter - sẽ đem đến cho chủ sở hữu nguồn thu ổn định, lâu dài. Ngoài ra - “thượng đế” còn được sử dụng 15 đêm miễn phí 1 năm tại dự án và nhận thẻ VIP với mức hưởng ưu đãi chiết khấu lên tới 20% khi sử dụng các dịch vụ của khách sạn.

Tuy nhiên, khi PV tìm đến địa chỉ: Bán đảo số 3, KĐT dịch vụ Hùng Thắng, phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long (Quảng Ninh), nơi Chung cư Citadines Marina Hạ Long được Tập đoàn BIM và đối tác phân phối đang kết hợp “ăn ý” mở bán rầm rộ thời gian qua, chỉ là bãi đất trống, lác đác một vài cọc bê tông nhô khỏi mặt đất và không có sự hiện diện của một công trình đang xây dựng (?!).

Dự án “lộng lẫy” trên giấy: Mở bán nhà khi chưa có móng? - Hình 2

Thực tế, trái với phối cảnh dự án hoành tráng, khu đất xây dựng mới chỉ là bãi đất trống với ngổn ngang cọc khoan thử nghiệm

Trên nhiều Website bán hàng giới thiệu tiến độ dự án với hình ảnh đóng cọc thử nghiệm, quây tôn xung quanh, ngoài ra chưa thấy phần móng được “lộ diện”?

Theo tìm hiểu của PV, dự án mới dừng lại ở đóng cọc thử nghiệm, quây tôn xung quanh, hồ sơ thiết kế cơ sở, đánh giá ĐTM đang đợi các bộ, ngành phê duyệt. Song nó mới chỉ là dự án “bánh vẽ” trên giấy và chưa biết ngày nào được chính quyền “cấp giấy thông hành” cho triển khai dự án?

Hàng loạt cuộc “mở bán” hoành tráng Dự án Citadines Marina Hạ Long tại Hà Nội, nhiều bài báo đưa thông tin dù mới mở bán, giới thiệu dự án, nhưng Citadines Marina Hạ Long “sang tên” căn hộ cho hàng trăm khách hàng… Dư luận đặt câu hỏi: Liệu các “thượng đế” ở Thủ đô có biết, hiện tại dự án vẫn đang… nằm trên giấy?

Mở bán thành công 3 đợt?

"Citadines Marina HaLong hút khách ngay ngày đầu mở bán” - là bài báo được đăng tải trên 1 tờ báo.

Theo đó, bài báo đăng tải “Ngày 21/5/2017 vừa qua, tại Khách sạn Melia Hà Nội, CĐT BIM Group đồng phối hợp với các đơn vị phân phối chính thức đã tổ chức thành công buổi lễ ra mắt Dự án Citadines Marina Halong”. Đặc biệt, tác giả bài báo còn nhấn mạnh “hiếm có sự kiện mở bán nào thu hút số lượng khách đông đảo như vậy, ngay trong sự kiện mở bán ghi nhận số lượng giao dịch thành công lên tới gần 300 căn”…

Tương tự, đợt mở bán dự án lần 2, cũng được CĐT BIM Group truyền thông khá rầm rộ, tiêu đề “BIM Group thắng lớn dịp mở bán Citadines Marina Halong đợt 2”, được đăng tải trên 1 tờ báo điện tử. Tại Lễ giới thiệu Dự án Citadines Marina Halong ngày 10/6/2017, CĐT BIM Group tiếp tục gây ‘‘sốt’’ khi “bung hàng” đợt 2.

Dự án “lộng lẫy” trên giấy: Mở bán nhà khi chưa có móng? - Hình 3

Lễ mở bán của Bim thu hút đông đảo khách hàng tới tham dự 

Theo tìm hiểu của PV, Tập đoàn BIM đã phối hợp với đối tác phân phối mở 3 đợt giới thiệu dự án tại Hà Nội vào tháng 5, tháng 6 và tháng 8/2017. Gần đây nhất, trong giấy mời đại điện cho CĐT - Tập đoàn BIM, ông Lê Minh Dũng, Phó tổng giám đốc đã ký và nói rõ: Kính mời ông/bà tới tham dự Lễ mở bán căn hộ DupLex Citadines Marina Hạ Long; thời gian, 14h30, chủ nhật, ngày 20/8/2017; địa điểm, Khách sạn Melia Hà Nội.

Điều đặc biệt, tại buổi mở bán, CĐT BIM Group nhắc đi nhắc lại từ “mở bán” rất nhiều lần, khách hàng mua căn hộ và nhiều khách hàng đã trúng thưởng…

Vậy là ngay buổi “mở bán” đầu tiên - chủ đầu tư đã biết đối tác phân phối sản phẩm của mình “lừa dối” khách hàng, nhưng họ vẫn “cổ súy” cho sai lầm của đối tác? Chính vì vậy mới có chuyện, lễ giới thiệu Dự án Citadines Marina Hạ Long lần 2 vào ngày 10/6/2017 và lần 3 gần đây nhất là 20/8/2017 tại Khách sạn Melia Hà Nội, đã trở thành lễ “mở bán” căn hộ một cách công khai.

Trao đổi với PV, một khách hàng tìm hiểu về Dự án Citadines Marina Hạ Long, lên tiếng: “Họ tổ chức lễ mở bán căn hộ nên tò mò vào tham dự, thấy nhiều người đặt cọc tiền quá, trong khi chỉ được xem qua dự án bằng video giới thiệu của CĐT mà không hề biết dự án chưa hề xây dựng? Tôi có nói với một vài người, rằng nếu đặt cọc mua căn hộ bây giờ là rủi ro rất cao”.

CĐT có lừa dối khách hàng?

Theo đại diện của Công ty Luật TNHH MTV Thế hệ mới thì, pháp luật Việt Nam quy định rất rõ về việc bán nhà hình thành trong tương lai. Cụ thể, điều kiện để BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, căn cứ điều 55 - Luật Kinh doanh BĐS năm 2014, quy định:

Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai, thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, CĐT phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Ngoài ra, căn cứ vào vào khoản 1, 3 điều 56 Luật kinh doanh BĐS năm 2014 quy định thêm: CĐT dự án BĐS trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của CĐT đối với khách hàng khi CĐT không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Như vậy, căn cứ theo các quy định nêu trên, trước khi mua căn hộ hình thành trong tương lai, khách hàng phải yêu cầu CĐT hoặc công ty phân phối cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án đang có nhu cầu mua căn hộ: Giấy tờ về quyền sử dụng đất; hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó (đối với trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có); văn bản bảo lãnh của NHTM đối với dự án đó.

Đối chiếu với những quy định trên thì, Dự án Citadines Marina Hạ Long, kể từ thời điểm mở bán 3 đợt nêu trên, đều chưa đủ điều kiện để tổ chức lễ mở bán dự án, cũng như ký hợp đồng mua bán nhà với khách hàng.

Thực tế, nhiều khách hàng ở Hà Nội, không thông thuộc địa bàn Quảng Ninh thì khó có thể biết về tiến độ của dự án Citadines Marina Hạ Long. Họ chỉ còn biết tin vào CĐT và đặt trọn niềm tin vào đó, nếu muốn có căn hộ như mơ trong tương lai! Liệu rằng, CĐT BIM Group có đang cố tình lừa dối khách hàng Thủ đô, mở bán bất chấp quy định của pháp luật?

Kiều Tuyết

Bài liên quan

Tin mới

Doanh nghiệp khu công nghiệp hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất
Doanh nghiệp khu công nghiệp hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 257/BQLCKCN-MT đề nghị các công ty đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

VIB dự kiến còn chia 6,5% cổ tức tiền mặt, lên kế hoạch lợi nhuận năm 2024 đạt 12.045 tỷ đồng
VIB dự kiến còn chia 6,5% cổ tức tiền mặt, lên kế hoạch lợi nhuận năm 2024 đạt 12.045 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB – sàn HOSE) vừa công bố báo cáo thường niên năm 2023 và đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay dựa trên định hướng chiến lược giai đoạn 2022-2026 và nhận định về môi trường kinh doanh.

Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới

Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3
Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3

Sở GDCK TP. HCM đã có quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, mã HPX – sàn HOSE) ra khỏi diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 20/3.

Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại
Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại

Sở GDCK TP. HCM vừa có quyết định thông báo việc cổ phiếu AGM của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) sẽ được chuyển từ diện đình chỉ giao dịch sang diện kiểm soát.

Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy
Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy

Ngày 19/3, UBND tỉnh Nam Định có Thông báo số 66/TB-UBND thông tin kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng tại cuộc họp triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy.