Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân chậm tiến độ

Dự án xây dựng mở rộng hầm đường bộ Hải Vân có nguy cơ chậm tiến độ vì sự chây ỳ của các hộ dân xây nhà trái phép trên đất rừng và các hộ không chịu bàn giao đất rừng (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho các đơn vị thi công.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân chậm tiến độ - Hình 1

Cần giải quyết vướng mắc sớm về mặt bằng để việc thi công hầm Hải Vân 2 bảo đảm tiến độ đề ra

Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, hiện nay, đã triển khai đồng loạt các gói thầu thi công phần hầm và cầu, đường dẫn ở cả 2 đầu phía bắc và phía nam. Theo đó, mũi đào mở rộng hầm Hải Vân 2 ở phía bắc đã đào được 1.988m chiều dài và mũi phía nam đã đào được 1.512m, đạt tổng cộng 3.500/6.292m (56%) chiều dài hầm.

Tất cả các cầu và đường dẫn trên tuyến ở cả hai đầu cũng đang đồng loạt thi công, hoàn thành 38% khối lượng thi công. Tiến độ thi công như vậy cơ bản bảo đảm theo tổng tiến độ được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Hiện nay vướng mắc mà đơn vị đang gặp là công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành, các đơn vị thi công mới nhận được 36,23ha/37,45ha mặt bằng (97% diện tích). Tình hình giải ngân kinh phí giải phóng mặt bằng cũng chỉ mới đạt 9,08/20,5 tỷ đồng (đạt 44,29%).

Để giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng trong phạm vi thi công thuộc địa phận phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), nhất là đối với các hộ dân xây dựng nhà trái phép trên đất rừng, ngày 8/6/2018, tại Công văn số 4393/UBND-QLĐTư, Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh không đồng ý giải quyết bố trí đất tái định cư đối với các hồ sơ xây dựng nhà trái phép trên đất rừng; đồng thời giao hội đồng giải phóng mặt bằng xem xét hỗ trợ thêm lần cuối cho các hộ, trình UBND thành phố phê duyệt và thông báo yêu cầu các hộ nhận tiền, bàn giao mặt bằng.

Trường hợp hộ nào không chấp hành bàn giao mặt bằng hoặc cản trở thi công, UBND quận Liên Chiểu phải xử lý theo quy định và phải bàn giao mặt bằng trước ngày 15/6/2018. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng và chưa bị xử lý hành chính.  

Trước tình hình trên, ngày 26/7/2018, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả và Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu phối hợp kiểm tra hiện trường và tháo gỡ các vướng mắc đối với 19 hồ sơ giải tỏa (9 hộ dân).

Đến nay, đã giải quyết và có 7 hồ sơ (4 hộ dân) đồng ý bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công với diện tích 0,82ha, còn lại 7 hồ sơ (5 hộ dân) với diện tích giải tỏa 0,91ha vẫn chưa đồng ý nhận tiền, trong đó có 3 hồ sơ đã được đề nghị xử lý hành chính, 3 hồ sơ vận động nhận tiền đền bù lần cuối.

Đối với các hồ sơ làm nhà trên đất rừng (người dân đề nghị bố trí tái định cư), UBND quận Liên Chiểu chỉ đạo UBND phường Hòa Hiệp Bắc chủ trì, mời các hộ dân lên vận động lần cuối và có biên bản gửi về Phòng Tài nguyên và Môi trường quận để có cơ sở làm các thủ tục xử lý hành chính (nếu hộ dân không thống nhất bàn giao mặt bằng) theo đúng quy định.

Trường hợp các hộ dân không đồng tình thì tiến hành cưỡng chế thu hồi đất rừng, hoàn thành trong tháng 8/2018. Phó chủ tịch Đặng Việt Dũng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng sớm hoàn thành các thủ tục và bàn giao mặt bằng khu vực nút giao thông đường Tạ Quang Bửu và đường dẫn vào hầm Hải Vân mới cho các đơn vị thi công trong tháng 8/2018.

 Trọng Tâm

                                                                                                                                                                                                                                                                            

Tin mới

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.