Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án NOXH tây nam Linh Đàm chậm tiến độ: Trách nhiệm thuộc về ai?

Dự án nhà ở xã hội tây nam Lin

Dự án nhà ở xã hội tây nam Linh Đàm (Hà Nội) đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người thu nhập thấp, thậm chí hàng trăm người đã bỏ tiền “đặt gạch”, xếp hàng... chờ mua nhà. Tuy nhiên, sau hơn 6 tháng động thổ, đến nay dự án này vẫn chỉ là một bãi đất trống, mọc đầy cỏ dại?


Động thổ xong… “đắp chiếu”

Dự án nhà ở xã hội (NOXH) tại KĐT mới tây nam – Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty CP Phát triển nhà xã hội HUD.VN (đơn vị thành viên của Tổng công ty HUD) và Công ty CP BIC Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án thuộc quỹ đất 20% của TP. Hà Nội, có diện tích 2,2 ha trong tổng số 49 ha của dự án KĐT tây nam Linh Đàm. Dự án có tổng số 6 công trình chung cư, dự kiến sẽ cung cấp 1.037 căn hộ, đáp ứng một phần nhu cầu về nhà ở xã hội của TP. Hà Nội. Thời gian khởi công dự án: Quý I/2013, thời gian hoàn thiện: Quý III/2015.

Ngày 28/5, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) phối hợp với Công ty CP BIC Việt Nam đã tổ chức lễ động thổ xây dựng dự án khu NOXH tây nam Linh Đàm. Tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội khẳng định: Dự án khu NOXH tây nam Linh Đàm là một trong những dự án đầu tiên thực hiện nội dung Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Do dự án này nằm ở nơi có cơ sở hạ tầng xã hội khá tốt nên đã thu hút sự quan tâm của những người có nhu cầu mua nhà thu nhập thấp. Tại thời điểm trên, website của Công ty BIC đã có tới hàng trăm người nộp đơn đăng ký mua căn hộ tại dự án này. Tuy nhiên, sau buổi động thổ (28/5), cho đến nay, dự án này vẫn nằm trong tình trạng “đắp chiếu” bỏ hoang trước sự ngỡ ngàng của dư luận?

BIC “tố cáo” HUD làm chậm tiến độ

Lý giải về sự chậm chễ trên ngày 19/8 vừa qua, Tổng giám đốc BIC, bà Lục Thị Mai Trang đã có Báo cáo số 809/BC-BIC gửi Bộ Xây dựng, UBND TP.Hà Nội, Tổng công ty HUD và  nhiều cơ quan khác…, theo đó BIC không thể triển khai dự án NOXH tây nam Linh Đàm là do HUD cản trở.

Phía BIC cho biết, từ tháng 9/2012, công ty này đã nhiều lần liên hệ với HUD để được vào thực hiện công tác khoan khảo sát địa chất, địa hình các ô đất thuộc dự án trên. Tuy nhiên, HUD đã 2 lần từ chối với lý do “chưa được Thành phố thanh toán kinh phí theo suất đầu tư hạ tầng kỹ thuật (?!)”.

Về vụ việc trên, BIC đã báo cáo UBND TP. Hà Nội và ngày 26/9/2012 UBND TP. Hà Nội có Văn bản số 8741/UBND-QHXDGT chỉ đạo HUD tạo điều kiện cho BIC thực hiện khoan khảo sát địa chất, địa hình các ô đất thuộc dự án trên. Thế nhưng, BIC đã không nhận được sự phản hồi nào từ phía HUD.

Ngày 23/7/2013, BIC tiếp tục có Văn bản số 728/CV-BIC gửi HUD, song vẫn không nhận được sự phản hồi nào của HUD.

Báo cáo lên các cơ quan chức năng, BIC nêu rõ: Dự án NOXH cho người có thu nhập thấp tại các ô đất CT1, CT4, CT5 và một phần ô đất CT2 thuộc dự án KĐT mới tây nam hồ Linh Đàm, nằm trong chương trình phát triển NOXH của Bộ Xây dựng, cần thiết triển khai nhanh để sớm đưa sản phẩm ra thị trường.

Nhưng việc không tổ chức được cuộc khảo sát địa chất dẫn tới toàn bộ hồ sơ thiết kế không triển khai được, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung của dự án. Đặc biệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của 600 hồ sơ, đại diện cho hàng nghìn người dân đã đăng ký mua nhà tại đây. Việc cố tình trì hoãn của HUD đã thể hiện sự hạn chế trong ý thức vì cộng đồng xã hội.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Anh Vũ, Trưởng phòng Marketing, Công ty CP BIC Việt Nam cho hay: “Cho tới giờ, về mặt lý thuyết thì bên HUD đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chúng tôi, tuy nhiên trên văn bản, giấy tờ thì họ vẫn chưa hoàn tất các thủ tục. Vì vậy, chúng tôi vẫn chưa thể khởi công dự án…”.

Ngày 4/11/2013, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Tổng công ty HUD, thì được ông Nguyễn Ngọc Liêm, Phó chánh văn phòng Tổng công ty HUD cho hay: “Tôi không đủ thẩm quyền để trả lời báo chí. Tôi sẽ báo cáo lại để Ban giám đốc trả lời vào buổi gặp lần sau”?

Trong quyết định giao đất của UBND TP. Hà Nội nêu rõ: “Sau 12 tháng kể từ khi nhận quyết định bàn giao đất ngoài thực địa, nếu BIC không sử dụng đất hoặc tiến độ sử dụng chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án thì Hà Nội sẽ thu hồi đất đã giao”.

Tuấn Ngọc

Tin mới

Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co
Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co

NDO - Trong phiên giao dịch ngày 25/4, sau phiên tăng điểm mạnh hôm qua, sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Lực bán lan rộng nhưng không mạnh nên VN-Index chỉ giảm 0,64 điểm xuống mức 1.204,97 điểm khi chốt phiên.

Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024
Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024

Sáng 25/4, Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền, TP. Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo “Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi” năm 2024. Dự Hội thi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy.

Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày
Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc hoạt động dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao thông qua ứng dụng mạng xã hội Telegram, bắt giữ 25 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động

Ngày 25/4, tại trụ sở Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Nam Định đã diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với công nhân lao động (CNLĐ) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.