Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự báo kịch bản cục diện cuộc chiến Xy-ri hiện nay

Liên quân do Mỹ chỉ huy bắn hạ máy bay Su-22 của nhằm nhiều mục đích

 Dự báo kịch bản cục diện cuộc chiến Xy-ri hiện nay - Hình 1

Mục đích của liên quân do Mỹ chỉ huy bắn hạ Su-22 của Xy-ri

Liên quân do Mỹ chỉ huy bắn hạ máy bay Su-22 của  nhằm nhiều mục đích:

Một là, ngăn cản và đảo ngược diễn biến tích cực trong tiến trình hòa bình đang được hình thành trong bối cảnh nội chiến ở Xy-ri về cơ bản đã chấm dứt.

Kể từ ngày 5/5/2017, cuộc nội chiến ở Xy-ri về cơ bản đã chấm dứt, mở ra triển vọng về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 6 năm qua ở quốc gia này. Khái niệm “nội chiến” ở đây được hiểu theo nghĩa là cuộc xung đột giữa các lực lượng đối lập người Xy-ri bị kích động dẫn tới mâu thuẫn và bất đồng với chính quyền của Tổng thống Ba-xa An Át-xát kể từ khi bùng phát các biến động chính trị mang tên “Mùa xuân Ả-rập” đầu năm 2011 tới nay. Cuộc nội chiến này đan xen với một cuộc chiến tranh khác mà thực chất là chiến tranh xâm lược do các lực lượng khủng bố đến từ hơn 30 quốc gia tiến hành và được phương Tây cũng như đồng minh của họ trong khu vực Trung Đông tài trợ và trang bị. Đến đầu tháng 5/2017, cuộc nội chiến ở Xy-ri về cơ bản đã được hóa giải.

Theo thông báo chính thức của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, ngày 4/5/2017, các nước Nga, I-ran và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký Bản ghi nhớ tại cuộc đàm phán ở A-xta-na, thủ đô Cộng hòa Ca-dắc-xtan, để thiết lập 4 “vùng an toàn” tại Xy-ri, theo đó các bên không được phép triển khai hoạt động quân sự tại đây, bao gồm cả các chuyến bay của không quân. Ngày 5/5/2017, thỏa thuận về các “vùng an toàn” tại Xy-ri có hiệu lực từ nửa đêm tới sáng sớm ngày 6/5/2017, trong đó, “vùng an toàn” đầu tiên và lớn nhất được hình thành tại miền Bắc Xy-ri bao gồm tỉnh I-đơ-líp và những quận liền kề của các thành phố La-ta-ki-a, A-lép-pô và Ha-ma với tổng số dân hơn 1 triệu người. Thực tế, từ 0 giờ ngày 1/5/2017, không quân Nga đã ngừng sử dụng không phận tại các “vùng giảm căng thẳng” được hình thành tại 4 khu vực, gồm tỉnh I-đơ-líp, một số vùng liền kề tới phía Bắc tỉnh Hôm-xơ, Đông Gu-ta và một số tỉnh ở miền Nam Xy-ri như Đa-ra và An-ku-nây-ra. Tại ranh giới các “vùng giảm căng thẳng” đã thành lập các khu vực an toàn và tại đó đặt các trạm kiểm soát người dân ra vào “vùng giảm căng thẳng” để thực hiện công tác cứu trợ nhân đạo và các điểm giám sát ngừng bắn. Cũng theo Bản ghi nhớ, các khu định cư bị chiến tranh tàn phá hiện đã được giải phóng khỏi các tổ chức khủng bố sẽ được phục hồi hạ tầng cơ sở và nước Nga sẽ đi đầu giúp đỡ Xy-ri hàn gắn vết thương chiến tranh. Người dân Xy-ri đang trở lại các thị trấn và làng mạc vừa được giải phóng, tích cực khôi phục hoạt động kinh tế, cơ sở điện lực, các đầu mối giao thông, hệ thống kênh dẫn nước tưới tiêu đất nông nghiệp. Phát biểu với Kênh truyền hình Ấn Độ ở thủ đô Đa-mát, Tổng thống Xy-ri Ba-xa An Át-xát cho biết, điều tồi tệ nhất trong cuộc nội chiến Xy-ri đã lùi lại phía sau nhờ hàng loạt thắng lợi của Quân đội Xy-ri.       

Hai là, gây sức ép đối với Nga, buộc Nga phải “xuống thang” trong cuộc đối đầu với Mỹ trên mặt trận Xy-ri và các điểm nóng  khác.  

Quan hệ Mỹ - Nga hiện nay xuống thấp tới mức chưa từng có kể từ thời Liên Xô, trong đó Mỹ luôn coi Nga là “kẻ chiến bại trong Chiến tranh Lạnh” và luôn ứng xử với Nga trên thế mạnh. Vì thế, ngay sau sự kiện liên quân Mỹ bắn rơi Su-22 của Xy-ri, Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Rếch Tin-lơ-xơn công bố một kế hoạch ba điểm để thương lượng với Nga: (1) Thuyết phục Nga kiềm chế các hành động “gây hấn” và nhấn mạnh rằng Oa-sinh-tơn sẽ đáp trả nếu Nga tiếp tục những hành động như vậy; (2) Phối hợp với Nga trong các vấn đề mang tính lợi ích chiến lược đối với Mỹ như vấn đề Xy-ri, Triều Tiên và an ninh mạng (đặc biệt là hợp tác tích cực hơn với Nga trong cuộc chiến chống IS và cô lập Bình Nhưỡng); (3) Duy trì sự ổn định chiến lược với Nga. Trong kế hoạch 3 điểm này, điểm 1 là đáng chú ý nhất, thể hiện quan điểm trịch thượng của Mỹ cho rằng Nga luôn là “kẻ gây hấn”, thậm chí là “hung hăng” và “xâm lược”. Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2017, Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm từng tuyên bố rằng Nga là “nguy cơ xâm lược” đối với châu Âu.

Ba là, “diễn tập thử” phương án gây hấn, buộc quân đội Xy-ri phản ứng đáp trả, mượn cớ đó Mỹ sẽ phát động cuộc tấn công ồ ạt nhằm vào thủ đô Đa-mát để giải quyết nhiệm vụ chiến lược trong cuộc chiến này là loại bỏ Tổng thống Xy-ri Ba-xa An Át-xát.

Trong bối cảnh hiện nay, Bộ Quốc phòng Nga cũng như Tổng thống Nga V.Pu-tin đã phải tuyên bố rằng các đối tác Mỹ trên lời nói sẵn sàng hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố nhưng trên thực tế thì họ sử dụng khủng bố để phát động cuộc chiến tranh toàn diện nhằm loại bỏ Tổng thống Xy-ri Ba-xa An Át-xát - đồng minh của Nga trong cuộc chiến chống khủng bố. Tổng thống Xy-ri Ba-xa An Át-xát là yếu tố cản trở lớn nhất đối với tham vọng của Mỹ thực hiện chiến lược Đại Trung Đông, còn liên quân chống khủng bố do Nga dẫn đầu nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia của Xy-ri chống lại sự can thiệp từ bên ngoài.

Những tuyên bố gần đây của giới quân sự và chính trị ở Mỹ đã làm bộc lộ toàn bộ bản chất những toan tính chiến lược của Oa-sinh-tơn là sẵn sàng đối đầu với Nga để cứu “các lực lượng đối lập” và tránh cho lực lượng thất bại trong những nỗ lực cuối cùng hòng xoay chuyển cục diện trên chiến trường. Tư lệnh lực lượng Mỹ tại I-rắc và Xy-ri, trung tướng Xtê-phen Thao-xen từng tuyên bố cam kết bảo vệ lực lượng tác chiến đặc biệt của Mỹ ở miền Bắc Xy-ri và Mỹ sẵn sàng bắn rơi các máy bay của không quân Xy-ri đang làm nhiệm vụ tấn công khủng bố ở những khu vực gần khu vực lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang hoạt động. Còn cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Át-tơn Cát-tơ tuyên bố rằng, “để đánh bại IS, Mỹ phải tuyên chiến với Nga ở Xy-ri”.

Theo nhận định của tướng Ga-man Mát-lu-din, cựu Giám đốc Trung tâm nghiên cứu của Học viện quân sự mang tên Ga-man Áp-đen Nát-xơ của Ai Cập, những hành động gần đây của Mỹ chứng tỏ Mỹ đang tìm cách làm suy yếu khả năng quân sự của Xy-ri bằng các cuộc không kích nhằm vào lực lượng ủng hộ chính phủ. Ngoài ra, Mỹ đang nỗ lực thay đổi cán cân quyền lực ở Xy-ri và phá vỡ đàm phán hòa bình về Xy-ri ở A-xta-na. Chính quyền Mỹ và Lầu Năm Góc không quan tâm đến việc ổn định của Xy-ri cũng như sự thành công của giải pháp chính trị.

Bốn là, cổ vũ tinh thần của các lực lượng phiến quân, trước hết là IS, đang bị hoảng loạn sau khi thủ lĩnh của họ là A-bu Bác An-bác-đa-đi vừa bị không quân Nga tấn công tiêu diệt ở Rắc-qua.

Theo tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hội đồng Liên bang Nga (tức Thượng viện Nga) Vích-to Ô-giê-rốp, những động thái gần đây của nhóm khủng bố IS khẳng định thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho rằng đòn tấn công của không quân Nga ở Xy-ri đã tiêu diệt thủ lĩnh tự xưng A-bu Bác An-bác-đa-đi của IS hồi cuối tháng 5/2017 tại thành phố Rắc-qua. Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, có thể khẳng định “với mức độ chắc chắn cao” rằng A-bu Bác An-bác-đa-đi đã bị tiêu diệt.

Sau khi có tin A-bu Bác An-bác-đa-đi bị tiêu diệt, hàng ngũ IS bị rối loạn, trong đó một lực lượng lớn thuộc “các lực lượng đối lập” ở Xy-ri đã ra đầu hàng, hoặc bỏ hàng ngũ chạy sang phía các lực lượng ủng hộ Tổng thống Xy-ri Ba-xa An Át-xát trong cuộc chiến chống khủng bố. Để củng cố tinh thần cho “các lực lượng đối lập”, liên quân do Mỹ chỉ huy đã thực hiện đòn tấn công máy bay chiến đấu Su-22 của Xy-ri.

Ngày 19/6/2017, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Mát-xcơ-va chấm dứt hiệu lực Bản ghi giữa Mỹ và Nga ký ngày 20/10/2015 về ngăn chặn sự cố trên không và bảo đảm an toàn bay trong quá trình hoạt động ở Xy-ri, đồng thời đình chỉ đường dây nóng giữa Nga và Mỹ về tình hình Xy-ri và khẳng định, bất kỳ máy bay nào, bao gồm máy bay và thiết bị bay không người lái của liên quân quốc tế, khi bị phát hiện ở vùng phía tây sông Ơ-phơ-rát, sẽ bị các lực lượng phòng không của Nga theo dõi trên không cũng như trên mặt đất và chúng được xem là những mục tiêu. Tuy nhiên, Mát-xcơ-va không công khai tuyên bố sẽ bắn hạ các máy bay của liên minh do Mỹ dẫn đầu. Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Xéc-gây Ri-áp-kốp ra tuyên bố lên án hành động của Mỹ đang giúp đỡ những kẻ khủng bố mà chính Mỹ cũng đang chiến đấu chống lại và cho rằng hành động của Mỹ là sự gây hấn.

Theo nhận định của Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban quan hệ quốc tế của Hội đồng liên bang Nga V.Gia-ba-rốp, “những vụ gây hấn tương tự như sự kiện liên quân Mỹ bắn rơi máy bay Su-22 của Xy-ri có thể dẫn tới hành động đáp trả và khơi mào cho một cuộc chiến tranh quy mô lớn. Tuy nhiên, Mát-xcơ-va không có ý định tự động bắn rơi mọi khi tài bay xâm phạm khu vực hoạt động của không quân Nga ở Xy-ri mà quyết định bắn hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, trong trường hợp Mỹ có hành động xâm lược thì không quân Nga sẽ có hành động đáp trả cứng rắn nhất”.

Dự báo những kịch bản cục diện cuộc chiến ở Xy-ri

Kịch bản 1: Quân đội Xy-ri đánh bại hoàn toàn IS. Quân đội Xy-ri cùng với I-ran, lực lượng tình nguyện Héc-bô-la với sự giúp đỡ của Nga giành thắng lợi quyết định trên toàn bộ chiến trường, tạo điều kiện cho Xy-ri giải phóng đất nước, buộc các lực lượng đối lập phải ngồi vào bàn đàm phán để thực hiện giải pháp chính trị theo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc, gồm 3 bước: (1) thành lập chính phủ liên hợp; (2) sửa đổi Hiến pháp; (3) tổ chức bầu cử Quốc hội và Tổng thống. Đây là kịch bản khả dĩ nhất được cộng đồng quốc tế mong đợi.

Kịch bản 2: Hình thành nhà nước do lực lượng thân Mỹ kiểm soát ngay trên lãnh thổ Xy-ri. Hiện nay Mỹ và liên quân đang thực hiện một thỏa thuận bí mật với IS, theo đó IS sẽ rút lui khỏi các vùng do họ kiểm soát và nhường lại cho Mỹ, còn Mỹ núp dưới chiêu bài “không kích tiêu diệt khủng bố” nhưng trên thực tế là tăng cường sự hiện diện quân sự ở những vùng IS vừa rút đi. Đồng thời, IS sẽ tập trung lực lượng mở các mũi tấn công vào các vị trí của quân đội Xy-ri. Trên lãnh thổ quốc gia mới hình thành này sẽ có đường ống dẫn khí đốt xuất phát từ Ca-ta, Ả-rập Xê-út đến Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu. Quân đội Xy-ri hiện đang nỗ lực làm phá sản kế hoạch này nhưng cố tránh xảy ra đụng độ với quân đội Mỹ. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết, quân đội Xy-ri đã chuẩn bị lực lượng để sẵn sàng đẩy lùi kẻ thù trên lãnh thổ của tổ quốc mình.

Kịch bản 3: Mỹ sẽ “Áp-ga-ni-xtan hóa” chiến trường Xy-ri. Chính quyền Mỹ đang chuẩn bị thực hiện “Kế hoạch B” ở Xy-ri, theo đó sẽ ủy quyền cho Cục tình báo trung ương Mỹ và các đối tác trong khu vực cung cấp các hệ thống vũ khí hiện đại cho “các lực lượng đối lập” để họ tấn công quân đội Xy-ri và lực lượng của Nga từ khoảng cách xa hơn. Kịch bản này lặp lại y nguyên cục diện trên chiến trường Áp-ga-ni-xtan trong những năm 1980, khi đó Mỹ huấn luyện và cung cấp vũ khí cho tổ chức khủng bố “An Kê-đa” chống lại Quân đội Liên Xô hiện diện ở quốc gia này. Những tuyên bố gần đây của Tổng thống Nga V.Pu-tin chứng tỏ, cuộc đối đầu Mỹ - Nga đã leo thang tới mức tồi tệ hơn cả thời kỳ Chiến tranh Lạnh, trong đó các đối tác Mỹ trên lời nói sẵn sàng hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố nhưng trên thực tế thì họ sử dụng khủng bố để chống phá Nga.

Kịch bản 4: Mỹ phát động chiến tranh toàn diện ở Xy-ri. Một số quan chức Mỹ đang thúc giục Nhà Trắng phát động một chiến dịch quân sự toàn diện chống lại Tổng thống Xy-ri Ba-xa An Át-xát. Trong đó, 51 nhà ngoại giao Mỹ đã từng ký một bản ghi nhớ nội bộ thúc giục Tổng thống Mỹ ra lệnh thực hiện các cuộc không kích trực tiếp chống lại chính phủ Xy-ri.

Theo nhận định của thượng nghị sỹ Nga I-go Mô-rô-dốp, Mỹ đang chuẩn bị một chiến dịch quy mô lớn nhằm lật đổ chế độ Tổng thống Xy-ri Ba-xa An Át-xát và thành lập chế độ ở Xy-ri dưới sự kiểm soát của Mỹ. Để thực hiện kịch bản này, có thể Mỹ sẽ tiến hành đòn tấn công phủ đầu chớp nhoáng, sau khi gây hấn và tạo cớ tương tự như chuyện “quân đội Xy-ri sử dụng vũ khí hóa học” hoặc “quân đội Xy-ri tấn công các lực lượng Mỹ đang làm nhiệm vụ chống khủng bố”./.

Nam Anh

Tin mới

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.