Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc "hốt bạc" nhờ nới lỏng visa

Một trong những yếu tố giúp ngành du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc tăng trưởng mạnh trong vài năm gần đây là nhờ chính sách visa ngày càng cởi mở.

"Mở cửa" hết mức có thể để hút khách

Sự lớn mạnh của ngành du lịch Nhật Bản trong thời gian qua được cho là một trong những kết quả thành công nhất của chính sách chấn hưng kinh tế mang tên "Abenomics" của Thủ tướng Shinzo Abe. 

Trong đó, những nỗ lực nhằm đơn giản hóa các quy định về cấp visa được thực hiện ngay trong tuần đầu tiên, khi ông Abe bắt đầu đảm nhiệm vai trò Thủ tướng hồi cuối năm 2012 được xem là nhân tố chính dẫn đến sự bứt phá ngoạn mục của ngành Du lịch nước này.

Việc giảm bớt các quy định về thị thực đối với khách du lịch Trung Quốc và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã mở đường cho làn sóng du lịch Nhật Bản - vốn là điểm đến hấp dẫn của tầng lớp trung lưu ở châu Á. 

Nhờ chính sách đó, lượng khách du lịch đến "xứ sở hoa anh đào" đã tăng gần 4 lần, từ mức trung bình hàng tháng là 697.000 lượt (năm 2012) lên đến hơn 2,8 triệu lượt khách trong thời gian gần đây.

Du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc

Trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc hút lượng khách Việt ngày càng lớn nhờ nới lỏng chính sách visa thì đáng tiếc, tại Việt Nam, thị thực vẫn là một trong những "điểm nghẽn" của ngành (Ảnh: SONG HÀ)

Theo thống kê của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, du khách đến nước này năm 2017 tăng 19%, lên 28,69 triệu lượt khách, chi tiêu lên tới 4.000 tỷ Yên (35,9 tỷ USD) so với mức 3.740 tỷ Yên so với năm 2016, đạt mức cao kỷ lục và tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các nước châu Á. Nhật Bản đang chuyển mình để trở thành điểm đến du lịch hàng đầu châu Á.

Còn tại Hàn Quốc, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam Jung Chang Wook cho biết: "Phần lớn du khách tại các nước phát triển khi đến Hàn Quốc du lịch ngắn ngày đều không cần xin visa. Còn đối với thị trường Đông Nam Á, các nước được miễn visa khi đi du lịch Hàn Quốc ngắn ngày đó là Thái Lan, Singapore và Malaysia".  

Trong khối ASEAN, cùng với Indonesia và Philipines, đầu năm 2018, du khách Việt Nam cũng được miễn giảm thủ tục xin visa khi nhập cảnh vào Hàn Quốc trong dịp Thế vận hội mùa đông từ 22/1/2018 đến 30/4/2018 thông qua sân bay Yangyang.

Trước đó, bắt đầu từ tháng 7 năm 2017, Hàn Quốc đã thực hiện nhiều giải pháp nới lỏng chính sách visa đối với du khách Việt. Cụ thể, từ tháng 7-2017, phía Hàn Quốc thực hiện miễn giảm thủ tục chứng minh tài chính cho nhiều đối tượng công dân Việt Nam đến nước này. 

Đồng thời, cơ quan ngoại giao của Hàn Quốc tại Việt Nam cũng đã ký kết với 35 công ty du lịch tại Hà Nội và TP. HCM nhằm hợp tác đơn giản hóa thủ tục visa cho khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc.

"Nới visa", khách Việt tấp nập đi du lịch Nhật, Hàn

Hàn Quốc giờ đây trở thành một trong những điểm đến "outbound" được ưa chuộng bậc nhất của khách Việt Nam. Ngoài những yếu tố về sản phẩm, dịch vụ và giá hấp dẫn, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là nhờ có nhiều cải thiện trong chính sách visa. 

Trong năm 2017, lượng khách Việt Nam du lịch Hàn Quốc cán mốc 320 nghìn lượt khách, cao nhất từ trước đến nay và tăng trưởng đạt mức  29%, tương đương mức tăng trưởng được xem là kỳ tích của du lịch Việt Nam trong năm 2017.

Du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc

Du khách quốc tế tham quan Khu Du lịch Sun World Bà Nà Hills - Đà Nẵng (Ảnh: SONG HÀ)

"Trước đây, chúng tôi cũng khá lo ngại về việc nhiều du khách Việt Nam đến Hàn Quốc du lịch và không quay trở lại Việt Nam theo đúng hành trình. Tuy nhiên gần đây, điều đáng mừng là số lượng khách du lịch trốn ở lại Hàn Quốc với mục đích khác không còn nhiều nữa. Cũng vì thế mà trong thời gian vừa qua, Hàn Quốc đã liên tiếp thực thi các chính sách nới lỏng visa đối với du khách Việt" - ông Jung Chang Wook chia sẻ.

Mặc dù không áp dụng chính sách miễn thị thực cho du khách Việt Nam, song chính phủ Nhật Bản cũng có giải pháp khá linh hoạt để giảm thiểu "nỗi lo" về thủ tục visa để thu hút khách Việt Nam.

Bắt đầu từ tháng 12/2016, có khoảng 30 công ty du lịch Việt Nam được Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Việt Nam ủy thác. Khách muốn mua tour du lịch Nhật Bản có thể nộp hồ sơ cho 30 công ty du lịch được ủy thác này. 

Sự thay đổi lớn nhất ở đây là mỗi người thay vì phải đến Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán để tự nộp hồ sơ xin thị thực thì họ chỉ phải đến các công ty du lịch để "book" tour. Đặc biệt, không chỉ du khách, những người có mục đích khác như đi công tác hay du học đều có thể nộp hồ sơ xin visa qua các công ty du lịch được ủy thác này.  

Theo ông Takahashi Ayumi - Trưởng đại diện Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam, các công ty du lịch được ủy thác sẽ có vai trò như các đại lý có thể thay mặt Đại sứ quán để nhận hồ sơ nộp visa cho khách hàng. Bản thân các công ty du lịch này cũng sẽ được "ưu ái hơn" khi những giấy tờ, tài liệu cần thiết để xin thị thực cho khách sẽ ít phức tạp hơn, đơn giản hơn. Điều này vừa có lợi cho công ty du lịch, vừa có sức hấp dẫn đối với du khách Việt Nam.

"Kể từ khi HanoiRedtours được Đại sứ quán Nhật Bản ủy thác nhận hồ sơ xin visa cho khách hàng Việt Nam, lượng khách đăng ký tour Nhật tăng đột biến. Khách hàng không chỉ hài lòng vì thủ tục nhanh gọn, mà thời gian chờ đợi còn được rút ngắn từ 8 ngày xuống chỉ còn 4 - 5 ngày", ông Nguyễn Công Hoan - Phó Tổng Giám đốc HanoiRedtours, đơn vị vừa được Tổng cục Du lịch Nhật Bản vinh danh bán tour đi Nhật Bản tốt nhất năm 2017, chia sẻ.

Chỉ một năm sau khi áp dụng chính sách nới lỏng visa này,lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản trong năm 2017 tăng đột biến với 308.900 người. Đây là con số kỷ lục, cao nhất từ trước đến nay và tỷ lệ tăng trưởng so với năm 2016 là 32%. Đây cũng là con số tăng trưởng cao so với các thị trường Đông Nam Á khác. 

Có rất nhiều lý do dẫn đến sự tăng trưởng mạnh này, nhưng giải pháp nới lỏng visa được xem là nhân tố thúc đẩy quan trọng nhất.

Trong khi du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc hút lượng khách Việt ngày càng lớn nhờ nới lỏng chính sách visa thì đáng tiếc là tại Việt Nam, thị thực vẫn là một trong những "điểm nghẽn" của ngành kinh tế xanh. Bởi thế, du lịch Việt Nam đang rơi vào thế cạnh tranh không cân xứng, các doanh nghiệp rất khó thu hút khách, còn các vị khách quốc tế lại "ngại" Việt Nam.

SONG HÀ

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần
Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần

Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần khi nhà sản xuất quặng sắt lớn thứ tư thế giới Fortescue cho biết các lô hàng trong năm nay có thể sẽ ở mức thấp hơn dự báo sau khi sự gián đoạn ảnh hưởng đến nguồn cung tại các mỏ ở Tây Úc.

TP. Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh trong giai đoạn 2024-2025
TP. Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh trong giai đoạn 2024-2025

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa đưa ra chỉ tiêu giai đoạn 2024-2025 thành phố phải phát triển tối thiểu 68 ha công viên công cộng, phát triển tối thiểu 4 ha mảng xanh công cộng, trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh.

Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ
Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ

Hôm thứ Tư (24/4), Ngân hàng trung ương Indonesia đã bất ngờ tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.