Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự thảo Luật chăn nuôi: Nhiều nội dung còn thiếu, yếu

Góp ý vào dự thảo Luật chăn nuôi, ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) cho rằng dự thảo Luật chăn nuôi còn quá nặng về khâu quản lý nhà nước. ĐB bày tỏ mong muốn dự thảo luật phải tạo ra một hành lang pháp lý đủ mạnh để hoạt động chăn nuôi diễn ra đúng luật và phát triển theo đúng mục tiêu đề ra.

Theo ĐB Hoa, trong chuỗi giá trị của quy trình phát triển chăn nuôi bao gồm khâu sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, trong toàn bộ dự thảo luật, khâu chế biến các sản phẩm từ chăn nuôi bị bỏ qua.

“Những vấn đề liên quan tới sai phạm trong khâu chế biến thành phẩm từ chăn nuôi có thể gây hại cho sức khỏe con người mà hiện nay cử tri đang rất quan tâm thì lại không được đưa vào nội dung trong Điều 7 - điều cấm. Tôi xin đề nghị bổ sung khâu chế biến sản phẩm chăn nuôi vào Điều 1 phạm vi điều chỉnh. Thứ hai, bổ sung một chương về quản lý hoạt động chế biến sản phẩm chăn nuôi. Đặc biệt, trong Điều 7, tôi đề nghị bổ sung một khoản cấm liên quan tới những vi phạm về an toàn trong khâu chế biến các thành phẩm từ chăn nuôi”, ĐB Hoa góp ý.

Liên quan tới quản lý thức ăn chăn nuôi. Việt Nam đứng thứ nhất trong khối ASEAN và đứng thứ 10 thế giới về sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp, trong khi đó Thái Lan chỉ đứng thứ 2. Tuy nhiên có một nghịch lý, là đất nước nông nghiệp nhưng Việt Nam lại phải nhập khẩu nguyên liệu để chế biến như ngô, sắn, đậu tương. Theo số liệu năm 2015, sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp khoảng 18 triệu tấn thì nước ta phải nhập khẩu 15 triệu tấn.

Thêm vào đó, sự phân bố của các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi hiện nay chưa phù hợp giữa các vùng miền, vì vậy, giá bán thức ăn chăn nuôi hầu như đang có sự chênh lệch. Tổng số nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là 218 nhưng khu vực đồng bằng Bắc Bộ có 96 nhà máy, khu vực Đông Nam Bộ 48 nhà máy, khu vực Tây Nguyên hầu như không có, đây là một bất cập.

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm về điều kiện kinh doanh, chất lượng và an toàn thực phẩm thức ăn chăn nuôi chưa thực hiện tốt và các chế tài xử phạt chưa đủ mạnh. Một số nước có quy định nghiêm về chất lượng thức ăn chăn nuôi. Như Thái Lan có Luật Kiểm soát chất lượng thức ăn chăn nuôi, thành lập Ủy ban Kiểm soát thức ăn chăn nuôi, quy định rõ việc đăng ký sản xuất, xuất, nhập khẩu thức ăn chăn nuôi, kiểm soát đặc biệt. Còn Trung Quốc quy định cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi phải kiểm tra nguyên liệu thô, thức ăn đơn, chất bổ sung và nghiêm cấm sử dụng các thành phần không có trong danh mục.

“Từ thực tế trên, tôi đề nghị luật cần có các quy định rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, sử dụng thức ăn chăn nuôi và quy định về quản lý thức ăn chăn nuôi chứa kháng sinh cho rõ ràng và khả thi hơn”, ĐB Hoa nhấn mạnh.

 T.Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"
BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"

Tại TP. HCM, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia sự kiện “Diễn đàn đầu tư quốc gia về Kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm”. Diễn đàn - do Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên hiệp quốc (UNESCAP) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức, có sự hỗ trợ của Quỹ Bill & Melinda Gates.

Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh
Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh

Cục Hàng không cho biết, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh. Nhằm giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị, các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay...

Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024

Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...

Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet
Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet

Không ngừng mở rộng mạng bay, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Vietjet mở thêm đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng xinh đẹp Sydney, nâng tổng số đường bay kết nối giữa 2 nước Việt Nam – Australia lên 07 đường bay. Trăm nghìn vé 0 đồng (*) và loạt ưu đãi hấp dẫn dành tặng khách hàng thỏa sức khám phá khắp Australia chỉ có tại www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air với thời gian bay từ nay đến 31/10/2024 (**).

Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân
Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân

UBND Thành phố đã yêu cầu Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị để tổng hợp số liệu liên quan đến khả năng đấu thầu, đấu giá của 30 quận, huyện, thị xã từ nguồn thu từ đất… Các chuyên gia nhận định, đất đấu giá sẽ là sản phẩm dẫn dắt cho thị trường đất nền trong năm 2024.

Hải Dương công bố Đền thờ Quan lớn Tuần Tranh là điểm du lịch
Hải Dương công bố Đền thờ Quan lớn Tuần Tranh là điểm du lịch

Ngày 19/3, UBND huyện Ninh Giang trang trọng tổ chức khai hội Lễ hội đền Tranh năm 2024 và công bố quyết định của UBND tỉnh Hải Dương công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia Đền Tranh là điểm du lịch...