Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự thảo Luật Quy hoạch tiếp tục gây tranh cãi

Xoay quanh vấn đề về quy hoạch, đến nay vẫn còn những bất đồng, tranh cãi ngay tại chính các bộ, ngành, thành viên của Chính phủ.

THCL Xoay quanh vấn đề về quy hoạch, đến nay vẫn còn những bất đồng, tranh cãi ngay tại chính các bộ, ngành, thành viên của Chính phủ.

Những ý kiến trái chiều

Dù đã là lần thứ ba, Dự án Luật Quy hoạch được đưa ra thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), phiên họp chiều 17/3, nhưng vẫn còn những ý kiến trái chiều.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng, dự thảo luật chưa làm rõ cách tích hợp các quy hoạch vào một quy hoạch chung, cũng như thời gian tích hợp bao lâu và tính khả thi, tác động trên thực tiễn của việc tích hợp này đối với điều hành phát triển kinh tế-xã hội... và như vậy trên thực tiễn khó thực hiện. Nếu theo quy định của luật này thì giải quyết vấn đề trên phải mất 7-8 năm.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Thanh thiếu niên và nhi đồng Phan Thanh Bình đặt vấn đề: “Bộ Xây dựng nói trong quy hoạch đô thị có tính đến quy hoạch chung trong đô thị; trong khi Bộ KH&ĐT nói quy hoạch đô thị nằm trong quy hoạch chung. Vậy cái nào "đứng" trong cái nào? Quy hoạch ngành đang chồng chéo nhau, vậy xử lý thế nào để khớp nối điều hòa các vấn đề này với nhau?".

Phản hồi về những ý kiến của các đại biểu, theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng: “Thực tế, Bộ Xây dựng muốn giữ lại quy hoạch xây dựng. Nhưng chúng tôi, trong 7 năm nay đã tổ chức trên 30 cuộc hội thảo, trong đó mời các chuyên gia đầu ngành cả nước liên quan đến lĩnh vực xây dựng, quy hoạch, đất đai, tài nguyên như Phạm Sỹ Liêm, Trần Trọng Hanh, Đặng Hùng Võ, Chu Hồi… Các chuyên gia đều nói phải thay đổi. Đó đều là những người đầu ngành trong các lĩnh vực trên, chúng ta phải lắng nghe chứ?”.

Dự thảo Luật Quy hoạch tiếp tục gây tranh cãi - Hình 1

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng: “Đâu là lẽ phải, cái đúng cần phải bảo vệ?".

Nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh bày tỏ: “Chúng tôi thẩm tra luật trên cơ sở Chính phủ trình, còn giữa các cơ quan của Chính phủ cứ thay đổi như thế này thì rất khó làm”.

Theo ông Thanh, trong quá trình làm Luật Quy hoạch, ngành nào cũng xác định "mình quan trọng” - dẫn tới chồng chéo, thiếu đồng bộ, thống nhất. Chẳng hạn như khu Giảng Võ, trước kia dân số ít nhưng nay phát trình phình ra, bây giờ mà cho xây nhà cao tầng thì cấp nước, điện, giao thông không có đồng bộ. Cho nên phải có định hướng dẫn dắt cho quy hoạch ở cấp dưới.

Bổ sung thêm, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đức Kiên cho hay, kiến nghị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng chưa phù hợp với tinh thần cuộc họp Thường trực Chính phủ hôm 14/3 vừa qua. Tại cuộc họp đó, Thủ tướng đã thống nhất đưa quy hoạch xây dựng vào Điều 26 của Dự thảo Luật Quy hoạch. Thế nhưng, qua một hồi, không rõ lý do gì lại thay đổi, muốn đưa quy hoạch xây dựng vào Điều 12, nằm trong hệ thống quy hoạch quốc gia.

“Nếu đưa quy hoạch ngành vào quy hoạch quốc gia như vậy, sẽ không đảm bảo tính tích hợp của Luật Quy hoạch, đảm bảo quyền lợi chung của quốc gia với quyền lợi của ngành, địa phương”, ông Kiên nói.

Theo đó, ông Kiên đề nghị, nếu Chính phủ vẫn còn chưa thống nhất thì chỉ có thể áp dụng 2 cách làm: Một là Chính phủ rút luật về, thảo luận thật kỹ, thống nhất cao thì trình; hai là nếu vẫn trình thì biểu quyết theo nguyên tắc thiểu số phục tùng đa số.

Cần phân minh công tâm

Với tư cách là cơ quan chủ trì soạn thảo, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, Luật Quy hoạch là cuộc cách mạng, thay đổi lớn, giải quyết những bất cập của đất nước từ trước đến nay như chồng chéo, cục bộ, lợi ích nhóm, chia rẽ, cát cứ của các bộ, ngành, địa phương. Đồng thời, luật cũng giúp công tác quy hoạch tiệm cận với thông lệ quốc tế, tạo ra tư duy, cách làm mới đảm bảo phát triển nhanh bền vững, khai thác được hết tiềm năng lợi thế của đất nước. Chính vì vậy việc chưa có sự đồng thuận là điều bình thường.

Dự thảo Luật Quy hoạch tiếp tục gây tranh cãi - Hình 2

Ảnh minh họa

“Nhưng đâu là lẽ phải, cái đúng thì cần phải bảo vệ? Đề nghị Quốc hội - cơ quan quyền lực cao nhất cần phải phân minh chuyện này một cách công tâm, để quyết định đúng nhất, chứ không thể nào nghe một cơ quan, nghe một số ít để đi ngược lại xu thế của thời đại, ngược lại thực tiễn của đất nước. Cứ có một ý kiến khác mà chúng ta lại đi làm lại thì cái luật tiến bộ như thế này không bao giờ có thể hoàn thành được”, ông Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, bộ, ngành nào cũng muốn quy hoạch của mình là quan trọng nhất, phải có trước, còn Bộ KH&ĐT thì quan niệm định hướng phát triển có trước, dẫn dắt tất cả. Vì vậy, Bộ KH&ĐT đề nghị UBTVQH hoặc Hội nghị đại biểu QH hoạt động chuyên trách (vào tháng 4/2017) trực tiếp nghe các chuyên gia đầu ngành nói về Luật Quy hoạch để “đúng thì tiếp thu, không đúng thì sửa”.

Kết luận phiên họp 17/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng: Hiện còn nhiều ý kiến khác nhau về dự luật, thậm chí ngay trong Chính phủ cũng chưa thống nhất cao. Cho nên, giao cho Ủy ban Kinh tế nghiên cứu phối hợp với Ủy ban Pháp luật và các cơ quan của Chính phủ để tiếp thu giải trình. Những vấn đề còn ý kiến khác nhau, cần đưa ra xin ý kiến tại đại hội đại biểu QH chuyên trách, sẽ diễn ra vào tháng 4/2017.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?

Hoàn thiện, bổ sung các chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các dự án thăm dò, khai thác gắn với các dự án chế biến khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác tuân thủ chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường, đảm bảo an toàn lao động. 

Ngày 17/5 sẽ diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Ngày 17/5 sẽ diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Nhằm giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam tới người tiêu dùng trong và ngoài nước, tìm kiếm đối tác trực tiếp và khách hàng tiềm năng cho đầu ra của sản phẩm thông qua các hoạt động của Hội chợ. UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 98/KH-UBND tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024.

Long An phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%
Long An phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%

UBND tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu năm 2024.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024 theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên và Môi Trường, Sở Xây Dựng và UBND quận Hồng Bàng.

Cà Mau thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Cà Mau thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu theo nội dung Công điện số 26/CĐ- TTg ngày 26/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Bế mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 23/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 32.