Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự thảo Nghị định về quản lý trang thiết bị y tế: Còn nhiêu khê

THCL- Mới đây, tại buổi thảo luận cho ý kiến việc ban hành Ngh

THCL Mới đây, tại buổi thảo luận cho ý kiến việc ban hành Nghị định về quản lý trang thiết bị y tế của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu chỉ rõ còn nhiều bất cập, nhiêu khê, nhất là việc phản đối vấn đề thu phí và lệ phí.

Tại sao cứ phải có phí?

Theo Tờ trình Nghị định về quản lý trang thiết bị y tế, dự thảo Nghị định đã quy định các loại phí, lệ phí, gồm: Lệ phí công bố đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế; công bố tiêu chuẩn trang thiết bị y tế thuộc loại A; công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế; phí cấp mới, cấp lại, gia hạn số lưu hành; phí thẩm định cấp mới, cấp lại giấy chứng nhận kiểm định, hiệu chuẩn.

Việc thu, nộp, quản lý, sử dụng các loại phí này sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí.

Không đồng tình về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói thẳng: “Nếu thu phí theo kiểu này thì máy móc đưa về Việt Nam sẽ đắt nhất thế giới vì chịu quá nhiều loại phí. Tôi cho rằng chẳng cần phí nào hết. Tại sao lại cứ đưa phí vào đây?”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phân tích: “Với dự thảo Nghị định như lần này, tôi e rằng chưa ổn, tôi thấy nó hoành tráng như luật, có tới 11 chương và 78 điều, trong đó khoảng 44 điều liên quan hành chính và thủ tục giấy tờ. Liệu rằng, với bộ máy của Bộ Y tế, các sở y tế hiện tại có đảm đương nổi khi nghị định này ra đời? Rất nhiều điều kiện và nhiều điểm còn nhiêu khê hơn Luật Đầu tư và Luật Kinh doanh”.

Chủ tịch Quốc hội cũng đặt vấn đề: Quy định như dự thảo thì ngành y tế có đủ sức làm không? Thuốc đã bao chuyện rồi, bệnh viện, bác sỹ trở thành tiếp thị cho anh bán thuốc rồi. Nếu bây giờ Nghị định như dự thảo này thì sẽ gay go đấy. Do đó cần đánh giá tác động.

Chủ tịch Quốc hội cũng phân tích, kinh doanh trang thiết bị y tế là kinh doanh có điều kiện nhưng “không phải cứ đụng cái gì cũng phải xin phép, nộp phí”, điều cần thiết là phải đưa ra các điều kiện để nhà sản xuất theo đó mà làm.

“Nếu không thì ta như trở lại thời bao cấp ngày xưa, cuối cùng phần thiệt lại đổ lên đầu Nhà nước, người bệnh, mà cán bộ, công chức cũng chịu rủi ro. Cần phải đổi mới tư duy đi”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho rằng: “Cần xem xét lại, nếu không sẽ phá vỡ nhiều luật hiện hành”. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý nhận định: “Chỉ cần quy định các vấn đề mà những luật khác chưa quy định”.

Cần xem xét lại phạm vi…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Bộ Y tế cần phải rà soát lại Dự thảo Nghị định, bởi nếu đưa nghị định này ra có thể khiến trong nước thiếu trang thiết bị y tế, không phát triển, không sản xuất, không nhập khẩu và không lưu hành được. “Cứ thế thì cuối cùng lại dẫn tới buôn gian bán lận, quản lý chặt chẽ, nhưng vẫn xảy ra tình trạng buôn lậu. Làm kiểu này thì chắc chắn trang thiết bị y tế nước ta sẽ không ổn”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Cho ý kiến về việc ban hành Nghị định về quản lý trang thiết bị y tế, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần xem xét lại phạm vi và đối tượng điều chỉnh của Nghị định theo hướng quản lý chặt chẽ chất lượng, nguồn nhập khẩu trang thiết bị y tế để vừa bảo đảm chăm sóc sức khỏe nhân dân, đồng thời tránh thất thoát, lãng phí cho ngân sách nhà nước.

Do vậy, trang thiết bị y tế phải được quản lý chặt chẽ theo chu trình vòng đời của sản phẩm, từ giai đoạn sản xuất, thử nghiệm, lưu thông trên thị trường đến quá trình sử dụng và bảo hành, bảo dưỡng đối với sản phẩm.

Theo quan điểm của người đứng đầu Quốc hội, việc cần thiết là phải quy định rõ điều kiện, phải đăng ký với cơ quan quản lý, ai đủ điều kiện thì làm và có kiểm tra, ai không đủ điều kiện thì bị phạt hành chính, đình chỉ sản xuất, rút giấy phép.

Cho ý kiến về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, xây dựng Nghị định về quản lý trang thiết bị y tế cần theo tư duy những vấn đề mà các luật liên quan như Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh, Luật Quảng cáo... chưa quy định cụ thể thì đưa vào trên cơ sở không trái luật, còn cái gì luật đã có thì không thêm vào dự thảo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đề nghị rà soát thủ tục hành chính để tránh gây tiêu cực, cản trở, gây phiền hà cho người dân, tổ chức kinh doanh dịch vụ, trang thiết bị y tế.

Hoan Nguyễn (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.