Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đũa dùng 1 lần: Coi chừng “rước” bệnh

Đũa dùng một lần trở nên quen thuộc tại các hàng quán. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, quá trình sản xuất của loại đũa này, chưa đủ an toàn bởi nó được ngâm tẩm đủ các loại hóa chất độc hại.

 

Trên thị trường, các loại đũa dùng một lần được bày bán tràn lan với giá siêu rẻ. Chúng thường được bán theo cân hay theo bao, chứ không bán theo đôi như đũa dùng nhiều lần. Người tiêu dùng có thể mua đũa dùng một lần tại bất cứ chợ nào với số lượng lớn. 

Để tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ của các loại đũa này, chúng tôi đã khảo sát tại một số cơ sở chuyên sản. Theo tìm hiểu được biết, xã Vạn Mai (Mai Châu, Hòa Bình) mỗi ngày cho ra lò hàng chục tấn đũa dùng một lần được làm bằng tre tươi. Để đũa không bị mốc và mối mọt, lại trắng muốt, các cơ sở sản xuất đũa tại đây đã ủ và sấy đũa với một loạt hóa chất lưu huỳnh. Ngoài sử dụng chất lưu huỳnh, tại các cơ sở này, người ta còn sử dụng một loại bột trắng để tạo độ trơn bóng cho đũa. Trong khi, loại bột này trên bao bì ghi rõ chỉ dùng cho công nghiệp.

Cách trung tâm Hà Nội không xa, cũng có một số cơ sở sản xuất đũa dùng một lần tại xã Tân Tiến (Văn Giang, Hưng Yên). Qua quan sát tại những cơ sở này cho thấy, các loại máy móc để làm ra những đôi đũa này trông khá thủ công, hoen gỉ, các tải đũa xếp chồng chất, bụi bặm và mùi gỗ tre xông lên.

Đũa dùng 1 lần: Coi chừng “rước” bệnh - Hình 1

Đũa dùng 1 lần: Coi chừng “rước” bệnh - Hình 2

 Quy trình sản xuất đũa dùng một lần khá thô sơ

Vì đây là loại đũa dùng một lần lại sản xuất thủ công nên nó có giá rất rẻ, giá buôn tại nơi sản xuất một túi 50 đôi chỉ có 8.000 đồng, giao hàng tận nơi chỉ từ 12-15.000 đồng. Chính vì giá cực rẻ nên loại đũa này được các quán ăn bình dân khá ưa chuộng bởi tính tiện lợi của nó.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Đài Loan, cơ quan này đã phát hiện sản phẩm đũa dùng 1 lần của Việt Nam có chứa chất độc hại và yêu cầu thu hồi toàn bộ để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Trang Taipei Times đưa thông tin, FDA Đài Loan đã thu 250 mẫu đũa tại 170 cửa hàng lớn nhỏ buôn bán các bộ đồ ăn dùng 1 lần, trong đó phát hiện có 1 mẫu chứa chất biphenyl và 3 mẫu khác có chứa chất hydrogen peroxide. Đây là 2 chất tẩy trắng được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp.

Việc tiếp xúc với hai loại chất này có thể gây ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe người dùng. Đặc biệt, biphenyl có nguy cơ tiềm ẩn là phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy. Ở liều lượng thấp trong thời gian ngắn có thể gây hại cho gan, tuyến giáp, tiếp xúc lâu dài nguy cơ dẫn đến ung thư gan và các khối u ác tính.

Trả lời trên báo chí, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm cảnh báo: “Đũa càng trắng thì càng độc, vì liều lượng hóa chất tẩy lớn. Nếu cơ sở sản xuất mà sử dụng cả chất tẩy trắng, tẩy mốc của bên công nghiệp như Sodium Sunfite thì sẽ nguy hiểm vô cùng, vì đây là chất khử rất mạnh. Có thể gây rối loạn tại chỗ đường tiêu hoá, rối loạn vi khuẩn đường ruột, gây loét niêm mạc đường tiêu hoá và ung thư”.

Trước thực trạng trên, dư luận đặt câu hỏi: Cơ quan chức năng ở đâu và làm gì khi mà để các cơ sở sản xuất đũa ăn mất vệ sinh này tùy tiện sử dụng hóa chất công nghiệp? Các cơ quan chức năng cần vào cuộc và xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm này.

Ngọc Linh

Tin mới

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.