Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đức không để Mỹ trừng phạt Nord Stream-2

Mỹ từng ban lệnh trừng phạt Nord Stream-2 nhưng chưa thực thi, doanh nghiệp châu Âu đang chờ các tín hiệu từ Washington.

Sputnik dẫn lời Chủ tịch Đảng Sự thay thế cho nước Đức Joerg Meuthen cho rằng, Đức không chấp nhận để Mỹ có hành vi can thiệp vào dự án Nord Stream-2, đặc biệt là trừng phạt dự án này.

Ông Joerg Meuthen nhận xét về tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi chỉ trích mạnh mẽ dự án Nord Stream-2 là "sai lầm của Đức" rằng, Đức chỉ chọn phương án tốt nhất cho mình.

 

Đức không để Mỹ trừng phạt Nord Stream-2 - Hình 1

Mỹ không thể ban bố trừng phạt dự án Nord Stream-2

"Tôi có thể hiểu Tổng thống Trump nếu ông không hài lòng về dự án Nord Stream-2, bởi vì đó là vì lợi ích của quốc gia mình để bán khí hóa lỏng. Nhưng đối với chúng tôi, người Đức phải đại diện cho lợi ích của Đức và Nord Stream-2 là điều hấp dẫn hơn, chắc chắn sẽ phục vụ người dân của chúng tôi.

Hợp đồng đã được ký kết, mọi thứ đã được chuẩn bị. Đó là lợi ích của Nga, đó là lợi ích của Đức và dự án sẽ được thực hiện. Chúng tôi không thể chấp nhận vị trí của Mỹ" - ông nói.

Ngày 15/6/2017, Thượng Viện Mỹ đã thông qua một dự luật đe dọa trừng phạt, nghiêm cấm các ngân hàng và cấm dự đấu thầu các dự án tại Mỹ những doanh nghiệp châu Âu nào có tham gia vào việc xây dựng đường ống dẫn Nord Stream-2.

Mỹ biết rõ, tuy dự án sẽ do phía Nga xây dựng hoàn toàn, nhưng vốn góp của một số Tập đoàn châu Âu trong dự án chiếm đến 50%, chủ yếu đến từ Tập đoàn năng lượng Engie của Pháp, hãng Shell của Anh và Hà Lan, OMV của Áo cũng như là hai hãng năng lượng Đức là Uniper và Wintershall (công ty con của BASF).

Trước những lời chỉ trích của chủ nhân Nhà Trắng nhắm vào Thủ tướng Đức về vấn đề phụ thuộc năng lượng Nga, Điện Kremlin ngày 12/7 vừa qua đã lên tiếng phản đối, ví những lời lẽ tấn công này của Mỹ là "cạnh tranh không lành mạnh".

Cho đến cuộc gặp thượng đỉnh Nga- Mỹ tại Helsinki, Phần Lan, Tổng thống Trump đã lập tức sửa lời chỉ trích của mình.

Theo đó, Tổng thống Trump cho rằng, Đức có quyền được tham gia vào các dự án "Dòng chảy Phương Bắc-2" nhưng điều này là rất khó để thực hiện vì nước này là thành viên của tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thay vào đó, Tổng thống Mỹ khẳng định rằng, ông sẽ tìm cách bán nhiều khí hóa lỏng vào châu Âu hơn và cạnh tranh với Nga.

"Chúng tôi sẽ bán LNG và sẽ phải cạnh tranh với Nga về đường ống dầu khí Nord Stream-2. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ cạnh tranh thành công" - Tổng thống Trump cho biết.

Ông Trump cho rằng, Nga "có lợi thế hơn vì gần với châu Âu hơn" nhưng ông tin Mỹ cũng sẽ có thành công.

Việc Mỹ công bố trừng phạt dự án Nord Stream-2 dẫu được đưa ra từ năm 2017 nhưng thực tế là chưa được thực hiện.

Hai công ty châu Âu thuộc dự án  này đã khẳng định.

Công ty Wintershall và OMV của Áo hôm 19/7, cho biết hiện tại Nord Stream-2 không bị xử phạt và họ đang chờ các diễn biến mới ở Mỹ.

Một tuyên bố của OMV cho thấy, họ đang theo dõi những phát triển ở Mỹ về thực thi lệnh trừng phạt.

"Vì châu Âu sẽ phải đối mặt với nhu cầu khí đốt cao hơn và sản xuất trong nước giảm trong tương lai, mỗi công suất vận chuyển bổ sung đều được hoan nghênh và cần thiết. Chúng hỗ trợ cho an ninh năng lượng của châu Âu” - hãng này phát đi trong một tuyên bố.

“Chúng tôi đang theo dõi cuộc thảo luận về Nord Stream-2 rất chặt chẽ, đặc biệt là ở Mỹ. Là một công ty định hướng kinh doanh, chúng tôi không bình luận về các thông điệp chính trị" - hãng năng lượng Áo tuyên bố.

Anna Bungarten - phát ngôn viên của Công ty Wintershall thì cho biết, Nord Stream-2 sẽ tăng cường cơ sở hạ tầng và an ninh năng lượng ở châu Âu, "đặc biệt có vai trò quan trọng đối với sự suy giảm" trong sản xuất dầu khí của khu vực .

“Với việc sản xuất dầu và khí đốt của châu Âu giảm, nhập khẩu năng lượng từ Nga là một phần thiết yếu trong việc cung cấp năng lượng của châu Âu. Châu Âu nhận khoảng 27% lượng dầu và 33% lượng khí đốt tự nhiên tiêu thụ từ Nga (giả sử Đức là 36% dầu và 40% khí đốt)” - bà Anna Bungarten nói.

Mỗi công ty châu Âu trong 5 công ty được đề cập đến sẽ cung cấp 950 triệu euro dưới dạng một chủ nợ để trang trải 50% chi phí đầu tư của Nord Stream-2 trị giá 9,5 tỷ euro.

Ba công ty châu Âu khác là Royal Dutch Shell, Uniper và ENGIE.

Gazprom của Nga sẽ tài trợ phần còn lại và là cổ đông duy nhất của dự án này.

Theo Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.