Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dừng nghiên cứu lập QHXD 2 khu nghĩa trang tập trung tại Vĩnh Phúc

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Tờ trình số 31/TTr-UBND gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc dừng nghiên cứu triển khai bước lập quy hoạch chi tiết (QHCT) 2 khu nghĩa trang tập trung theo Quy hoạch chung xây dựng (QHCXD) đô thị Vĩnh Phúc để hoàn thiện nội dung lập Quy hoạch xây dựng (QHXD) nghĩa trang vùng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

THCL UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Tờ trình số 31/TTr-UBND gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc dừng nghiên cứu triển khai bước lập quy hoạch chi tiết (QHCT) 2 khu nghĩa trang tập trung theo Quy hoạch chung xây dựng (QHCXD) đô thị Vĩnh Phúc  để hoàn thiện nội dung lập Quy hoạch xây dựng (QHXD) nghĩa trang vùng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dừng nghiên cứu lập QHXD 2 khu nghĩa trang tập trung tại Vĩnh Phúc - Hình 1

Ảnh minh họa

Văn bản nói trên nêu rõ: Theo Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê quyệt tại quyết định số 1883/QĐ – Ttg ngày 26/10/2011 và quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại quyết định 2358/QĐ – UBND ngày 20/09/2012, đã  xác định 2 vị trí xây dựng nghĩa trang tập trung tại xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên và xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo với quy mô mỗi khu 100ha.

Việc nghiên cứu lập QHCT và dự án đầu tư xây dựng khu nghĩa trang tập trung theo quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc là rất cần thiết, nhằm từng bước hoàn thành hạ tầng kỹ thuật đô thị Vĩnh Phúc phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân, hạn chế ô nhiễm môi trường và đảm bảo mỹ quan đô thị...

Sau 05 năm kể từ ngày QHCXD đô thị Vĩnh Phúc được phê duyệt, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm đề nghị được nghiên cứu quy hoạch và đầu tư xây dựng nghĩa trang tập trung ở tỉnh Vĩnh Phúc (từ khi có QHCXD đô thị Vĩnh Phúc được Thủ tướng chính phủ phê duyệt). Việc đầu tư xây dựng nghĩa trang tập chung theo quy hoạch là điều cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong tỉnh và yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Tuy nhiên, thực tế ở Vĩnh Phúc theo điều kiện địa hình, người dân sống không tập trung, dàn trải; mặt khác do nhận thức và tập quán nên người dân không đồng thuận việc bố trí nghĩa trang tập trung hay khu xử lí chất thải tập trung về địa phương mình. Các nhà đầu tư cũng chưa thể hiện sự quyết tâm, nhiều vấn đề phức tạp ở địa phương nên chưa có phương án tiếp cận, cũng như chưa có các ý tưởng, giải pháp cụ thể để thuyết trình cho người dân hiểu và đồng thuận.

Vừa qua, trên cơ sở đề xuất của các nhà đầu tư, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy đồng ý chủ trương cho phép nghiên cứu quy hoạch và đề xuất xây dựng Khu nghĩa trang tập trung tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo và Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên. Theo đó, Ban thường vụ Tỉnh ủy chấp nhận chủ trương lập quy hoạch, xây dựng khu nghĩa trang tập trung tại núi Ngang, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo (Văn bản số 652-TB/TU ngày 5/1/2017). Hiện nay, UBND tỉnh Vĩnh Phúc mới giao Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan nghiên cứu lập QHCT xây dựng và lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thời gian qua, đã có nhiều báo chí quan tâm và nhiều ý kiến phản ánh khác nhau tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Để đảm bảo ổn đinh trật tự xã hội, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết cho việc nghiên cứu các khu vực nghĩa trang tập trung của tỉnh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho dừng chủ trương nghiên cứu triển khai lập QHXD 2  khu nghĩa trang tập trung theo QHCXD đô thị Vĩnh Phúc (tại xã Bồ lý, Tam Đảo và Trung Mỹ, Bình Xuyên).

Trên cơ sở QHCXD đô thị Vĩnh Phúc đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt và sự chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng hoàn thiện nội dung quy hoạch xây dựng (QHXD) nghĩa trang vùng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050, trình cấp thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ triển khai các nội dung tiếp theo và giao Sở Nông nghiệp và PTNT; TNMT; Công thương; UBND các huyện liên quan phối hợp Sở Xây dựng rà soát quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên khoáng sản, quy hoạch rừng... tại các khu vực, vị trí đề xuất nghĩa trang tập trung theo QHXD nghĩa trang vùng tỉnh.

Xây dựng công viên nghĩa trang tại Vĩnh Phúc theo quy hoạch Chính phủ đã phê duyệt là vấn đề cần thiết, tuy nhiên cần sự đồng thuận của dư luận, đặc biệt người dân sở tại. Việc đề nghị dừng chủ trương nghiên cứu triển khai lập quy hoạch dự án công viên nghĩa trang của tỉnh Vĩnh Phúc thời điểm này là hợp tình, hợp lí.

Như vậy, UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh Vĩnh Phúc đã rất chú ý lắng nghe dư luận xã hội, các kênh thông tin qua báo chí, truyền thông, thật sự cầu thị tiếp thu có chọn lọc những thông tin phản hồi, phản biện đúng đắn, có tính xây dựng để dân chủ thảo luận, có quyết đáp đúng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội trước một vấn đề hệ trọng "Người sống lo nơi an nghỉ cho người chết" theo hướng văn minh, hiện đại  nhằm tiết kiệm đất, kinh phí xây dựng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phù hợp với xu hướng chung của thời đại.

Được biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc sẽ sớm xem xét Tờ trình số 31/TTr-UBND của UBND tỉnh về việc cho dừng chủ trương nghiên cứu triển khai lập QHXD 2  khu nghĩa trang tập trung theo QHCXD đô thị Vĩnh Phúc (tại xã Bồ lý, Tam Đảo và Trung Mỹ, Bình Xuyên) và giao Sở Xây dựng hoàn thiện nội dung quy hoạch xây dựng (QHXD) nghĩa trang vùng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050, trình cấp thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ triển khai các nội dung tiếp theo.

Long Trần – Tuấn Anh

Bài liên quan

Tin mới

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động
Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè này tăng mạnh, các hãng hàng không đã xoay xở bằng cách tăng thời gian hoạt động của máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu... Tuy nhiên, giá vé bay vẫn cao.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.