Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Được Mỹ- Anh hỗ trợ, phiến quân liên tiếp... thất bại

Sau vụ tấn công của Mỹ vào đoàn xe của Syria tại biên giới Syria - Iraq hôm 18/5, quân đội Syria đã càn quét phiến quân và giành được nhiều thắng lợi.

Tối 22/5, quân đội Syria đã giải phóng gần hết diện tích thị trấn Al-Rahbeh, cách đập Zuluf được lực lượng này giải phóng trước đó 1 ngày 25 km về phía bắc.

Theo một nguồn tin quân sự cung cấp cho Al-Masdar News, quân đội Syria không giao chiến trực tiếp với các nhóm chiến binh của Quân đội Syria Tự do (FSA) do Mỹ hậu thuẫn, hoạt động trên sa mạc ngoại ô Damascus. Nhưng các bên tham chiến đã đấu pháo trong cuộc tấn công ồ ạt của quân đội Syria.

Các đơn vị vũ trang Syria, phối hợp với các chiến binh Druze và một đơn vị trinh sát đặc nhiệm Nga dự kiến sẽ tiến dọc theo vùng biên giới với Jordan khoảng 30 km về phía bắc nhằm cắt đứt một vùng diện tích khổng lồ ngoại ô phía đông nam Damascus, khu vực này sẽ nhanh chóng được giải phóng trong thời gian ngắn nhất.

Được Mỹ- Anh hỗ trợ, phiến quân liên tiếp... thất bại - Hình 1

Xe tăng quân đội Syria trên chiến trường Sweida.

 Nếu kế hoạch của các lực lượng vũ trang Syria được thực hiện đúng, khu vực ngoại ô Damascus và tỉnh Sweida sẽ được đảm bảo an toàn, đồng thời quân đội Syria sẽ có được một khu vực phòng ngự rộng, sẵn sàng cho chiến dịch tái chiếm vùng biên giới Al-Tanf. Quân đội Syria đã kiểm soát được 70 km đường biên giới với Jordan.

Trong khi đó, các nhóm chiến binh thánh chiến thuộc Quân đội Syria tự do FSA tuyên bố sẽ bắt đầu một chiến dịch phản công lớn có tên gọi là 'Burkan Al-Badiya' (Núi lửa của sa mạc) nhằm tái chiếm các khu vực vừa được quân đội Syria giải phóng.

Phóng viên chiến trường của Al-Masdar News cho rằng, FSA không thể tổ chức được bất cứ một cuộc tấn công nào, khi binh lực chỉ có ít hơn 500 tay súng, ngoại trừ một số xe bọc thép hạng nhẹ do Mỹ cung cấp, các phương tiện tác chiến khác không có.

Cuộc tấn công nếu được tiến hành sẽ là vụ tự sát khi phiến quân phải đối đầu với hàng nghìn binh sĩ Syria và các lực lượng tình nguyện từ Syria và Iraq, dày dạn kinh nghiệm chiến trường.

Đòn đáp trả

Những ngày vừa qua, quân đội Syria đã giải phóng hàng trăm km2 dọc biên giới Syria-Jordan sau khi giành được quyền kiểm soát dập Zuluf từ lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Jordan hậu thuẫn.

Cuộc tiến công của quân đội Syria trên vùng nông thôn miền nam Syria đã quét sạch hoàn toàn lực lượng thánh chiến. Phát huy kết quả đạt được, quân đội Syria tiến đên trung tâm khu vực Levantine Badiyah.

Trên hướng tấn công này, quân đội Syria có thể tiến vào khu vực Tanf từ địa phận tỉnh Suweida, phối hợp với các đơn vị vũ trang khác tấn công trên hướng đông Qalamoun nhằm giải phóng hoàn toàn đường cao tốc Damascus-Baghdad.

Được Mỹ- Anh hỗ trợ, phiến quân liên tiếp... thất bại - Hình 2

Các mũi tấn công chính của quân đội Syria trên chiến trường Sweida – Damascus.

 Các lực lượng vũ trang Syria đang cố gắng giải phóng khu vực này khỏi sự hiện diện của các nhóm chiến binh thánh chiến nổi dậy của tổ chức Quân đội Syria tự do FSA được Mỹ và phương Tây hậu thuẫn.

Trong điều kiện thuận lợi, hướng phát triển tiếp theo của quân đội Syria sẽ là hai thị trấn al-Mayadeen và Al-Bukamal, đang bị IS tạm chiếm.

Cuộc tấn công tiềm năng này có thể sẽ là hướng tấn công thứ 3 của Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria, phối hợp với hai cuộc tấn công về Deir Ezzor từ hướng Palmyra và Ithriya trên vùng sa mạc phía đông Homs.

Kể từ sau vụ tấn công của Mỹ vào đoàn xe của Syria tại biên giới Syria - Iraq hôm 18/5, quân đội Syria đã biến đau thương thành hành động, giáng trả những đòn chí mạng vào phiến quân tại nam Syria.

Đáng chú ý, sau khi Mỹ, Anh, Na Uy, Jordan xâm nhập biên giới Syria, hỗ trợ phiến quân chống lại lực lượng chính phủ tại nam Syria, thì cả FSA và HTS chưa giành được một thắng lợi nào trước quân đội Syria

Sắp giải phóng hoàn toàn Aleppo

Tại mặt trận Homs - Palmyra ngày 22/5, Quân đội Syria tiếp tục tiến công trên vùng sa mạc phía Đông thành cổ Palmyra , tấn công các cao điểm cuối cùng nằm ở phía tây mỏ khí gas Arak.

Phối hợp với lực lượng Liwaa Al-Quds (quân tình nguyện Palestine), các đơn vị quân đội Syria tấn công vào những cao điểm Al-Hikmat trên hướng đông Palmyra.

Các lực lượng vũ trang Syria đánh phá dữ dội chiến tuyến phòng của IS, chiếm được 3 km về hướng đông tới ngôi làng Arak.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tỉnh Homs cho biết, quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện đang tiến hành cuộc tấn công hướng đến thị trấn trọng điểm Al-Sukhnah, nằm dọc theo đường cao tốc Palmyra-Deir Ezzor phía đông Syria.

Được Mỹ- Anh hỗ trợ, phiến quân liên tiếp... thất bại - Hình 3

Bản đồ Syria ngày 22/5

Tại mặt trận Aleppo, quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger, tiếp tục cuộc tiến công giải phóng trên vùng nông thôn phía đông, giành được nhà máy đường và thị trấn chiến lược Ras Al-'Ayn trên hướng tiến về thị trấn Maskanah. Hiện quân đội Syria chỉ còn cách thị trấn Maskanah 7km.

Trong 2 tuần qua, các đơn vị vũ trang Syria, chủ công là Lực lượng Tiger tiêu diệt khoảng 200 tay súng khủng bố và phá hủy ít nhất 30 xe tăng, thiết giáp, bọc thép kể từ khi chiến dịch tấn công giải phóng vùng nông thôn phía đông Aleppo.

Với nhịp độ tấn công như hiện này, quân đội Syria sẽ tiến đến ngoại vi thị trấn Maskanah trong khoảng từ 7 đến 10 ngày nữa. Thị trấn này là cánh cửa tiến vào khu vực phía tây nam tỉnh Al-Raqqa.

Trang Anh - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.

Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là trên 122.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.  

Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng
Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng

Ngày 26/4/2024, tại trung tâm sự kiện MRD Place (Thái Hà, Hà Nội), Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dich vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường - Mibrand Việt Nam) sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thương hiệu ngành ngân hàng - Các yếu tố để trở nên vượt trội” và vinh danh Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam. 

Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc

Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng.