Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Eco Green City: CĐT có “ép” khách hàng nhận nhà khi công trình chưa đủ điều kiện?

Mặc dù vẫn đang trong quá trình thi công, nhiều hạng mục chưa được nghiệm thu, nhưng CĐT Dự án Chung cư Eco Green City (Nguyễn Xiển, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) - Công ty TNHH BĐS và xây dựng Việt Hưng đã ra văn bản thông báo "yêu cầu" khách hàng nhận bàn giao căn hộ, khiến nhiều khách hàng bức xúc và làm đơn thư kiến nghị.

Eco Green City: CĐT có “ép” khách hàng nhận nhà khi công trình chưa đủ điều kiện? - Hình 1

Đơn thư kiến nghị tập thể của cư dân tòa CT1 - Eco Green City

Nhiều hạng mục chưa được nghiệm thu

Trong đơn thư kiến nghị tập thể đề ngày 30/10/2017, gửi Công ty TNHH Bất động sản và xây dựng Việt Hưng (Công ty Việt Hưng) là CĐT Dự án Eco Green City, những cư dân đã mua nhà ở tòa CT1 - Dự án Eco Green City khẳng định: “Hiện nay, CĐT đã có thông báo bàn giao các căn hộ gửi các chủ căn hộ (khách hàng ở tầng 20 cũng đã nhận được thông báo này) của tòa nhà.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều hạng mục của công trình đang thi công dang dở, công trường xây dựng ngổn ngang. Hơn nữa, đối chiều các quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý chất lượng công trình xây dựng, chúng tôi cho rằng, các căn hộ của tòa CT1 chưa thể đủ điều kiện bàn giao đưa vào sử dụng”.

Cư dân ở đây cũng cho biết, theo điều 4 và 5 của Hợp đồng, bên bán phải hoàn thành việc xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ nhu cầu thiết yếu của bên mua tại khu nhà chung cư theo nội dung dự án và tiến độ đã được phê duyệt trước ngày bên bán bàn giao căn hộ cho bên mua và xây dựng nhà ở, các công trình hạ tầng theo đúng quy hoạch, thiết kế được duyệt, đảm bảo khi bàn giao thì bên mua có thể sử dụng bình thường.

Chính vì vậy, yêu cầu bên bán phải hoàn thành xây dựng các hạng mục sử dụng chung của tòa nhà như khuôn viên, cây xanh, khu sinh hoạt cộng đồng… mới được gửi thông báo, cũng như bàn giao căn hộ cho bên mua.

Eco Green City: CĐT có “ép” khách hàng nhận nhà khi công trình chưa đủ điều kiện? - Hình 2

Nhiều hạng mục công trình vẫn đang quá trình thi công, chưa được nghiệm thu

Theo anh Mạnh (cư dân tại tòa CT1), hiện nay các tiện ích xã hội, tầng 1, mặt tiền, tầng 3, tầng 4, nhà để xe vẫn chưa có bất cứ biên bản nghiệm thu nào của cơ quan chức năng. Hệ thống PCCC cũng chưa có văn bản nghiệm thu của cơ quan PCCC.

“Khi công trình chưa đủ điều kiện bàn giao mà CĐT đã ra thông báo bàn giao căn hộ tới khách hàng, chúng tôi cho rằng, CĐT đang cố đẩy lãi suất phần vốn vay ngân hàng về phía cư dân”, anh Mạnh nêu.

Song song đó, tại đơn kiến nghị, cư dân cũng đề nghị bên bán (Công ty Việt Hưng) thu hồi các thông báo bàn giao căn hộ đã phát hành, đồng thời dừng phát hành các thông báo bàn giao căn hộ mới, dừng bàn giao các căn hộ tại thời điểm này cho đến khi các căn hộ đủ điều kiện bàn giao theo quy định. Đối với các căn hộ đã nhận bàn giao có vay vốn ngân hàng, Công ty Việt Hưng phải có cam kết bằng văn bản chịu phần lãi phát sinh từ thời điểm có thông báo bàn giao căn hộ cho đến khi đủ điều kiện bàn giao.

Bàn giao có đúng quy định pháp luật?

Eco Green City: CĐT có “ép” khách hàng nhận nhà khi công trình chưa đủ điều kiện? - Hình 3

Thông báo bàn giao căn hộ của Công ty Việt Hưng gửi tới khách hàng trong khi công trình chưa đủ điều kiện nghiệm thu?

Trong buổi đối thoại trực tiếp với cư dân chiều 9/11, trước câu hỏi “dự án đã đủ điều kiện bàn giao hay chưa?”, ông Nguyễn Thanh Bình – đại diện Công ty Việt Hưng khẳng định: “Đến lúc này, chúng tôi khẳng định là hoàn toàn đủ điều kiện để bàn giao cho cư dân”.

Tuy nhiên, khi cư dân đề nghị cung cấp các văn bản liên quan, như văn bản nghiệm thu PCCC thì vị này cho biết, Cục Cảnh sát PCCC đã xuống kiểm tra nghiệm thu vào ngày 7/11, nhưng do lãnh đạo Cục đi vào thời điểm diễn ra Hội nghị APEC nên chưa thực hiện được. Đồng thời, vị này khẳng định, văn bản nghiệm thu PCCC, không có gì thay đổi thì khoảng thứ 3 tuần sau sẽ có.

Mặt khác, trước câu hỏi "tại sao lại ra thông báo bàn giao khi công trình vẫn còn nhiều hạng mục chưa được nghiệm thu?", đại diện Công ty Việt Hưng, ông Nguyễn Thanh Bình thừa nhận, do cư dân có nhu cầu nhận nhà sớm nên chúng tôi đã có thông báo bàn giao nhà sớm hơn 1 - 2 tuần so với mốc bàn giao thực tế khi đầy đủ nội dung thủ tục về pháp lý.

Cũng trong buổi đối thoại chiều 9/11, trước việc vị đại diện CĐT nhiều lần yêu cầu cư dân phải làm đơn riêng thì mới tiến hành giải quyết các kiến nghị, một cư dân đã bức xúc: “Trong nhà, người ta có việc gì thì anh làm việc với từng người, nhưng đây là tiện ích của cả khu, thì phải làm việc với cả khu, chứ sao lại làm việc với từng người?”.

Bên cạnh đó, theo như thông báo mà Công ty Việt Hưng gửi tới khách hàng thì, khách hàng có trách nhiệm thanh toán nốt số tiền đợt bàn giao trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký thông báo này. Sau thời hạn trên, khách hàng sẽ “được” yêu cầu trả tiền lãi quá hạn theo như hợp đồng đã ký.

Dư luận cho rằng, ở đây, khách hàng đang bị ép phải nhận bàn giao căn hộ khi công trình chưa đủ điều điện để bàn giao, để được đưa vào hoạt động. Trong trường hợp, khách hàng không đồng ý nhận nhà và không nộp tiền, sẽ phải trả lãi quá hạn? Việc CĐT ra thông báo bàn giao căn hộ cho khách hàng, liệu có đúng quy định của pháp luật?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 31 Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 6/2/2013 về quản lý chất lượng, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được đưa vào sử dụng sau khi chủ đầu tư nghiệm thu các hạng mục theo quy định.

Cụ thể, tại mục I.1.1 phụ lục 1 phân cấp các loại công trình xây dựng ban hành kèm theo Thông tư 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 của Bộ Xây dựng, công trình tòa nhà chung cư Eco Green City, do Công ty Việt Hưng làm chủ đầu tư là công trình cấp I.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 21 và Điểm a khoản 1 Điều 32 - Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về Quản lý chất lượng công trình xây dựng, công trình này thuộc diện công trình do cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư trước khi tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng.

Trong đó, căn cứ nghiệm thu hoàn thành hạng mục hoặc công trình xây dựng để đưa vào sử dụng: Theo quy định tại Điểm đ, Điểm e khoản 1 Điều 22 - Thông tư 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 của Bộ Xây dựng thì văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về phòng chống cháy, nổ; an toàn môi trường; an toàn vận hành theo quy định và kết luận của cơ quan chuyên môn về xây dựng về việc kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định tại Điều 32 Nghị định 15/2013/NĐ-CP là một trong những căn cứ để chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành hạng mục hoặc công trình xây dựng đưa vào sử dụng.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

 Hải Minh - Duy Thế

Bài liên quan

Tin mới

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.

Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng
Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1011/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim do có hành vi kinh doanh hàng hóa (nhẫn vàng) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động
Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Ngày 19/4, có thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động là Bắc Á Bank, GPBank và VPBank.

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.