Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

EU công bố kế hoạch đàm phán về vấn đề Brexit với Anh

Ngày 31/3 Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk đã công bố kế hoạch sơ bộ về tiến trình đàm phán Brexit - Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU).

EU công bố kế hoạch đàm phán về vấn đề Brexit với Anh - Hình 1

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk

Trong kế hoạch sơ bộ đó khẳng định, 27 nước thành viên đã sẵn sàng cho một thỏa thuận quá độ sau khi Anh có thể rời khỏi EU vào tháng 3/2019, song bác bỏ đề xuất của Thủ tướng Anh Theresa May về việc tiến hành đồng thời các cuộc đàm phán liên quan đến Brexit và thúc đẩy quan hệ tương lai giữa Anh và EU.

Kế hoạch sơ bộ của Chủ tịch Hội đồng châu Âu gửi đến 27 nước thành viên nêu rõ tiến trình đàm phán về Brexit giữa Anh và EU phải đạt được "tiến bộ cụ thể" trước khi hai bên tiến hành các cuộc thương lượng xây dựng quan hệ đối tác mới trong tương lai.

Tuy nhiên, trong suốt thời kỳ quá độ hướng tới việc Anh có thể rời khỏi EU trong năm 2019 và trước khi hai bên có thể đạt được thỏa thuận tự do, Anh phải tuân thủ mọi quy định của EU.

Trong trường hợp Anh vẫn duy trì trạng thái là một phần của khối thị trường chung châu Âu trong một khoảng thời gian sau Brexit, London sẽ phải tuân thủ các quy định về tự do đi lại của khối.

Trong tài liệu dài 8 trang nói trên, ông Tusk đề cập đến vấn đề ưu tiên trong tiến trình đàm phán giữa Anh và EU là xây dựng cơ chế hợp pháp rõ ràng cho những công dân EU đang sinh sống và làm việc tại Anh và các nước châu Âu.

Đây là một trong những vấn đề nhiều nước EU quan ngại bởi Thủ tướng Anh Theresa May từng tuyên bố, Anh sẽ hạn chế lao động nước ngoài tại Anh sau Brexit.

Ông Tusk một lần nữa cảnh báo Anh phải thực hiện mọi cam kết và nghĩa vụ tài chính gắn liền với tư cách thành viên của EU trước khi hoàn tất "cuộc chia tay" với khối thị trường chung này.

Ngoài ra, kế hoạch sơ bộ của Chủ tịch Hội đồng châu Âu cũng bao gồm cam kết EU nỗ lực hết mình để có thể đạt được thỏa thuận Brexit mang tính xây dựng với Anh, song EU cũng sẽ chuẩn bị phương án dự phòng trong trường hợp các cuộc đàm phán thất bại.

Kế hoạch sơ bộ nói trên có thể sẽ được điều chỉnh trong tháng 4 tới trước khi được trình tại Hội nghị đặc biệt của EU về Brexit, dự kiến diễn ra vào ngày 29/4 tới.

Nguyễn Quyên (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.