Eximbank chính thức thông tin vụ khách hàng mất hơn 245 tỷ đồng

09:45:00 08/03/2018

THCL - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã EIB) vừa chính thức thông tin liên quan đến vụ việc khách hàng gửi tiết kiệm bị mất hơn 245 tỷ đồng.

Thông tin liên quan đến vụ việc bà Chu Thị Bình gửi tiền vào Eximbank và bị mất hơn 245 tỷ đồng vừa mới được Eximbank chính thức công bố vào chiều 7/3 trên Ủy ban Chứng khoán nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE). Văn bản công bố thông tin do ông Lê Văn Quyết – Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Eximbank ký.

Theo đó, Eximbank cho hay, vừa qua trên một số phương tiện truyền thông có thông tin về bà Chu Thị Bình - khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh TP HCM.

Ngân hàng này cho hay, về đề nghị của khách hàng nêu trên, Eximbank đang gặp gỡ và làm việc với khách hàng để sớm tìm giải pháp phù hợp, hợp tác với Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an trong suốt quá trình điều tra; và thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, báo cáo Ngân hàng nhà nước.

Đồng thời, Eximbank sẽ công bố thông tin khi có phán quyết có hiệu lực pháp luật của Cơ quan tố tụng.

Công bố thông tin của Eximbank liên quan đến vụ việc khách hàng mất hơn 245 tỷ

Bà Chu Thì Bình là thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Công ty xuất khẩu Thuỷ sản Minh Phú (mã MPC) và là vợ của ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT MPC.

Trước đó, theo trình bày của bà Chu Thị Bình, từ năm 2013 đến nay bà có mở 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền gốc hơn 300 tỷ đồng. Tuy nhiên đến tháng 3.2017, sau khi ông Lê Nguyễn Hưng bỏ trốn, bà được Eximbank thông báo và cung cấp chứng từ cho thấy các sổ tiết kiệm đã bị rút gần hết tiền từ lâu. Việc này không thể hiện trên các sổ tiết kiệm gốc nên bà không hay biết. Tổng số tiền bà bị mất là 245 tỷ đồng.

Sau khi sự việc xảy ra bà có nhiều buổi làm việc với Eximbank và được phía Eximbank TP.HCM yêu cầu chờ C44 làm rõ vụ việc. Đồng thời lãnh đạo ngân hàng cũng cam kết sẽ tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của bà. Thế nhưng theo bà Bình, dù bà đã kiên nhẫn chờ đợi Eximbank suốt một năm qua, nhưng sau khi có kết luận của C44 đến nay ngân hàng vẫn cố tình trì hoãn.

Tại cuộc họp ngày 12/2, lãnh đạo Eximbank yêu cầu chỉ chi trả sau khi có quyết định của tòa án dù biết rõ và có đủ hồ sơ về vụ việc.

Ngày 6/3, giữa ngân hàng và bà Bình đã có buổi làm việc thứ hai. Eximbank tiếp tục vẫn giữ quan điểm ở lần làm việc giữa hai bên trước đó là chờ phán quyết của tòa án và tạm ứng 14,8 tỷ đồng chứ không trả lại tiền như kết luận của cơ quan điều tra.

Tuy nhiên bà Bình không chấp thuận với phương án mà ngân hàng đưa ra. Bà bày tỏ ý kiến kiên quyết yêu cầu Hội đồng quản trị và Ban điều hành ngân hàng xem xét và quyết định thanh toán ngay cho bà toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm bị mất.

Hưng Khánh

Thủ tướng yêu cầu tái xuất chất thải “đội lốt” phế liệu