Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

FDA lên tiếng cảnh báo về thuốc chữa tiểu đường gây nhiễm khuẩn bộ phận sinh dục

Các loại thuốc dành cho bệnh nhân tiểu đường loại 2 gây ra một tác dụng phụ rất đáng lo ngại, đó là nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng bộ phận sinh dục do nhiễm vi khuẩn "ăn thịt".

FDA lên tiếng cảnh báo về thuốc chữa tiểu đường gây nhiễm khuẩn bộ phận sinh dục - Hình 1

Một loại thuốc chứa SGTL2

Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ (FDA) vừa lên tiếng cảnh báo về chất ức chế sodium-glucose cotransporter-2 (SGLT2), một loại thuốc thường được kê để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2. Trong vòng 5 năm, loại thuốc này đã gây ra nhiều trường hợp nhiễm trùng sinh dục hiếm gặp khiến da bị hoại tử nặng. Theo FDA, tổng cộng 12 bệnh nhân nhiễm trùng phải nhập viện và một người tử vong.

Tiến sĩ Amesh Adaljia, học giả cao cấp tại Trung tâm an toàn sức khỏe Đại học Johns Hopkins cho biết: “Nhiễm khuẩn tại bộ phận sinh dục thường gặp ở nam hơn nữ và có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là toàn bộ khu vực bộ phận sinh dục và thành bụng".

SGLT2 liên quan đến các trường hợp nhiễm vi khuẩn ăn thịt tại đáy xương chậu, vùng da giữa hậu môn và âm hộ/bìu. Theo Bệnh viện Mayo (Mỹ), nhiễm khuẩn các bộ phận này được gọi là hoại tử Fournier, hiếm gặp và có khả năng gây tử vong.

Giải thích về hiện tượng trên, tiến sĩ Jamie Alan, trợ lý giáo sư nghiên cứu về dược lý và độc chất tại Đại học bang Michigan cho biết cứ nơi nào có đường huyết cao thì có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. "Vi khuẩn tồn tại khắp cơ thể chúng ta mà một trong những loại thức ăn mà vi khuẩn thích nhất chính là đường", bà Alan nói. Việc thải nhiều đường hơn qua nước tiểu đã trực tiếp cung cấp nhiều thức ăn hơn cho vi khuẩn trong bộ phận sinh dục, biến nơi này thành môi trường sinh sôi lý tưởng.

Cảnh báo của FDA khuyến cáo bệnh nhân liên hệ trung tâm y tế ngay lập tức nếu họ có dấu hiệu sưng, ngứa, kích thích ở vùng sinh dục hoặc bị sốt trên 38 độ C. Vi khuẩn gây viêm mô hoại tử có thể lây lan nhanh chóng, vì vậy cần phải tìm cách điều trị ngay lập tức.

Bên cạnh đó, FDA hiện yêu cầu các bác sĩ khi kê đơn SGTL2 phải báo trước nguy cơ nhiễm khuẩn bộ phận sinh dục cho bệnh nhân. Các loại thuốc chứa SGTL2 bao gồm canagliflozin, dapagliflozin, empagliflozin, ertugliflozin.

Tuy nhiên, tiến sĩ Alan khuyên các bệnh nhân rằng “các bệnh nhiễm trùng bộ phận sinh dục rất hiếm gặp, vì thế đừng dại dột ngừng sử dụng thuốc nếu chưa xin lời khuyên từ bác sĩ”. Ngoài ra, có những phương án khác để chữa trị bệnh tiểu đường tuýp 2 và việc chú ý vệ sinh tốt cũng giúp giảm nguy cơ nhiễm viêm hoại tử.

Bệnh tiểu đường loại 2 xảy ra khi cơ thể không thể loại bỏ đường từ máu, bởi vì các tế bào không phản ứng với insulin (hormon giúp vận chuyển đường vào các tế bào). Thuốc ức chế SGLT2 làm giảm lượng đường trong máu bằng cách làm cho thận thải nó ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Điều này giúp ổn định lượng đường trong máu.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt
VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt

Phiên 19/4, chỉ số VN-Index giảm 18,16 điểm, tương đương 1,52%, xuống 1.174,85 điểm. Có thể thấy, VN-Index đang trượt dốc với tốc độ hiếm có trong bối cảnh tỷ giá căng thẳng, tiềm ẩn khả năng Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành.

Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7
Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7

Nghị định 40/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ quy định huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7/2024.

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng, niềm tự hào của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng Năm gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.