Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Festival Huế 2018: Người Huế tự tin làm chủ 'cuộc chơi'

Vào lúc 20 giờ tối nay, tại Quảng trường Ngọ Môn (Đại Nội Huế) sẽ diễn ra Lễ bế mạc Festival Huế 2018. Một kỳ Festival nữa qua đi, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân và du khách thập phương.

Tự tin làm chủ cuộc chơi

Festival Huế 2018 được xe là kỳ lễ hội mà “chất” Huế được thể hiện nhiều nhất so với các kỳ lễ hội trước đây. Tại kỳ Festival Huế lần này, người Huế là chủ thể làm nên “đại tiệc” nghệ thuật của lễ hội.

Festival Huế 2018: Người Huế tự tin làm chủ 'cuộc chơi' - Hình 1

Văn hiến kinh kỳ là chương trình do người Huế lên kịch bản và dàn dựng - được trình làng tại Festival Huế 2018

Nếu như các kỳ Festival trước đây, người Huế chỉ đóng vai trò thứ yếu trong các chương trình nghệ thuật lớn, thì tại Festival Huế 2018 “chất” Huế đóng vai trò chủ đạo. Cùng với chương trình khai mạc và bế mạc được dàn dựng công phu, mang đậm bản sắc do NSND Nguyễn Ngọc Bình (người con xứ Huế) làm tổng đạo diễn, “Văn hiến kinh kỳ” cũng do chính những người Huế viết kịch bản và đạo diễn.

Lễ hội áo dài, cũng lần đầu tiên do một phụ nữ Huế là bà Nguyễn Lan Vi làm đạo diễn, trong khi “Âm vọng sông Hương” - một trong những chương trình “đinh” của Festival Huế 2018, có đến hơn 200 diễn viên quần chúng đều là những người dân Huế. Đã đến lúc người Huế làm chủ công nghệ, làm chủ cuộc chơi để tạo ra một kỳ lễ hội mang đậm chất Huế.

Ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2018 cho biết: Tại Festival Huế 2018, có 2 chương trình “đinh” do người Huế là đạo diễn là “Chương trình áo dài” và “Văn hiến kinh kỳ”. Điều mà Ban tổ chức chúng tôi muốn hướng đến là sau những chương trình đó, người Huế thực sự làm chủ “công nghệ” tổ chức và hình thành những sản phẩm, show diễn hoành tráng, phục vụ người dân và du khách khi đến Huế.

Festival Huế 2018: Người Huế tự tin làm chủ 'cuộc chơi' - Hình 2

Đã đến lúc người Huế tự tin làm chủ 'cuộc chơi' 

Bên cạnh đó, Festival Huế năm nay được người xem đánh giá là tinh gọn, mới lạ, đặc sắc và ít tốn kém nhất so với nhiều kỳ Festival trước đây. Những năm trở lại đây, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành xã hội hóa các chương trình nghệ thuật nhằm một phần đỡ tốn kém ngân sách của địa phương, phần khác tạo ra những sản phẩm mới lạ thu hút du khách.

Ông Nguyễn Dung khẳng định: “Festival Huế 2018 có rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia nhưng ban tổ chức chỉ chọn lựa các chương trình nghệ thuật của 19 quốc gia, dựa trên tiêu chí: đặc sắc và mới lạ, không lặp lại chương trình mà họ đã đưa đến festival trước đây. Tâm huyết của chúng tôi là làm cho bản sắc văn hóa Huế đậm đà hơn, thể hiện đúng giá trị của nó. Người dân Huế được đặt đúng vị trí chủ thể của mùa lễ hội này…”.

Tại các kỳ festival gần đây, tỉnh Thừa Thiên Huế có chủ trương xã hội các chương trình nghệ thuật, nhằm giảm bớt chi phí cho ngân sách địa phương. Tại Festival Huế lần này, rất nhiều chương trình lớn được thực hiện xã hội hóa gần như 100%, như các chương trình về nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, “Âm vọng sông Hương” và “Tỏa sáng niềm tin”.

Ngoài ra, ban tổ chức còn đẩy mạnh công tác xã hội hóa bằng cách vận động các đoàn nghệ thuật chủ động lo chi phí liên quan đến đi lại, lưu trú, phương tiện biểu diễn trong những ngày đến Huế tham dự Festival Huế 2018.

Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ

Festival Huế 2018 đã trình làng hàng loạt chương trình nghệ thuật đặc sắc và kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch mới hấp dẫn để thu hút du khách. Ông Nguyễn Dung cho biết, các chương trình được tổ chức biểu diễn tại Festival Huế 2018, sau đó sẽ được tiếp tục tổ chức, phục vụ du khách thường xuyên.

Trong đó, chương trình “Văn hiến kinh kỳ”, chương trình áo dài, thời gian tới sẽ trở thành sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách tham quan hàng đêm.

Festival Huế 2018: Người Huế tự tin làm chủ 'cuộc chơi' - Hình 3

Âm vọng sông Hương chương trình mang đậm 'chất' Huế

Ít có một lễ hội nào ở Việt Nam lại thu hút nhiều đoàn nghệ thuật đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đến tham dự như ở Festival Huế. Nhiều nghệ sỹ nước ngoài khi đến Huế biểu diễn tại festival đều có chung một cảm xúc đó là sự thăng hoa trong nghệ thuật.

Bên cạnh các chương trình nghệ thuật và lễ hội được tổ chức, các hoạt động hưởng ứng như Chợ quê ngày hội; Lễ hội bia quốc tế; Hội chợ thương mại quốc tế; Liên hoan ẩm thực quốc tế… đã thu hút một lượng khách lớn so với các kỳ festival trước đây. 

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, lượng khách du lịch đến Huế trong tour đầu tiên đạt gần 50.000 lượt/ngày. Hiện tại, ngành du lịch địa phương vẫn chưa nhận được phản ánh của du khách về tình trạng nâng giá; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự đang được đảm bảo.

Nguyễn Quốc

Bài liên quan

Tin mới

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.