Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gần 100 bộ hài cốt nằm chỏng chơ trên đất dự án

Trong lúc thi công dự án đường 40m do Công ty Cổ phần Khai Sơn làm chủ đầu tư đã phát hiện hàng chục hài cốt và đã được khai quật lên, đựng trong tiểu sành, thế nhưng các hài cốt này lại để nằm chơ trên mặt đất nhiều tháng nay khiến dư luận rất hoang mang, bức xúc.

Gần 100 bộ hài cốt nằm chỏng chơ trên đất dự án - Hình 1

Hơn 70 hài cốt nằm chỏng chơ nhiều tháng nay.

Theo Quyết định chủ trương đầu tư dự án được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt ngày 05/4/2016, giao cho Công ty Cổ phần Khai Sơn làm chủ đầu tư dự án "Khu chức năng đô thị hai bên tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đi Khu đô thị mới Thượng Thanh, quận Long Biên”. Với tổ hợp các dự án như: Dự án khu nhà ở thấp tầng TT1 - Biệt thự Khai Sơn Hill Long Biên; xây dựng công trình nhà ở cao tầng; bãi đỗ xe tập trung; công trình giao thông,... ; Trong đó, có dự án đường 40m, đoạn qua phường Ngọc Thụy.

Quá trình thi công dự án đường 40m, đến nay, đã phát hiện hơn 70 hài cốt vô chủ được đơn vị này khai quật lên nhưng sau một thời gian dài vẫn chưa tìm được nơi chôn cất cẩn thận, để trên mặt đất cạnh công trình đang thi công khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Gần 100 bộ hài cốt nằm chỏng chơ trên đất dự án - Hình 2

Hài cốt nằm chơ trên mặt đất, ngay cạnh dự án đường 40m khiến người dân nơi đây đau xót.

Theo ghi nhận của PV, các hài cốt này được chủ đầu tư cho vào trong các tiểu sành, xếp sát nhau tại một lều phủ bạt nằm ngay bên mép đường đang thi công.

Trên nắp tiểu sành của các hài cốt này đều được ghi số thứ tự, ngày tháng khai quật bằng mực màu trắng, có những hài cốt được tìm thấy từ tháng 2/2016, còn đa số là từ năm 2017 đến nay. Nhiều tiểu sành còn bị cong và hở lộ thiên do để quá lâu và chịu ảnh hưởng của thời tiết.

Điều đáng nói, kể từ khi thi công dự án đường 40m, chủ đầu tư cùng Ban quản lý dự án quận Long Biên vẫn chưa có phương án nào để di dời và an táng các hài cốt này đến nơi quy định, để mặc các hài cốt nằm dưới trời mưa nắng nhiều tháng nay.

Một số người sống xung quanh dự án này cho hay, “Số hài cốt này đã được đặt ở đó kể từ khi triển khai dự án này (từ năm 2017). Việc để các hài cốt làm chơ như thế này là không được, ảnh hưởng đến tâm linh, phong tục tập quán của người Việt Nam ta. Người sống thì có thể thế nào cũng được, còn những người đã khuất thì khi làm đường, tìm thấy hài cốt của họ phải tìm cách chôn cất họ cẩn thận, chu đáo. Các anh phải nhanh chóng thông tin ngay để chính quyền họ có phương án xử lý “hợp đạo lý” giúp những người đã khuất có chỗ yên nghỉ để linh hồn họ được siêu thoát”.

Gần 100 bộ hài cốt nằm chỏng chơ trên đất dự án - Hình 3

Các tiểu sành này được xếp gọn và ghi ngày tháng năm khai quật rất rõ (có tiểu từ năm 2016).

Trước những bức xúc của người dân, PV Luật sư Việt Nam Online đã tìm đến UBND phường Ngọc Thụy để tìm hiểu, tại đây, ông Lê Đăng Lễ - Phó Chủ tịch phường Ngọc Thụy (phụ trách văn hóa) lại từ chối trả lời và bình thản yêu cầu phóng viên để lại nội dung làm việc, rồi sẽ sắp xếp buổi làm việc sau.

Còn phía chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Khai Sơn), một nhân viên tên Đại cho hay, “Việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và di chuyển mộ thì thuộc trách nhiệm của Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên, hãy liên hệ với họ để biết”.

Thiết nghĩ, trước tình thế cấp bách, hàng chục hài cốt đang nằm chơ, lộ thiên trên nền đất, chỉ che chắn bởi tấm bạt mỏng manh nhiều tháng nay, thì các lãnh đạo UBND phường Ngọc Thụy, UBND quận Long Biên họ đang ở đâu, làm gì? Còn chủ đầu tư lại tỏ ra lạnh lùng, vô cảm, đùn đẩy trách nhiệm thì các linh hồn kia đến bao giờ mới được yên nghỉ nơi chín suối?

Trước những bất cập nêu trên, đề nghị lãnh đạo UBND TP. Hà Nội nhanh chóng chỉ đạo UBND quận Long Biên, Công ty Cổ phần Khai Sơn khẩn trương có phương án di dời các ngôi mộ trên tới nơi chôn cất theo quy định, đúng theo nguyện vọng chính đáng của người dân.

Theo Vĩnh Hòa - Vương Hưởng/LSVN.VN

Bài liên quan

Tin mới

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng
Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng

Nhắc đến nghề đúc đồng, người ta thường nhớ đến làng Ngũ Xã (Hà Nội), Ý Yên (Nam Ðịnh) hay Ðại Bái (Bắc Ninh), thế nhưng ít ai biết rằng, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, có nghề đúc đồng nổi tiếng từ xa xưa. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề đúc đồng ở đây vẫn được duy trì và lưu giữ những bí quyết, kỹ thuật đúc thủ công tinh xảo cổ truyền của cha ông.

Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024
Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 25/4, tại Khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam (Cục Thể dục Thể thao) tổ chức Lễ khai mạc Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024.

Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?
Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?

Tổng hợp thông tin về biến động lãi suất của các ngân hàng thương mại, thì thấy, càng về cuối tháng Tư, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm của các tổ chức tín dụng ngày càng xuất hiện dày đặc hơn. Theo đó, mức lãi suất huy động 6%/năm sau thời gian vắng bóng đã xuất hiện trở lại.

Yêu cầu công khai và quản lý khối lượng vàng giao dịch để bình ổn và ngăn trục lợi
Yêu cầu công khai và quản lý khối lượng vàng giao dịch để bình ổn và ngăn trục lợi

Trong báo cáo tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thị trường vàng được đánh giá là quản lý còn bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.