Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gần 80.000 cơ sở chế biến vi phạm ATTP năm 2015

77.956 cơ

THCL 77.956 cơ sở vi phạm, 32.060 tổ chức, cá nhân lạm dụng thuốc BVTV, kháng sinh, sử dụng chất cấm, vi phạm nghiêm trọng quy định ATTP đã dẫn đến khoảng 5.000 người ngộ độc, 35% người mắc bệnh ung thư, 23 người tử vong trong thời gian qua.

Đây là con số được chú ý trong Hội thảo “Nông nghiệp an toàn: Giải pháp thúc đẩy thực thi trách nhiệm trong quản lý chuỗi giá trị nông nghiệp” do Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp với ban Kinh tế Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn(NN&PTNT) tổ chức ngày 15/7 tại Hà Nội.

Tỷ lệ thực phẩm chưa an toàn còn rất cao: trên 5% mẫu rau kiểm tra có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, vượt tiêu chuẩn cho phép; 2%-6% mẫu thịt có chứa chất cấm; 7% mẫu thủy sản vi phạm các chỉ tiêu về hóa chất, kháng sinh cấm và vượt giới hạn; trên 20% các cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối thực phẩm vi phạm các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, mỗi năm có khoảng 600 triệu người (chiếm 10%) dân số thế giới bị nhiễm độc và 420 nghìn người chết. Tại Việt Nam, bệnh về đường tiêu hóa đứng đầu trong nhóm bệnh nội khoa (lên đến gần 10% dân số), nhưng tình trạng bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa ngày càng đáng báo động khi mỗi năm có khoảng 13.000 người mắc thì 8.000 người tử vong.

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành (Bộ NN&PTNT) khẳng định việc sử dụng các loại hóa chất công nghiệp dùng cho thực phẩm hoặc thức ăn chăn nuôi là rất nguy hiểm. Các chất này chứa nhiều kim loại nặng như chì, thủy ngân…là những chất có thể gây tồn dư trên sản phẩm động vật, người tiêu dùng ăn vào tích tụ, là một trong những nguyên nhân gây ung thư.

Muốn làm tốt công tác đảm bảo ATTP, đưa ra các cách hạn chế những bệnh liên quan đến tiêu hóa thì cơ quan quản lý, tổ chức, cá nhân phải cùng đồng hành có trách nhiệm, thắt chặt việc đẩy mạnh vấn nạn về VSATTP. Làm sao “để đưa được sản phẩm đến tay NTD, thì khâu trọng tâm là nông sản phải sạch”, đúng như TS.Vũ Tuấn Anh – Viện Kinh tế Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) chia sẻ.

Thanh Tâm

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.