Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gặp gỡ những thí sinh đạt điểm tuyệt đối 3 môn xét Đại học của xứ Thanh

Đều sinh ra trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thế nhưng bằng nghị lực vươn lên rèn luyện trong học tập, 3 cái tên Nguyễn Hải Đăng, Trường THPT Quảng Xương 1; Lê Hồng Nga, Trường PTHT Thiệu Hóa và Lê Hữu Hiếu, Trường THPT Yên Định 1 đã góp thêm vào thành tích khoa bảng của mảnh đất hiếu xứ Thanh khi đạt điểm tuyệt đối 3 môn xét tuyển Đại học năm nay.

Đầu tiên là cựu học sinh lớp 12T1, trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa) đạt điểm 10 ở tổ hợp 3 môn khối B (Toán, Hóa học, Sinh học) trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Từ khi biết kết quả, nhiều người thân, họ hàng và hàng xóm đã đến nhà nam sinh ở thôn Xuân Uyên, xã Quảng Phong (huyện Quảng Xương) để chúc mừng.

Gặp gỡ những thí sinh đạt điểm tuyệt đối 3 môn xét Đại học của xứ Thanh - Hình 1

Em Nguyễn Hải Đăng là niềm tự hào của gia đình, thầy cô

Thành tích học tập, suốt 12 năm học, Đăng đều đạt học sinh giỏi. Từ năm lớp 4 đến lớp 12, năm nào em cũng đại diện cho trường đi dự thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh và đạt thành tích khá, giỏi. Đăng cũng từng đạt giải khuyến khích cấp quốc gia trong cuộc thi giải Toán trên máy tính.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập Nguyễn Hải Đăng cho biết: “Em đã thay đổi cách học ở các môn cho phù hợp. Để làm bài thi trắc nghiệm tốt, em học chắc kiến thức, khái niệm cơ bản trong sách giáo khoa. Về kiến thức nâng cao, em luyện cách giải đề, các bài tập do thầy cô ra ở trường và tài liệu trên mạng. Em cũng thường xuyên trao đổi cách học với bạn bè. Ở 3 môn thi Toán, Hóa học, Sinh học, em đều hoàn thành bài thi của mình trước thời gian quy định khoảng 10 phút để kiểm tra đáp án”.

Nói về kết quả đạt của con trai, Chị Trần Thị Tuyết (mẹ Nguyễn Hải Đăng) phấn khởi: “Gia đình tôi rất tự hào về cháu, tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng thấy con đỗ đạt, chúng tôi như quên hết mọi vất vả lo toan”.

Tiếp đến là em Lê Hồng Nga cô lớp phó học tập, duyên dáng, xinh đẹp của lớp 12A, Trường THPT Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) và là học sinh giỏi toàn diện của trường.

Nga được sinh ra trong gia đình có bố làm công nhân, mẹ làm giáo viên tiểu học và là em út trong gia đình có hai anh em. Được biết, từ năm học lớp 5 em đã đạt giải Khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh; lớp 8 đạt giải nhì cấp tỉnh về giải toán qua mạng; lớp 9 đạt giải ba cấp tỉnh học sinh giỏi môn toán; lớp 12 đạt giải nhì môn toán giải toán bằng máy Casio và giải nhất môn hóa học cấp tỉnh.

Gặp gỡ những thí sinh đạt điểm tuyệt đối 3 môn xét Đại học của xứ Thanh - Hình 2

Em Lê Hồng Nga luôn đặt việc học tập lên hàng đầu nên em gặt hái được nhiều thành tích cao

Nga chia sẻ: “Em luôn nghĩ việc lớn nhất của mình là học học và học. Nên dù làm việc gì em cũng cố gắng sắp xếp cho xong để học đúng giờ. Và một điều nữa là không ngừng tìm kiếm tham khảo các tài liệu học tập qua mạng internet. Thú thật em hay dùng Facebook, nhưng chỉ dùng để tìm tài liệu, giải các đề trực tuyến qua mạng. Em tuyệt đối không dùng Facebook để “tự sướng”, để khoe, bình luận những gì người khác đăng tải, vì vừa mất thời gian lại bị cuốn vào những sự việc không liên quan, thậm chí là ảnh hưởng đến bản thân mình”.

Trao đổi với báo chí ngày 7/7, thầy Lê Anh Niên, Hiệu trưởng Trường THPT Thiệu Hóa tự hào cho biết, em Nga là học sinh giỏi toàn diện của trường. Khi biết em Nga đạt 3 điểm 10, bản thân thầy tôi và các giáo viên của trường không quá ngạc nhiên vì luôn tin tưởng ở kết quả học tập của em.

Khác với Nguyễn Hải Đăng và Lê Hồng Nga, trường hợp của thí sinh Lê Hữu Hiếu (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Yên Định 1, huyện Yên Định, Thanh Hóa) có hoàn cảnh khá đặc biệt. Bản thân Hiếu bị tật từ nhỏ, hai chân của em phát triển không đồng đều vì năm học lớp 2 trong lần đi chăn bò bị vấp ngã trật xương bánh chè em phải ra Hà Nội phẫu thuật. Đặc biệt, gia cảnh Hiếu cũng rất khó khăn, bố mẹ làm nông nghiệp nuôi 3 anh em Hiếu (Hiếu là con cả trong gia đình) ăn học, có lúc tưởng chừng anh em Hiếu phải bỏ học giữa chừng.

Gặp gỡ những thí sinh đạt điểm tuyệt đối 3 môn xét Đại học của xứ Thanh - Hình 3

Thấu hiểu nỗi vất vả của bố mẹ, em Lê Hữu Hiếu luôn cố gắng học tập để không phụ lòng mong đợi

Cả gia đình Hiếu phụ thuộc vào 7 sào lúa nước. Hết mùa trồng lúa, bố Hiếu lại đi Hà Nội làm phu hồ để có thêm tiền trang trải cuộc sống gia đình. Khó khăn vậy, nên tiền đóng học của anh em Hiếu thường phải đóng thành nhiều lần trong năm. Tiền nộp học của anh em, khi thì chờ tiền bán lúa, khi thì chờ tiền bố đi làm thuê. Vì quá khó khăn, nên 4 năm học THCS, Hiếu được gửi lên ông bà (em gái ông ngoại) ở thị trấn Quan Hóa để ông bà nuôi ăn học. Sau đó, đến năm lớp 10, Hiếu xin chuyển về Trường THPT Yên Định 1. Trong hai năm lớp 10 và 11, để có tiền phụ giúp bố mẹ, cứ vào dịp nghỉ hè Hiếu xin cùng bố đi Hà Nội làm thuê. Bố làm phụ hồ, còn Hiếu thì làm công việc thu dọn rác thải, gom vật liệu cho vào bãi rác…

Hiếu kể: “Khi bố con em đến xin làm ở các công trình xây dựng ở Hà Nội thì việc ăn, ngủ ở chung luôn với các công nhân khác. Tiền công mỗi ngày được 200.000 đồng/người. Trừ chi phí ăn uống, nơi trọ nghỉ còn lại mỗi người 100.000 đồng/ngày. Bố làm thợ phụ hồ, còn công việc của em thì nhẹ hơn là đi thu dọn rác thải công trình. Mỗi dịp hè, hai bố con kiếm được vài triệu. Phần lớn số tiền này bố con em để dành để cho em mua sách vở, nộp tiền đầu năm học. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng chưa bao giờ em nghĩ đến chuyện nghỉ học, mà em luôn tâm niệm phải cố gắng để theo học thật tốt”.

Từ nhỏ, nhà ông ngoại có nhiều sách, Hiếu thường lấy sách của ông để đọc. Loại sách mà Hiếu thích đọc đó là sách lịch sử. Tuy nhiên, Hiếu lại yêu thích môn Toán, các môn tự nhiên. Năm học lớp 9, lớp 12, Hiếu đều tham gia các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh và đều đạt giải các môn Hóa, Casio giải Hóa…

“Vì không có điều kiện để học thêm nên em dành thời gian tự học, tự nghiên cứu ở nhà là chính. Có sự giúp đỡ về tài liệu, hướng dẫn nhiệt tình của các thầy, cô giáo. Khi làm bài thi thì phải cẩn thận từ câu dễ đến câu khó…” - Hiếu chia sẻ kinh nghiệm học tập.

“Khi thi xong, so với đáp án của Bộ GD&ĐT, em cũng đã hình dung được điểm của mình. Nhưng hôm nay có điểm, em vẫn rất vui, còn bố mẹ thì rất tự hào vì có con trai đạt được thành tích mà cả họ nội, họ ngoại chưa ai đạt được” – Hiếu cười chia sẻ.

Hiếu cho biết, có được thành quả học tập hôm nay, em rất cảm ơn thầy chủ nhiệm của lớp là thầy Trịnh Văn Hùng và 3 thầy dạy bộ môn Toán, Hóa, Sinh. Các thầy đã giúp đỡ em rất nhiều. Ngoài tài liệu các thầy cho em, Hiếu cũng lên mạng để tìm hiểu thêm. Em cho hay, do hoàn cảnh gia đình nên không có điều kiện đi học thêm. Hàng ngày, em đạp xe đạp đi 9km đến trường, rồi lại đi 9km về nhà.

Bước vào học cấp 2, do gia đình nghèo khó nên bố mẹ Hiếu phải gửi em lên nhà bà cô ở thị trấn Quan Hóa, huyện miền núi Quan Hóa (Thanh Hóa) để nhờ nuôi ăn học. Đến năm lên cấp 3 em trở về trường THPT Yên Định 1 học tập cho gần gia đình.

Nói về cậu học trò đặc biệt này, thầy Nguyễn Đức Hải, Hiệu trưởng trường THPT Yên Định 1 nhận xét, Hiếu là học sinh đặc biệt của trường, tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn vươn lên học giỏi, xứng đáng là tấm gương cho các bạn noi theo. Từ khi phải phẫu thuật chân, Lê Hữu Hiếu đã nung nấu ước mơ thành bác sĩ nên đã đăng ký xét tuyển vào học ngành bác sĩ đa khoa của Trường đại học Y Dược TP.HCM, sau khi ra trường Hiếu muốn tình nguyện lên vùng sâu vùng xa chữa bệnh cho người nghèo.

Như vậy, cả 3 em đều có một điểm chung đó là chọn học ngành bác sĩ tại hai trường đại học y nổi tiếng của cả nước là Trường Đại học Y Hà Nội và Trường Đại học Y dược TP.HCM.  Mong rằng, các em sẽ tiếp tục vượt qua những khó khăn, kiên trì con đường học tập để trở thành 3 bác sĩ trong tương lai phục vụ quê hương, đất nước.

Nguyễn Thuấn

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.