Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gặp họa vì “Răng sứ thẩm mỹ”

Có hàm răng đẹp là mơ ước của nhiều người,đặc biệt là chị em phụ nữ. Làm đẹp với răng sứ thẩm mỹ không còn xa lạ với phái đẹp. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nên cân nhắc và lường trước mọi nguy cơ nếu không sẽ gặp những phiền toái.

   Nhiều biến chứng rình rập

Không tự tin khi cười nói vì hàm răng không trắng, chị Nguyễn Thị Hòa trú tại Xa La, Hà Đông đã quyết định đi bọc răng sứ. Chị Hòa tâm sự, luôn mong ước có hàm răng trắng để cười tự tin hơn. Sau khi tham khảo và nhận được tư vấn chị Hòa quyết định "đập đi xây lại"  với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Những ngày đầu có hàm răng mới khiến chị tự tin hơn. Tuy nhiên, sau vài tháng hàm răng bắt đầu gặp trục trặc với những cơn đau ê buốt, ăn uống khó khăn.  Chị Hòa vào bệnh viện kiểm tra răng, bác sĩ xác định chị bị viêm tủy, phải gỡ 3 răng sứ ra để chữa tủy.  Đáng nói là các bác sĩ cũng e ngại vì việc chữa tủy ở người bọc răng sứ rất khó mà răng của chị không chỉ có dấu hiệu dừng lại ở ba răng có khả năng sẽ phải xử lý thêm.

Theo TS.BS. Phạm Thanh Hà – Phó giám đốc Trung tâm Chỉ đạo tuyến, Trưởng khoa điều trị Nội nha, Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương trường hợp như của chị Hoà không phải là điển hình, bởi tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương các bác sĩ đã gặp bệnh nhân phải phẫu thuật cắt một phần xương hàm vì biến chứng viêm tủy răng trước đó mà từ làm răng sứ gây ra.

Theo Bs. Hà,  khi làm răng sứ, có nhiều biến chứng rình rập và viêm tủy răng gây chết tủy và biến chứng vào xương hàm là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của làm răng sứ thẩm mỹ.Về nguyên tắc khi bọc răng sứ thì bác sĩ vẫn phải giữ tuỷ răng. Tuy nhiên, một số trường hợp họ muốn thay đổi vị trí răng nên phải lấy tuỷ răng. Nhưng để bọc tuỷ răng đó phải mài lớp răng tự nhiên đi và răng mất lớp bảo vệ bên ngoài nên trường hợp răng nhạy cảm lớn phải điều trị. Khi tuỷ răng bị ảnh hưởng có thể gây viêm, chết tủy.

Người bệnh may mắn thì phát hiện tuỷ răng sớm. Trường hợp không may mắn răng chết tuỷ không biết thì tổn thương còn trầm trọng, sẽ gây viêm xương hàm.

Gặp họa vì “Răng sứ thẩm mỹ” - Hình 1Gặp họa vì “Răng sứ thẩm mỹ” - Hình 1

Các bác sĩ khuyến cáo làm răng sứ cũng cần phải có chỉ định nếu không sẽ có nhiều nguy hiểm rình rập (ảnh Internet)

Tiếp đến là biến chứng đến khớp cắn.  Thứ ba là tình trạng ảnh hưởng tổ chức nha chu vì răng giữ lại sau khi mài và răng sứ mới có mối nối, khi giữ lại và bọc răng sứ thì nó vẫn có “lỗ hổng” là nơi thức ăn đọng lại, phân huỷ tạo vi khuẩn sản sinh ra axit và tạo ra các tổ chức viêm nha chu điều trị cũng khó hơn. Những người làm răng sứ thẩm mỹ thì lợi họ thường thâm hơn và dễ gây viêm hơn.

Nên cân nhắc trước khi làm răng sứ

TS. Hà cho biết, khi làm răng thẩm mỹ cần cân nhắc rất kỹ và hàm răng phải phù hợp với khuôn mặt mỗi người. Nếu làm răng sứ quá trắng, thậm chí trắng lóa sẽ dễ khiến người khác nhận biết ngay hàm răng đó là răng giả. Theo đó, răng sứ thẩm mỹ chỉ nên áp dụng cho những người có hàm răng xỉn máu do nhiễm tetaxilin và răng xấu thực sự.  Mặc dù vậy, nếu khách hàng có ý định làm răng sứ, thì các  bác sĩ cần thử các biện pháp tẩy trắng khác trước nếu không được mới chỉ định làm răng sứ. Đối với những người mà có hàm răng bình thường mà chỉ là nhu cầu muốn làm đẹp vể răng sứ thì nên cân nhắc trước khi làm.

Các bác sĩ vẫn khuyến cáo khách hàng nên cân nhắc giữa việc bảo tồn răng tự nhiên và răng sứ, nên làm gì tốt hơn, trong trường hợp răng bẩm sinh quá xấu, quá đen, cần phải làm răng sứ thì nên lựa chọn bước đầu tiên là nắn chỉnh hàm, sắp xếp để khớp cắn chuẩn chứ không làm răng sứ ngay khi răng đang trong tình trạng chen chúc, nếu không sẽ dễ bị viêm lợi và các biến chứng.

Bác sĩ Hà cũng khuyến cáo, hiện nay nhiều trung tâm nha khoa thẩm mỹ đang quảng cáo răng sứ quá đà và thổi giá trên trời khiến nhiều người không ngần ngại chi tiền để làm răng sứ. Có những nơi quảng cáo răng sứ lên tới 20 triệu đồng/chiếc trong khi  thực tế giá trị răng sứ không đắt như vậy

Theo Sức khỏe và đời sống

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.