Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ghi tên cả gia đình vào sổ đỏ: Chính thức ngưng hiệu lực thi hành

Dư luận thời gian qua không ngừng xôn xao về quy định “ghi tên hộ gia đình” vào sổ đỏ theo Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT (dự kiến có hiệu lực thi hành vào ngày 5/12/2017). Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chính thức thông qua việc ngưng triển khai ghi tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất vào sổ đỏ hộ gia đình.

Ghi tên cả gia đình vào sổ đỏ: Chính thức ngưng hiệu lực thi hành - Hình 1

Việc ghi tên cả hộ gia đình vào sổ đỏ đã được hoãn thực thi

Ngày 5/12/2017, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã ban hành Thông tư số 53/2017/TT-BTNMT quy định ngừng hiệu lực thi hành Khoản 5, Điều 6 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT về việc ghi tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hộ gia đình.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 5/12/2017. Tổng cục Quản lý đất đai có trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức thi hành Thông tư 53/2017. UBND các cấp, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành thông tư này.

“Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Bộ Tài nguyên - Môi trường để xem xét, giải quyết”, Thông tư 53 nêu rõ.

Trước đó, ngày 29/9/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Tại Khoản 5, Điều 6, thông tư này hướng dẫn việc thể hiện thông tin về người sử dụng đất đối với trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình sử dụng đất.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, quy định nêu trên của Thông tư 33 giúp bảo đảm chặt chẽ về mặt pháp lý, cụ thể hơn về mặt chủ thể có quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, dư luận đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều, đa phần không đồng tình với quy định này.

Tại buổi tiếp xúc cử tri TP.Hồ Chí Minh ngày 1/12/2017, khi được hỏi về vấn đề sổ đỏ phải ghi tên các thành viên hộ gia đình, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nói: “Tôi đã nói Bộ Tài nguyên & Môi trường để có hướng dẫn chứ làm vậy dư luận không đồng tình. Anh em giải thích có cái lý nhưng chưa thuyết phục. Tôi đã trao đổi, cái gì có lợi cho dân thì làm, cái gì không cần thiết và gây phiền hà cho dân thì không nên làm".

Ngày 4/12 trả lời phản ánh tại cuộc tiếp xúc cử tri tại Thọ Đức - Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Phó Thủ tướng cũng không đồng tình khi ghi tên các thành viên gia đình vào sổ đỏ vì sẽ gây khó khăn cho đời sống của người dân và cho rằng Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tổ chức đánh giá, truyền thông kỹ càng trước mỗi kiến nghị về chính sách, tránh gây ra các phản ứng chính sách không cần thiết trong xã hội.

Mới đây, Bộ Tư pháp cho rằng, nếu các điều kiện cần thiết để triển khai quy định ghi tên các thành viên trong gia đình vào sổ đỏ chưa được chuẩn bị đầy đủ, chưa lường hết và có giải pháp để giải quyết được những khó khăn, vướng mắc phát sinh, thì Bộ Tài nguyên và Môi trường nên xem xét việc ngưng hiệu lực của quy định này.

Dương Tú

Bài liên quan

Tin mới

Chống khai thác IUU bảo đảm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả
Chống khai thác IUU bảo đảm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả

Chiều 16/4, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Ban Chỉ đạo IUU Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài tháng 3/2024. 

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Hà Nội – Ngày 16/4/2024: Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”
Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

Ngày 16/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới” (Chỉ thị số 38).

Bắc Giang: Nắm bắt cơ hội để phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn
Bắc Giang: Nắm bắt cơ hội để phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn

Ngày 16/4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh”.

Điều kiện xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp
Điều kiện xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất điều kiện, tiêu chí xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Tổng giám đốc mới của BIDV MetLife là ai ?
Tổng giám đốc mới của BIDV MetLife là ai ?

Bà Elena Butarova sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife, phụ trách tổng thể về tầm nhìn, chiến lược phát triển và vận hành cho tất cả các hoạt động kinh doanh của BIDV MetLife.