Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá chứng khoán tăng mạnh, BĐS dự báo sẽ là kênh thu hút đầu tư trong năm 2017

Mặc dù quý I luôn là thời điểm mà lượng giao dịch có dấu hiệu giảm nhẹ, nhưng theo nhận định của JLL toàn cầu, lượng giao dịch sẽ đạt mức tăng trưởng cao vào những quý cuối năm và bất động sản tiếp tục trở thành đích đến an toàn và hấp dẫn cho nguồn vốn đầu tư.

Sau 1 năm với hàng loạt bất ổn, nền kinh tế toàn cầu quý I/2017 đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với dự đoán trước đó, với các chỉ số kinh tế được cải thiện ở châu Âu, sự tiếp nối các hiệp định thương mại của Tổng thống Mỹ Trump tại Mỹ và Úc thiết lập một kỷ lục thế giới mới với tốc độ tăng trưởng GDP liên tiếp.

Và trong bối cảnh kinh tế tích cực này, các hoạt động đầu tư BĐS đang dần xuất hiện. Trong khi lượng giao dịch toàn cầu quý I/2017 ghi nhận mức giảm nhẹ, đạt 134 tỷ USD, thấp hơn 2% so với Q1/2016, những chuyển biến tích cực được dự báo ​​sẽ diễn ra trong các quý còn lại của năm.

Theo đó, tại thị trường châu Á - Thái Bình dương, sẽ chứng kiến một tốc độ giao dịch tương đương 2016, khối lượng giao dịch tại châu Á - Thái Bình Dương đạt 25 tỷ USD ngang với quý I/2016.

Giá chứng khoán tăng mạnh, BĐS dự báo sẽ là kênh thu hút đầu tư trong năm 2017 - Hình 1

Giá chứng khoán tăng mạnh, dự báo BĐS sẽ là kênh thu hút mạnh vốn đầu tư 

Trong đó, dẫn đầu khu vực là Hồng Kông và Nhật Bản đều ghi nhận mức tăng trưởng 33% theo quý và tăng cao hơn so với quý I/2016, trong khi đó Singapore ghi nhận lượng giao dịch gần 2 tỷ USD, tăng gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo JLL, mặc dù Úc được kỳ vọng sẽ cải thiện trong năm 2017, tại mức -40%, thị trường này vẫn sụt giảm mạnh so với năm ngoái do sự thiếu hụt cổ phiếu đầu tư, trong khi đó Trung Quốc và Hàn Quốc ghi nhận lượng giao dịch thấp hơn so với quý I/2016.

Tuy nhiên, JLL cũng chỉ ra rằng, lượng giao dịch tại thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) vẫn duy trì ở mức tăng trưởng tốt nhất trên toàn thế giới, EMEA là khu vực duy nhất ghi nhận tăng theo năm tại mức 6% so với quý I/2016, đạt 53 tỷ USD.

Ngoài ra, biến động Brexit bắt đầu có dấu hiệu giảm nhẹ, do đó Anh đã ghi nhận lượng giao dịch lớn nhất trong quý qua kể từ quý IV/2015 (tính theo đồng nội tệ). Cả thị trường Pháp và Đức đều đang chạy đua trước tốc độ đầu tư năm 2016, khi thị trường Đức ghi nhận quý I tăng trưởng mạnh nhất, tuy nhiên có thể phải cẩn trọng với cả hai quốc gia đang phải đối mặt với cuộc bầu cử trong những tháng tới. Bắc, Trung và Đông Âu tiếp tục phát triển mạnh mẽ từ năm ngoái, với sự có mặt của Thụy Điển và Cộng hòa Czech tại mỗi tiểu vùng.

Riêng thị trường châu Mỹ, với khối lượng giao dịch là 55 tỷ USD. Đây cũng là khu vực năng động nhất trong quý đầu tiên. quý I ghi nhận giảm 10% so cùng kỳ năm ngoái với sự suy giảm của thị trường Mỹ, với lượng giao dịch giảm 12% so  cùng kỳ.

Mexico là một trong những điểm sáng của khu vực với mức tăng hơn gấp đôi kể từ quý I/2016, cũng như thị trường Canada ghi nhận tăng nhẹ với 2,5 tỷ USD so cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, thị trường luôn biến động, Brazil ghi nhận giá trị giao dịch 500 triệu USD trong quý I, cao hơn nhiều so cùng kỳ năm 2016.

Theo JLL thì thông thường thì đây vốn là quý chậm nhất, mặc dù lượng giao dịch quý I ghi nhận giảm nhưng thị trường BĐS toàn cầu có thể sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng tới.

"Trong khi quý I đã diễn ra gần như đúng với những gì chúng tôi dự đoán, chúng tôi lại đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ của đầu tư chứng khoán vì các nhà cung cấp đang tận dụng lợi thế của việc mức giá tăng kỷ lục tại nhiều thị trường cùng với sự gia tăng các hoạt động đầu tư, đặc biệt ở châu Âu, châu Mỹ và Úc. Con số này sẽ được ghi nhận trong quý 3 và 4 /tổng lượng giao dịch”, ông David Green-Morgan, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường vốn Toàn cầu của JLL nhận định.

David cũng cho hay, các cuộc đàm phán Brexit, cuộc bầu cử ở châu Âu và việc tăng lãi suất của Hoa Kỳ đã tạo ra một bầu không khí đầy thú vị trong quý này. Ngoài ra, sự bùng nổ của thị trường chứng khoán và lợi suất trái phiếu đang trì trệ đã tiếp tục cho thấy bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhờ vào hiệu suất đầu tư.

"Dự báo của chúng tôi cho cả năm 2017 vẫn ổn định ở mức khoảng 650 tỷ USD. Nhưng nếu thị trường tiếp tục chứng kiến mức độ hoạt động tốt của các nhà đầu tư, thì chắc chắn trong quý II sẽ có nhiều thay đổi về số liệu", David nói.

 Bảo Lan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4 trong khoảng 96.500 - 97.000 đồng/kg. Thời tiết đang trải qua tình trạng hạn hán, có thể ảnh hưởng đến sản lượng vụ mùa năm tới.

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, giá dầu thế giới tăng nhẹ sau khi biến động giảm do lo ngại về xung đột ở Trung Đông giảm và hoạt động kinh doanh ở Mỹ chậm lại. Giá xăng dầu trong nước được dự báo giảm.

Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC tăng vọt
Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC tăng vọt

Giá vàng hôm nay 25/4/2024 trên thế giới ở ngưỡng 2.300 USD. Trong khi đó, dù Ngân hàng Nhà nước đã đấu thầu vàng nhưng giá vàng miếng SJC vẫn tăng mạnh.

Ký ức còn mãi của dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Ký ức còn mãi của dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua kể từ ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, những người lính bộ đội Cụ Hồ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa luôn tự hào về những năm tháng gian khổ, nhưng cũng đầy oanh liệt ấy.

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg

Theo ghi nhận, giá heo hơi hôm nay 25/4 tăng rải rác 1.000 đồng/kg.

FAST500 năm nay đề cao doanh nghiệp tăng trưởng kép và có trách nhiệm với xã hội
FAST500 năm nay đề cao doanh nghiệp tăng trưởng kép và có trách nhiệm với xã hội

Danh sách FAST500 năm nay là sự ghi nhận và vinh danh những doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam - những doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh tốt, dựa trên tiêu chí chính là tốc độ tăng trưởng doanh thu kép và có trách nhiệm với xã hội.