Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia đình chính sách gian truân tìm công lý

Trước kết luận của Cơ quan CSĐT - Công an huyện Hải Hậu, gia đình người có công không đồng tình, đã gửi đơn thư kiến nghị tới UBND huyện Hải Hậu, tố giác cán bộ xã giả mạo giấy ủy quyền và chữ ký của vợ chồng người có công hòng “ăn chặn” tiền ưu đãi của Nhà nước.

Bài 2:UBND huyện Hải Hậu “ngó lơ” quyền của công dân?

Gia đình chính sách đã làm đơn yêu cầu giám định chữ viết và chữ ký của vợ chồng họ. Nhưng UBND huyện Hải Hậu lại từ chối, mà đúng ra phải hỗ trợ, hướng dẫn công dân tới các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Phải chăng, UBND huyện đang “ngó lơ” quyền lợi của người dân?

Văn bản “bỏ quên” quyền lợi công dân?

Như đã đưa tin, ngày 5/3/2018, Thương hiệu & Công luận có đăng bài “Xã Hải Trung (Hải Hậu, Nam Định): Một gia đình chính sách bị “ăn chặn” tiền ưu đãi” - phản ánh việc gia đình bà Đỗ Thị Hảo và ông Nguyễn Hữu Chỉnh (bệnh binh mất sức 64%) ngụ xóm 1, xã Hải Trung, Hải Hậu (Nam Định), tố ông Phạm Văn Rược, cán bộ văn hóa - xã hội làm công tác LĐ-TB&XH, xã Hải Trung, đã chiếm đoạt toàn bộ số tiền mà Nhà nước đã ưu đãi đối với gia đình người có công, tổng số tiền là 14.460.000 đồng.

Cụ thể, con trai ông Chỉnh và bà Hảo là anh Nguyễn Ngọc Nghĩa, sinh viên Trường ĐH Thủy Lợi, niên khóa 2008 – 2013, được hưởng một số ưu đãi theo Nghị định 49, bao gồm: Tiền ưu đãi giáo dục năm học 2009 – 2010 là 8.860.000 đồng; tiền miễn giảm học phí năm học 2011 - 2012 là 3.800.00 đồng. Bên cạnh đó, ông Chỉnh còn nhận được khoản tiền điều dưỡng hàng năm, theo đó, năm 2010 là 700.000 đồng và năm 2013 là 1.100.000 đồng...

Theo như kết luận của Công an huyện Hải Hậu thì, khoản tiền ưu đãi giáo dục năm học 2009 – 2010 là 8.860.000 đồng và tiền miễn giảm học phí năm học 2011 - 2012 là 3.800.00 đồng của anh Nghĩa, đã được gia đình bà Hảo nhận đủ. Còn số tiền 1.100.000 đồng - tiền điều dưỡng năm 2013, do ông Rược nhận tại Phòng LĐ-TB&XH là không đúng quy định và yêu cầu ông Rược hoàn trả lại số tiền trên cho gia đình ông Nguyễn Hữu Chỉnh.

Tuy nhiên, bà Hảo không đồng tình với kết luận điều tra của Công an huyện Hải Hậu, vì khi giám định chữ ký không lấy trực tiếp từ bà mà lấy từ các giấy tờ có sẵn.

Trả lời thắc mắc này của bà Hảo, tại CV số 202/UBND-TLCD ngày 15/6/2017 của UBND huyện Hải Hậu, do ông Vũ Ngọc Trường, Phó chủ tịch UBND huyện Hải Hậu ký, có nêu: “Việc bà Đỗ Thị Hảo không đồng ý với kết quả trưng cầu giám định của Cơ quan CSĐT - Công an huyện Hải Hậu và đề nghị trưng cầu giám định lại: Căn cứ quy định của pháp luật, UBND huyện Hải Hậu không có thẩm quyền giải quyết”.

Gia đình chính sách gian truân tìm công lý - Hình 1

Công văn 202/UBND-TLCD của UBND huyện Hải Hậu gửi bà Đỗ Thị Hảo, do ông Vũ Ngọc Trường , PCT UBND huyện ký

Do bà Hảo không hiểu rõ các quy định của pháp luật, lẽ ra, UBND huyện Hải Hậu phải hướng dẫn công dân các bước tiếp theo nếu như kết luận của các cơ quan chức năng chưa thỏa đáng.

Đằng này, UBND huyện Hải Hậu lại cho rằng, đơn vị không có thẩm quyền giải quyết dẫn tới công dân không biết “bấu víu” vào ai để tiếp tục kêu oan. Liệu rằng, UBND huyện Hải Hậu đã làm đúng và đủ chức năng, nhiệm vụ của mình hay chưa?

Luật sư lên tiếng

Trước sự việc trên, PV có cuộc trao đổi với một luật sư, thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội về tính pháp lý của Văn bản số 202 ngày 15/6/2017 của UBND huyện Hải Hậu, gửi bà Hảo. Được biết:

Trước hết, về việc trả lời của UBND huyện Hải Hậu đối với công dân: Căn cứ Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo và các luật sửa đổi, bổ sung của Luật Khiếu nại, tố cáo, tại khoản 3 Điều 12 quy định: “Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, lợi ích liên quan, nếu là quyết định giải quyết lần đầu thì phải gửi UBND cấp tỉnh.

Cũng tại khoản 4 Điều 12 quy định: Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm thi hành, tổ chức thi hành quyết định khiếu nại có hiệu lực pháp luật trong phạm vi trách nhiệm của mình; kiểm tra, đôn đốc cơ quan, đơn vị cấp dưới trong việc thi hành quyết định khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật”.

Căn cứ Thông tư 07/2011/TT-TTCP ngày 28/7/2011 của Thanh tra Chính phủ hướng dẫn quy trình tiếp công dân, tại  khoản 1 Điều 14: Xử lý đối với khiếu nại không thuộc thẩm quyền “1. Trường hợp khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan mình, thì người tiếp công dân hướng dẫn người khiếu nại đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại Điều 8 của Nghi định số 136/NĐ-CP ngày 14/11/2006”.

Công văn trả lời của UBND huyện Hải Hậu số 202/UBND/TLCD về việc trả lời công dân ngày 15/6/2017,  không báo cáo UBND tỉnh Nam Định, như vậy trái với quy định tại khoản 3 Điều 12 Nghị định số 136/2006/NĐ-CP  ngày 14/11/2006 của Chính phủ - có dấu hiệu che giấu vụ việc của ông Phạm Văn Rược”.

Gia đình chính sách gian truân tìm công lý - Hình 2

Trụ sở HĐND - UBND huyện Hải Hậu

Bên cạnh đó, luật sư cũng cho biết: “Công an huyện Hải Hậu có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc trả lời đơn thư khiếu nại, tố cáo của bà Hảo. Bởi bà Hảo nghi vấn việc tiến hành giám định của Công an huyện Hải Hậu không đúng quy định, Công an huyện Hải Hậu có trách nhiệm phối kết hợp với các bên của huyện, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của bà Hảo theo quy định.

Về mặt chuyên môn, UBND huyện Hải Hậu không tiến hành giám định, thì phải hướng dẫn bà Hảo tới Công an huyện để yêu cầu giám định lại theo quy định - đó mới thể hiện đúng quy trình về giải quyết  khiếu nại, tố cáo”.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Cao Huyền – Quang Nam

 

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.