Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lai: Bắt quả tang cơ sở “ép chín” sầu riêng bằng hóa chất

Một chủ cơ sở tại TP. Pleiku đã thu mua số lượng lớn sầu riêng tại TP. Pleiku và các huyện lân cận về để “tắm” hóa chất cho nhanh chín. Sầu riêng, khi qua nhúng thuốc, sẽ phân phối sỉ cho các thương lái, thậm chí cho cả siêu thị.

Theo đó, khoảng 16h30 ngày 13/9, các trinh sát Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Gia Lai) đã bắt quả tang cơ sở thu mua bơ, sầu riêng, mãng cầu số 76, hẻm 162 Trường Chinh, thuộc tổ 8, phường Phù Đổng (TP. Pleiku) của ông Nguyễn Đức Trọng (SN 1974) đang có hành vi sử dụng hóa chất để nhúng, kích thích cho sầu riêng nhanh chín.

Gia Lai: Bắt quả tang cơ sở “ép chín” sầu riêng bằng hóa chất - Hình 1

Gia Lai: Bắt quả tang cơ sở “ép chín” sầu riêng bằng hóa chất - Hình 2

Hàng tấn trái sầu riêng được nhúng vào các xô đựng hóa chất để ép chín

Theo khai nhận của ông Trọng, tại hiện trường có khoảng 1,3 tấn sầu riêng. Trong đó, qua kiểm đếm của cơ quan chức năng, có khoảng 300 kg sầu riêng đã được nhúng qua hóa chất; số còn lại chưa nhúng.

Loại hóa chất dùng để nhúng sầu riêng được ghi trên thân chai là Phân bón lá cao cấp HPC-97 HXN, công dụng điều khiển cho trái cây già nhanh. Ông Trọng cho biết, thuốc được pha theo tỷ lệ cứ 2/3 xô nước (loại 20 lít) sẽ pha với ½ chai hóa chất. Sầu riêng được nhúng khoảng 3 giây là vớt ra để ráo, sau khi nhúng 2 ngày thì sầu riêng sẽ chín đều.

Gia Lai: Bắt quả tang cơ sở “ép chín” sầu riêng bằng hóa chất - Hình 3

Cận cảnh xô hóa chất dùng để nhúng và sầu riêng sau khi được "tắm" hóa chất

Gia Lai: Bắt quả tang cơ sở “ép chín” sầu riêng bằng hóa chất - Hình 4

Hơn 30 vỏ chai hóa chất thu được tại hiện trường

Ông Trọng còn cho biết thêm, ông thực hiện việc nhúng thuốc này được khoảng 2 năm nay. Vào mùa, ngày nhiều nhúng trên 1 tấn, ngày ít thì cũng vài tạ. Sầu riêng, sau khi nhúng thuốc được bán sỉ cho các thương lái xuất đi các nơi với giá dao động từ 25.000 - 45.000 đồng/kg, tùy theo loại đẹp hay xấu. Loại nào to, đẹp thì được cho vào siêu thị, còn loại nhỏ, không đẹp thì được đưa ra chợ để bán lẻ. Nguồn hàng của ông chuyên cung cấp cho Siêu thị Big C (Mê Linh, Hà Nội) và các chợ phía Bắc.

Gia Lai: Bắt quả tang cơ sở “ép chín” sầu riêng bằng hóa chất - Hình 5

 

Gia Lai: Bắt quả tang cơ sở “ép chín” sầu riêng bằng hóa chất - Hình 6

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, lập biên bản và niêm phong toàn bộ tang vật để tiếp tục điều tra và xử lý

Gia Lai: Bắt quả tang cơ sở “ép chín” sầu riêng bằng hóa chất - Hình 7

Ông Nguyễn Đức Trọng (chủ cơ sở) thu gom tang vật để bàn giao cho cơ quan chức năng

Lực lượng chức năng đã lập biên bản, niêm phong và tạm giữ hơn 30 chai hóa chất có màu trắng, nắp màu xanh (một số chai còn nhãn, còn lại đa số đều đã lột nhãn), 3 thùng nhựa (loại khoảng 20 lít) đựng hóa chất đã gần hết nước (dùng để nhúng sầu riêng) cùng  toàn bộ tang vật để tiếp tục điều tra, xử lý.

Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

            Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.