Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lai: Đi thi tốt nghiệp THPT ở tuổi 54, phó chánh thanh tra sở nói gì?

Sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 kết thúc, ông Mai Xuân Khiêm (54 tuổi) - Phó chánh Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai , một trong những thí sinh đăng ký thi xét tốt nghiệp THPT lớn tuổi nhất trên địa bàn tỉnh cho biết, lãnh đạo sở đã yêu cầu ông giải trình lý do vì sao đi thi mà không báo cáo.

Trao đổi với PV, ông Khiêm cho biết, sau khi tốt nghiệp THCS, ông được vào học trung cấp chuyên nghiệp chính quy 3 năm (hệ 9+3) tại Trường Trung cấp Lâm nghiệp Tây Nguyên (chuyên ngành hạch toán, kế toán xí nghiệp lâm nghiệp). Đến năm 1988, ở huyện có lớp học bổ túc văn hóa, ông đã tham gia nhưng do có bằng trung cấp chuyên nghiệp rồi nên không tham gia thi tốt nghiệp. Sau đó, ông dùng bằng này để học hệ đại học. Hiện giờ, ông đã có chứng chỉ cao cấp lý luận chính trị, với nhiệm vụ đang đảm nhiệm là Phó chánh Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.

Gia Lai: Đi thi tốt nghiệp THPT ở tuổi 54, phó chánh thanh tra sở nói gì? - Hình 1

Phó chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh Gia Lai cho biết, lãnh đạo đã yêu cầu giải trình về việc đi thiTHPT quốc gia 2018 ở tuổi 54

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, trường hợp người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT, nếu đã học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa chương trình giáo dục THPT hoặc trong chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp (dành cho đối tượng đã có bằng tốt nghiệp THCS), thì bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp được sử dụng thay cho bằng tốt nghiệp THPT để học lên cao hoặc cho nhu cầu tuyển dụng.

Ông nói thêm, năm 2017, Tỉnh ủy có yêu cầu rà soát, bổ túc lại bằng cấp 3 của CBCNVC. Vì thấy mình thiếu bằng THPT nên ông đăng ký thi để bổ sung bằng, hoàn thiện cho đầy đủ bằng cấp, cũng như rèn lại trí nhớ và nâng thêm sự hiểu biết. Chứ thật ra, bằng cấp của ông như vậy đã đủ rồi.

Gia Lai: Đi thi tốt nghiệp THPT ở tuổi 54, phó chánh thanh tra sở nói gì? - Hình 2

Văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về trường hợp đã có bằng TCCN nhưng chưa tốt nghiệp THPTtrong tuyển dụng, học lên cao

Được hỏi về vấn đề "đi thi, ông có báo cáo lên lãnh đạo Sở hay không?", ông cho biết: “Thời gian này, tôi xin nghỉ phép để giải quyết việc gia đình, nên không xin, vì đây là chuyện cá nhân. Lãnh đạo yêu cầu tôi giải trình, nói rõ tại sao mục đích của mình đi thi là gì... Cái này là tôi sai, tôi đã nhận lỗi trước cơ quan và sẽ làm giải trình, lý do, mục đích để bổ sung cái bằng và hồ sơ…”.

Khi nói về quá trình ôn thi của mình, ông cũng cho biết, ngay sau khi ăn Tết Nguyên đán xong, ông liền sắp xếp thời gian để vừa hoàn thành tốt công việc của mình đang làm, vừa ôn thi tốt nghiệp.

Ông nói: “Tôi thi 4 môn gồm Toán, Ngữ Văn, Sử và Địa, ở điểm trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Ia Grai-Gia Lai). Con, cháu chính là người động viên, chỉ cho tôi học, cái gì không biết thì tôi hỏi, vì kiến thức bây giờ khác với trước đây nhiều quá… Nói chung, mình lớn tuổi rồi nên học hành vất vả, nhưng mình thấy đam mê. Bây giờ, đậu thì tốt, không đậu sang năm mình thi tiếp. Chuyện thi cử, đậu với rớt là chuyện bình thường, mà trong đó mình lại là người lớn tuổi nữa, có gì đâu mà”.

Một số báo đưa nhiều thông tin về ông trong lúc đang thi, chưa rõ thực hư ra sao, nhưng đã có nhiều bình luận, chỉ trích ông là Phó chánh Thanh tra mà lại không có bằng cấp 3. Bản thân ông, thật sự thấy buồn và không hài lòng, đồng thời cũng gây ảnh hưởng đến tâm lý khi ông vẫn còn một buổi thi nữa.

“Sự thật của tôi nó là như vậy, đến giờ này rồi mà tôi vẫn cố gắng, vận động để làm những điều mà không ai làm như thế, thì báo chí cũng phải làm sao đó để động viên tôi, cho tôi có nghị lực để bước vào kỳ thi. Khi báo chí đăng tin lên vào ngày 26/6, cả đêm tôi đã không ngủ được, bài thi hôm sau của tôi cũng bị ảnh hưởng. Thí sinh người ta đang thi, tại sao không để người ta thi xong rồi xác minh, làm rõ đúng, sai thế nào lại lên báo sau, đừng để người ta bị chi phối…!”, ông giãi bày.

Ông cho rằng, chuyện học hành bản thân chẳng thấy xấu hổ với ai cả. Đồng thời, nhấn mạnh: “Quy định về bằng cấp đối với cán bộ quản lý, cấp phòng, tất cả mọi chứng chỉ là tôi đủ hết, chỉ có duy nhất là bây giờ thay đổi, yêu cầu có bằng cấp 3  thì tôi phải bổ sung thôi. Mấy năm nữa tôi cũng về hưu rồi. Tôi muốn thể hiện mình, làm sao đó để mình hội đủ điều kiện, không để thiếu. Học không bao giờ là thừa cả, nếu năm nay tôi không đậu thì sang năm tôi lại thi tiếp”...

Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.