Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lai: Dịch vụ vui chơi thiên nga trên Hồ Diên Hồng liệu có đúng pháp luật và bảo đảm an toàn?

Tổ chức kinh doanh khai thác có bán vé thu tiền, tuy nhiên dịch vụ vui chơi thiên nga trên Hồ Diên Hồng của Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai lại không hề bố trí người cũng như các phương tiện cứu hộ cần thiết. Điều này khiến cho người dân vô cùng lo lắng về sự an toàn khi đến vui chơi tại đây.

Xem thường tính mạng người dân!

Báo Thương hiệu & Công luận nhận được đơn phản ánh của anh Lê Quý Trọng (trú tại đường Ngô Mây, Tp. Pleiku, Gia Lai) về việc, Công ty Cổ phần công trình đô thị Gia Lai (gọi tắt là Công ty Công trình Đô thị) tổ chức việc bán vé vui chơi thiên nga trên mặt hồ A của Công viên Diên Hồng (gọi tắt là Hồ Diên Hồng - thuộc phường Ia Kring, thành phố Pleiku) vào các ngày thứ 7 chủ nhật hàng tuần và các ngày lễ.

Theo đơn kiến nghị, mặc dù Công ty Công trình Đô thị tổ chức bán vé thiên nga thu tiền, nhưng ở đây lại không có người cứu hộ mà vẫn ngang nhiên thu tiền khách vui chơi. Tìm hiểu nhiều tuần qua, nhân viên phục vụ ở đây lúc thì chỉ có một người phụ nữ lớn tuổi bán vé, lúc thì có bà này và một người thanh niên trẻ (những người này đều không đeo bảng tên, chức vụ khi làm việc).

Gia Lai: Dịch vụ vui chơi thiên nga trên Hồ Diên Hồng liệu có đúng pháp luật và bảo đảm an toàn? - Hình 1

Đơn kiến nghị của anh Trọng với 8 câu hỏi có trách nhiệm cần được cơ quan chức năng trả lời.

Khi được hỏi tại đây có lực lượng cứu hộ hay không thì nhân viên bảo không có, chính bản thân những người này còn sợ nguy hiểm đến tính mạng của khách nếu có sự cố xảy ra.

Hồ Diên Hồng nằm ngay trung tâm thành phố Pleiku, những ngày cuối tuần hay ngày lễ thu hút lượng lớn khách đến tham quan và vui chơi tại đây. Theo quan sát và ghi nhận của phóng viên vào hai ngày 28-29/4 (thứ 7, CN) và thứ 7, CN, tại các bến thiên nga trong Công viên Diên Hồng hiện có 14 con thiên nga bằng nhựa composite và khoảng 30 con thiên nga bằng sắt, mỗi con thiên nga có thể chở 2 người lớn và có thể kèm theo trẻ em. Một số khách cởi áo phao ra khỏi người nhưng không có ai nhắc nhở. Khắp dọc Hồ Diên Hồng, phóng viên không hề thấy bố trí một nhân viên cứu hộ nào cả, ngay bến thuyền có 1 ca nô cứu hộ nhưng cũng được “trùm mền” ngủ yên. Một nguồn tin cho hay, ca nô cứu hộ đã bị hỏng từ lâu chưa được sửa chữa.

Lãnh đạo Công ty Công trình Đô thị: “Cần có thời gian để suy nghĩ trả lời”

Lo ngại đến sự an toàn của du khách khi tham gia vui chơi tại đây và liệu rằng việc công ty Công trình Đô thị khai thác kinh doanh thiên nga trên mặt Hồ Diên Hồng có bảo đảm đúng pháp luật hay không, PV đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Ngà – Giám đốc công ty Công trình Đô thị, khi được hỏi các vấn đề pháp lý liên quan đến việc kinh doanh thiên nga trên Hồ Diên Hồng thì ông Ngà trả lời đã giao việc này cho bà Nguyễn Thị Mỹ Ly Phó giám đốc, hiện tại ông đang bận không thể trả lời gì, rồi cúp máy.

Gia Lai: Dịch vụ vui chơi thiên nga trên Hồ Diên Hồng liệu có đúng pháp luật và bảo đảm an toàn? - Hình 2

Hồ Diên Hồng rất sâu và hết sức nguy hiểm đã được chính Công ty Đô thị cảnh báo người dân.

Tiếp tục liên lạc với bà Nguyễn Thị Mỹ Ly – Phó giám đốc công ty Công trình Đô thị, PV cũng đặt câu hỏi rằng hiện tại Công ty Công trình đô thị đã được cấp phép để kinh doanh thiên nga trên Hồ Diên Hồng chưa, và khi kinh doanh như vậy Công ty có bố trí người cứu hộ tại khu vực kinh doanh hay không? Thì bà Mỹ Ly chỉ trả lời quanh co rằng hiện tại Công ty đang đi kiểm tra, Công ty đã có làm văn bản trình lên Sở để xin phép, còn trả lời Báo chí thì phải xin phép chứ hiện tại chưa trả lời được. Đồng thời hẹn gặp PV tại Công ty vào một ngày gần nhất. Khi PV nói rằng hiện tại đang là kỳ nghỉ lễ và kéo dài 4 ngày thì liệu rằng câu trả lời đó có muộn không khi Công ty vẫn kinh doanh trong dịp lễ. Bà Ly trả lời trả lời vì cần có thời gian để suy nghĩ và trả lời PV.

Gia Lai: Dịch vụ vui chơi thiên nga trên Hồ Diên Hồng liệu có đúng pháp luật và bảo đảm an toàn? - Hình 3

Gia Lai: Dịch vụ vui chơi thiên nga trên Hồ Diên Hồng liệu có đúng pháp luật và bảo đảm an toàn? - Hình 4

Tuy nhiên, Công ty Đô thị lại xem thường tính mạng người dân khi ngang nhiên tổ chức khai thác vui chơi thiên nga trên mặt hồ nhưng không bố trí lực lượng cứu hộ trên phương tiên cứu hộ.

Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Gia Lai: “Sẽ kiểm tra làm rõ”

Được biết Hồ Diên Hồng rất sâu và nguy hiểm, hàng năm cũng có nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra tại đây. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng từ phía công ty Công trình Đô thị về việc đảm bảo an toàn cho người dân khi Công ty tổ chức kinh doanh thiên nga trên mặt hồ.

Những câu hỏi lớn đang cần các cơ quan chức năng có câu trả lời sớm để trấn an dư luận và người dân có thể an tâm khi vui chơi tại đây:

1. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có cho phép Công ty Cổ phần công trình đô thị Gia Lai được tổ chức bán vé thu tiền hay không?

2. Công ty Cổ phần công trình đô thị Gia Lai có giấy phép kinh doanh ngành nghề vui chơi giải trí thiên nga trên mặt hồ hay không?

3. Việc tổ chức bán vé thiên nga của Công ty Cổ phần công trình đô thị Gia Lai có bố trí lực lượng cứu hộ hay không?

4. Nếu Công ty Cổ phần công trình đô thị Gia Lai có bố trí lực lượng cứu hộ thì đã bố trí những ai? Có hợp đồng lao động với họ hay không? Họ có chứng chỉ hành nghề cứu hộ theo quy định của pháp luật hay không?

5. Việc tổ chức bán vé thu tiền của Công ty Cổ phần công trình đô thị Gia Lai đã xin ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hay không? Nếu có thì cơ quan nào cho phép?

6. Phương tiện tổ chức cứu hộ của Công ty Cổ phần công trình đô thị Gia Lai là phương tiện gì? Có đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố hay không? Việc phương tiện có đảm bảo hay không thì cơ quan chức năng nào có thẩm quyền kiểm tra, và đã kiểm tra hay chưa?

7. Nếu trường hợp Công ty Cổ phần công trình đô thị Gia Lai không có giấy phép kinh doanh dịch vụ này và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép kinh doanh và cơ quan chức năng cũng chưa một lần nào đi kiểm tra về sự an toàn đến tính mạng của người dân, du khách, mà Công ty Cổ phần công trình đô thị Gia Lai đã tự ý tổ chức khai thác dịch vụ trên và thu tiền về thì Công ty Cổ phần công trình đô thị Gia Lai có bị xử lý hay không? Hình thức xử lý như thế nào?

8. Nếu cơ quan có nhà nước có thẩm quyền chưa cho phép Công ty Cổ phần công trình đô thị Gia Lai tổ chức bán vé dịch vụ vui chơi giải trí trên sông nước mà Công ty này vẫn tự ý bán vé lâu nay thì số tiền đó ai quản lý? Và quản lý như thế nào? Số tiền đã thu sẽ đi về đâu?

Trước kiến nghị có trách nhiệm của người dân, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Phan Xuân Vũ – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, cho biết: ngày mai (30/4), Sở sẽ tổ chức đi kiểm tra và làm rõ.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng.

Kim Yến 

Bài liên quan

Tin mới

Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%
Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh thể hiện: Quý I/2024, kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ.

Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án
Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án

Sáng ngày 18/4, thông tin từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Toàn thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm 17/4.

Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến
Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến

USAID sẽ hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhằm thúc đẩy tiếp cận tài chính cho khu vực tư nhân để phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến của Việt Nam.

Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam
Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Tatiana Pugh Moreno khẳng định: Venezuela "rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh"; hình ảnh của Bác Hồ là biểu tượng gợi nhớ đến dân tộc Việt Nam rất anh hùng, gan dạ.

Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo
Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo

Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện lừa đảo và thông báo phạt nguội giao thông, tránh mắc bẫy của những đối tượng xấu.

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy
Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy

Ngày 17/4, Công an TP. Sơn La chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh Sơn La đã phá thành công Chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi "Mua bán trái phép ma túy".