Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lai: Hai văn bản đề nghị tạm dừng chuyển nhượng, cho tặng tài sản và QSDĐ có nhiều nghi vấn???

Trong vòng nửa năm, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC 44) - Công an tỉnh Gia Lai ban hành hai văn bản đề nghị tạm dừng chuyển nhượng, cho tặng tài sản; Quyền sử dụng đất đối với bà Vương Thị Giáng Hương. Tuy nhiên, người có quyền tài sản hợp pháp là bà Hương lại không hề hay biết vì không hề nhận được văn bản nào cả, chỉ đến khi đi giao dịch có liên quan đến tài sản thì bà mới “té ngửa” khi biết tài sản của mình đang bị tạm ngừng giao dịch.

Từ việc xác minh lá đơn tố cáo

Bà Vương Thị Giáng Hương (SN 1984, trú tại phường Thắng Lợi, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) trình bày: năm 2016, bà Diệp Thị Khánh Cúc (trú tại TP. Pleiku) làm đơn tố cáo bà Hương đến cơ quan Công an TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai. Nội dung tố cáo về việc bà Hương lừa đảo chiếm đoạt giấy tờ và tiền số lượng lớn. Sau đó, Công an TP.Pleiku và Phòng PC 44 – Công an tỉnh Gia Lai nhiều lần mời bà Hương lên làm việc.

Theo bà Hương, tại cơ quan điều tra, bà đã trình các chứng cứ chứng minh nội dung tố cáo của bà Cúc là sai sự thật, bà đã làm đơn yêu cầu khởi tố người tố cáo bà vì tội “vu khống” nhưng Công an TP.Pleiku trả lời không khởi tố vụ án. Mặc dù sự việc đã diễn ra khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận của các cơ quan thẩm quyền.

Ngày 13/6/2017, bà Hương đến Phòng Công chứng số 1, tỉnh Gia Lai để thực hiện quyền công dân thì bất ngờ nhận Văn bản số 40/PC 44 của Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Gia Lai ngày 5/12/2016, về việc đề nghị tạm dừng chuyển nhượng cho tặng tài sản; Quyền sử dụng đất của bà Vương Thị Giáng Hương cùng chồng là ông Phan Đình Thiện (trú tại phường Thắng Lợi, TP.Pleiku, Gia Lai).

Bà Hương cho biết: “Không có cơ quan chức năng nào thông báo việc tạm dừng giao dịch của tôi cả, chỉ đến khi tôi ra Phòng Công chứng thì mới té ngửa khi nhận được văn bản số 40/PC44”.

Đến ngày 19/6/2017, bà Hương tiếp tục nhận được văn bản số 872/PC44 của Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Gia Lai ghi ngày 12/6/2017, về việc đề nghị tạm dừng chuyển nhượng, cho tặng tài sản, quyền sử dụng đất của một mình bà Vương Thị Giáng Hương.

Gia Lai: Hai văn bản đề nghị tạm dừng chuyển nhượng, cho tặng tài sản và QSDĐ có nhiều nghi vấn??? - Hình 1

Văn bản số 40/PC44 và văn bản số 827/PC44 của Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Gia Lai 

Đến việc bị tạm dừng giao dịch…

Văn bản số 40/PC 44 của Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Gia Lai ngày 5/12/2016, do Thượng tá Đỗ Hồng Lam (Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai) đã kí và ban hành về việc đề nghị tạm dừng chuyển nhượng cho tặng tài sản; Quyền sử dụng đất của bà Vương Thị Giáng Hương cùng chồng là ông Phan Đình Thiện. Theo văn bản trên, Cơ quan CSĐT (PC 44) – Công an tỉnh Gia Lai đang tiến hành xác minh đơn tố giác tội phạm của bà Cúc tố cáo bà Hương có hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Để phục vụ công tác điều tra, tránh trường hợp bị đơn tẩu tán tài sản trong giai đoạn điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT đề nghị các Văn phòng Công chứng trên địa bàn tỉnh Gia Lai và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Gia Lai- Chi nhánh TP. Pleiku tạm dừng việc công chứng và làm thủ tục cho tặng, chuyển nhượng tài sản; Cho tặng, chuyển nhượng, thế chấp Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của bà Hương, ông Thiện và tạm dừng việc công chứng các hợp đồng ủy quyền liên quan đến việc chuyển dịch tài sản của bà Hương, ông Thiện sang cho người khác.

Văn bản số 827/PC44 của Cơ quan CSĐT (PC44) – Công an tỉnh Gia Lai ngày 12/6/2017 so với văn bản số 40/PC44, tuy có cùng nội dung nhưng lại khác về thời điểm ban hành và chủ thể có tài sản bị tạm dừng giao dịch. Theo đó, “Cơ quan CSĐT đề nghị các Văn phòng Công chứng trên địa bàn tỉnh Gia Lai và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất chi nhánh Pleiku tạm dừng việc công chứng và làm thủ tục cho tặng, chuyển nhượng tài sản; Cho tặng, chuyển nhượng, thế chấp Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của bà Vương Thị Giáng Hương…”.

Viện dẫn Luật có đúng?

Hai văn bản số 40/PC44 và văn bản số 827/PC44 cùng nội dung, đều căn cứ Điều 25, 26 Bộ luật tố tụng hình sự, nhằm đề nghị các tổ chức công chứng và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất chi nhánh TP.Pleiku tạm dừng việc công chứng và làm thủ tục cho tặng, chuyển nhượng tài sản; cho tặng, chuyển nhượng, thế chấp Quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Tuy nhiên, theo bà Hương, tại Điều 25 và 26 của Bộ luật tố tụng hình sự không có nội dung nào trong hai điều luật này quy định Cơ quan CSĐT có quyền ngăn chặn quyền hợp pháp về tài sản của công dân.

Gia Lai: Hai văn bản đề nghị tạm dừng chuyển nhượng, cho tặng tài sản và QSDĐ có nhiều nghi vấn??? - Hình 2

Công văn số 618-CV/BNCTU của Ban Nội chính Tỉnh ủy Gia Lai gửi Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai.

Theo Luật sư Võ Thị Tiết (Đoàn luật sư tỉnh Bình Định) – người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Hương: “Ngày 21/6/2017, tại cơ quan CSĐT phòng PC44 – Công an tỉnh Gia Lai, điều tra viên của vụ án đã cho biết đến thời điểm hiện tại cơ quan CSĐT vẫn chưa coi bà Hương có tội”. Sau đó, bà Hương hỏi điều tra viên rằng: Một sự việc điều tra kéo dài suốt 9 tháng nhưng vẫn chưa xác định là có tội hay chưa, nhưng tại sao phòng PC44 liên tiếp ra Văn bản số 40/PC44 và Văn bản số 827/PC44 đề nghị tạm dừng chuyển dịch và giao dịch liên quan đến tài sản và quyền sử dụng đất của gia đình bà Hương. Điều tra viên trả lời: Theo đơn tố giác của bà Cúc nên phải phong tỏa.

“Trường hợp của tôi, tôi không vi phạm pháp luật, tôi không phải bị can, bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến sở hữu thì tại sao Cơ quan CSĐT lại chỉ dựa vào đơn của bà Cúc mà tùy tiện hạn chế quyền về tài sản của công dân?”, bà Hương bức xúc.

Văn bản số 40/PC44 đã nêu rõ chủ thể có tài sản bị tạm dừng giao dịch là bà Hương cùng chồng là ông Phan Đình Thiện. Song, theo bà Hương: Bà Cúc chỉ tố cáo một mình bà, vậy thì ông Thiện có liên quan gì trong vụ việc này mà bị tạm dừng giao dịch liên quan đến tài sản của ông Thiện?

Tuy nhiên, văn bản số 872/PC44 lại có sự thay đổi về chủ thể có tài sản bị tạm dừng giao dịch. Cụ thể, tên của ông Thiện không còn xuất hiện trong văn bản này mà chỉ còn lại một mình bà Hương là người có tài sản bị tạm dừng giao dịch.

Gia đình bà Hương thắc mắc: Hai văn bản trên được ban hành cách nhau nửa năm, vậy hiện tại hai văn bản này có tồn tại song song cùng lúc hay không, vì đến thời điểm này, gia đình bà không nhận được văn bản nào liên quan đến việc hủy hay thay thế một trong hai văn bản nói trên??? 

“Gia đình tôi không hiểu lý do gì mà cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Gia Lai lại có sự thay đổi về chủ thể có tài sản bị tạm dừng giao dịch? Nếu cả hai văn bản vẫn đang tồn tại và có hiệu lực thì tại sao cơ quan Công an lại ban hành văn bản số 872/PC44 để làm gì?”, bà Hương cho biết.

Từ những nghi vấn xung quanh hai Văn bản nói trên, ngày 10/7 bà Hương cho biết, bà đã làm đơn kiến nghị gửi Bộ Công an và Bộ Tư pháp cùng các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai để được xác minh làm rõ.

Kim Yến

 

Theo Khoản 1, Điều 163 Bộ luật dân sự quy định: “Không ai có thể bị hạn chế, bị tước đoạt trái luật quyền sở hữu đối với tài sản”; Điều 128 Bộ luật tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 ngày 27/11/2015, quy định: “Kê biên tài sản chỉ áp dụng đối với bị can, bị cáo về tội mà Bộ luật hình sự quy định hình phạt tiền hoặc có thể bị tịch thu tài sản hoặc để bảo đảm bồi thường thiệt hại”.

Cơ quan chức năng đề nghị xem xét giải quyết

- Ngày 20/6/2017, Thanh tra Công an tỉnh Gia Lai có Thông báo số 420/TB-PV24 về việc chuyển đơn khiếu nại của bà Hương đến đồng chí Trưởng phòng PC44, tỉnh Gia Lai để xem xét, giải quyết theo quy định.

- Ngày 23/6/2017, Ban Nội chính Tỉnh ủy Gia Lai có Công văn số 618-CV/BNCTU về việc chuyển đơn của công dân. Theo đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy nhận chuyển đơn khiếu nại Công văn 40/PC44 của bà Vương Thị Giáng Hương đến Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

- Ngày 26/6/2017, Văn phòng cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Gia Lai có thông báo số 921/TB-PC44 về việc chuyển đơn (đơn khiếu nại về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi vu khống của bà Diệp Thị Khánh Cúc) của bà Hương đến Cơ quan CSĐT – Công an TP. Pleiku để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

 

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.