Gia Lai: Xe chở cát “băm nát” đường liên xã (!)

11:26:00 06/11/2018

THCL - Hàng chục, hàng trăm ổ voi kéo dài, nhiều đoạn còn bị cày nát trên tuyến đường liên xã từ xã AYun đi thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) do các xe chở cát lưu thông hàng ngày. Hiện trạng đường như vậy dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông trên toàn tuyến là rất lớn.

Theo ghi nhận của PV, trên đường đi vào xã AYun, rất nhiều xe tải hạng nặng chở cát từ hai mỏ cát trên địa bàn xã vào ra liên tục. Trên mặt đường (bao gồm đoạn đường trải nhựa và đoạn bê tông) đã bị cày nát, khiến việc lưu thông gặp rất nhiều khó khăn. Thi thoảng trên đường vào xã, hình ảnh xe máy đang lưu thông trên đường bỗng ngã lăn ra vì vấp phải các đoạn sụt lún, ổ voi, ổ gà không còn là hiếm. Một điều lạ là liên tục các xe tải loại nặng chở cát với khối lượng lớn vượt thùng lưu thông ngay trước mặt trụ sở UBND xã AYun một cách khó hiểu?.

Hàng trăm ổ gà, ổ voi kéo dài trên đoạn đường liên xã từ xã AYun đi thị trấn Chư Sê

Trao đổi với Chủ tịch UBND xã AYun, ông Phạm Ngọc Thanh thì được biết: Trên địa bàn xã hiện có hai mỏ cát được cấp phép hoạt động khai thác của Công ty TNHH MTV Trang Đức (trụ sở đóng tại Lê Hồng Phong-Pleiku) và Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (trụ sở đóng tại đường Trường Chinh-Pleiku) hoạt động. Khi được cấp phép, đại diện hai công ty và lãnh đạo UBND xã cùng với lãnh đạo UBND huyện đã họp bàn rồi thống nhất phương án nếu như đường hư hỏng thì công ty phải có trách nhiệm sửa chữa và trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. “Đích thân Chủ tịch huyện chủ trì cùng với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch hai xã AYun và Kông HTok cùng hai Giám đốc của 2 công ty làm việc. Sau khi thống nhất chia ra làm 2 đoạn: một đoạn từ ngã ba xã Kông HTok về tới trụ sở xã Ayun do công ty Quang Đức sửa chữa, đoạn còn lại từ UBND xã AYun đến mỏ khai thác cát là công ty Trang Đức sửa chữa”, ông Thanh nói.

Lớp bê tông cũng bong tróc và sụt lún nghiêm trọng

Vậy nhưng, dù mới được cấp phép lần lượt vào tháng 10 và 11/2017, nhưng con đường này đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo như lời của Chủ tịch xã này thì đường đã hư hỏng một lần và đã được sửa chữa, sau đó các cơ quan chức năng của huyện đã xuống thẩm định. Đến mùa mưa mới đây, tiếp tục hư hỏng và lan rộng đến nay đã được 2 tháng. Thực tế cho thấy, đường vừa sửa trước mùa mưa, nhưng mới đầu mùa nắng một thời gian ngắn thì đã bị “cày xới như đất ruộng”. Mưa thì dân bì bõm vượt qua, nắng thì bụi bặm hắt lên tứ phía. Và, những đoạn đường bê tông bị vỡ vụn, hay nhiều đoạn đường nhựa bị bong tróc lên, để nhường chỗ cho đá lởm chởm xuất hiện vì bị xe “quấy phá” quá mạnh. Vệt lún bánh xe xuất hiện ngày càng sâu và rộng, người dân chỉ biết lắc đầu ngao ngán mỗi khi có việc đi đâu.

Xe tải hạng nặng chở cát vẫn ngày ngày chạy qua trước mặt UBND xã

Thêm một điều khiến PV khó hiểu nữa là tổng chiều dài mà hai công ty này cam kết trong trường hợp nếu hư hỏng sẽ sửa chữa lên đến khoảng 7km, nhưng khi được hỏi về chiều dài hư hỏng hiện nay trên đoạn này bao nhiêu km, thì Chủ tịch xã lại trả lời: “Nói chung là nó hư từng đoạn, giờ PV hỏi rất là khó, phải có các phòng ban chuyên môn nữa, giờ bảo tôi đi đo cũng khó chứ. Hỏi tôi bao nhiêu đoạn hư, tôi cũng bó tay!”. Khi được hỏi tiếp: Theo thực tế (bằng mắt thường), địa phương có nhận thấy xe chở quá khổ không? thì vị Chủ tịch này cho rằng: “Vấn đề này không thuộc thẩm quyền của UBND và công an xã. Về chức năng của xã và công an xã không thể xác định được chiếc xe đó quá khổ hay quá tải được, cái này thẩm quyền của huyện!”.

Đề nghị UBND huyện Chư Sê kiểm tra xử lý bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Kim Yến

Cát nhiễm mặn lũ lượt đổ về các “siêu dự án” ở Vũng Tàu?