Gia Lai: Xe quá tải “băm nát” Quốc lộ 19

05:41:00 02/05/2017

THCL - Quốc lộ 19 từ Bình Định đi Gia Lai (đoạn qua huyện Đắk Pơ, Gia Lai) dài chưa đến 20 km, đã xuống cấp nghiêm trọng. Hàng ngày, đoạn đường này có rất nhiều xe tải quá khổ lưu thông “băm nát”...

Ngày 1/5, phóng viên “mục sở thị” đoạn đường trên. Qua quan sát cho thấy suốt tuyến quốc lộ, lượng xe tải chở mía, chở gỗ, xe khách có mật độ lưu thông khá cao. Ban ngày, lượng xe tải chở mía qua lại “khiêm tốn”, nhưng khi đêm về các loại xe mía tải trọng lớn thi nhau đổ ra đường chạy.

Những chiếc container thường xuyên lưu thông trên Quốc lộ 19 (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Tại nhiều điểm trên Quốc lộ 19, xuất hiện chi chít những ổ voi, ổ trâu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Đã có nhiều trường hợp tai nạn giao thông do đường xấu xảy ra.

Chiếc xe tải chở mía “án binh bất động” chờ màn đêm (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Người dân địa phương cho biết, nhiều đoạn đường bị xuống cấp là do xe có tải trọng lớn ngày đêm “cày xới”. Trong đó, đoạn qua huyện Đắk Pơ, chất lượng con đường rất thấp. Mặt đường chỉ rộng khoảng 8 mét bị phủ kín những ổ trâu, ổ voi khá lớn.

“Trên đường này, chủ yếu các xe tải chở mía từ các huyện về nhà máy mía đường tại Bình Định tiêu thụ. Để qua mắt lực lượng chức năng, các tài xế xe tải thường chạy vào đêm tối”, một người dân sống gần quốc lộ cho biết.

Chi chít ổ voi, ổ trâu trên Quốc lộ 19 – đoạn qua huyện Đắk Pơ (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Được biết, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp thu mua nông sản đã có ký kết, cam kết không chở quá tải. Tuy nhiên, việc ký kết và thực hiện cam kết chưa nghiêm túc.

Ổ voi chiếm hết mặt đường (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Việc kiểm soát xe quá khổ, quá tải tại tỉnh Gia Lai lâu nay đã có nhiều bất ổn, nhất là vào thời điểm mùa thu hoạch nông sản. Sự việc khiến đường nhanh xuống cấp và luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân tham gia giao thông.

Tuyến Quốc lộ 19 có tổng chiều dài 229 km, thuộc tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai, đang xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, Bộ GTVT đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư theo hình thức BOT để kêu gọi đầu tư và đã hoàn thành vào cuối năm 2015. Các đoạn còn lại từ Km51+152 – Km90, Km131+300 – Km168 (thuộc huyện Đắk Pơ, thị xã An Khê) đã xuống cấp, nhiều điểm mất an toàn giao thông vẫn chưa được đầu tư đáp ứng nhu cầu đi lại và an toàn giao thông.

Nguyễn Lánh

  

 

 

 

 

Cát nhiễm mặn lũ lượt đổ về các “siêu dự án” ở Vũng Tàu?