Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá lợn hơi giảm sâu - người chăn nuôi khốn đốn

Chưa bao giờ, người chăn nuôi lợn lại chịu cảnh rớt giá thảm hại như năm nay, giá lợn hơi xuống thấp nhất trong vài năm trở lại đây, gây thiệt hại lớn cho người nông dân. Nhìn chung, giá lợn hơi giao động từ 27.000-28.000 đồng/kg, thậm chí có nơi còn 22.000-25.000 đồng/kg. Thế nhưng, giá thịt lợn nhiều khả năng còn giảm xuống thấp hơn nữa khi bước vào những tháng hè nắng nóng.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), tại Hội thảo An toàn thực phẩm và giải pháp thay thế kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi (diễn ra sáng 21/4 tại Hà Nội) đã đưa ra nhiều nguyên nhân dẫn tới giá thịt lợn giảm sâu. Đồng thời, đề nghị nhiều biện pháp nhằm giúp đỡ nông dân.

Giá lợn hơi giảm sâu - người chăn nuôi khốn đốn - Hình 1

Giá lợn hơi giảm sâu - người chăn nuôi khốn đốn (Ảnh Internet)

Ông Dương lý giải, tháng 5 và tháng 6 tới, người tiêu dùng có nhu cầu tăng mua các loại thực phẩm như cá, tôm, hải sản, vịt chạy đồng... và giảm mua các sản phẩm từ thịt lợn. Do đó, nguồn thịt lợn tiếp tục dư thừa, giá sẽ giảm thêm so với thời điểm bây giờ.

"Người chăn nuôi, nhất là người nuôi lợn, chưa bao giờ gặp khó khăn như vậy. Họ đang phải gồng mình chống chọi khi giá lợn giảm mạnh”, ông Dương nói.

Sau 20 năm, ngành chăn nuôi phát triển tương đối nóng, nay đã phát sinh nhiều bất cập, trong đó, bất cập lớn nhất là thị trường tiêu thụ, nhất là với thịt lợn.

Quy mô đàn lợn của ở nước ta hiện tăng nhanh, năng suất cũng rất tốt. Con giống tốt hơn, chuồng trại tốt hơn, kỹ thuật tốt hơn... nên chỉ cần nuôi 3 tháng, lợn đã đạt trọng lượng khoảng 1 tạ/con. Chuyện này với ngày xưa thì phải mất từ 8 tháng cho đến 1 năm.

Điều đó cho thấy sức sản xuất rất cao, nhưng thị trường không phát triển kịp. Một mặt là do kinh tế với sức mua trong nước hạn chế. Do đó, quan trọng nhất là mở được thị trường xuất khẩu thì mới giải thoát được cho người chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn.

Theo ông Dương, con lợn chiếm 70% cơ cấu ngành chăn nuôi, thịt lợn chiếm 70% cơ cấu tiêu dùng thực phẩm hàng ngày của người dân. Trong đó, chi phí đầu tư cho con lợn rất cao. Như lợn nái bình quân từ 15-30 triệu đồng/con, chu kỳ khoảng 3 năm.

Nếu để khủng hoảng rất khó có thể lấy được cân bằng trong ngành chăn nuôi. Và tình trạng thiếu thực phẩm trong tương lai không phải quá xa vời. Bởi, khi dừng nuôi, phải ít nhất 2 năm mới khôi phục được đàn lợn.

Ông Dương cũng cho biết, ngày 24/4, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường sẽ làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất thức ăn lớn để cùng bàn bạc, hy vọng các doanh nghiệp có thể hạ giá thành sản phẩm thức ăn chăn nuôi, chịu hòa vốn hoặc lỗ nhẹ nhằm gánh bớt khó khăn với người chăn nuôi.

Thực tế, tại nhiều địa phương trên cả nước, giá lợn đang giảm mạnh, có nhiều nơi giá lợn hơi xuất chuồng chỉ còn ở mức 22.000-25.000 đồng. Với mức giá này, người nuôi ít lỗ vài chục triệu đồng, người nuôi nhiều lỗ hàng tỷ đồng, thậm chí là vài tỷ đồng.

Hà Long

 

Bài liên quan

Tin mới

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.