Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá phân bón thế giới lao dốc: Nông dân… càng buồn

Sau một thời gian tăng giá hỗn loạn, từ cuối quý IV/2016 đến nay, giá phân bón thế giới đã quay đầu, giảm mạnh đối với cả 2 loại hàng chủ lực là urea và DAP (ngoại trừ kali ổn định). Trong nửa đầu tháng 5/2017, cả người bán và người mua đều không sẵn sàng cho các đơn hàng tháng 6.

Giá phân bón thế giới lao dốc: Nông dân… càng buồn - Hình 1

Đó là một tin không vui cho các nhà sản xuất trong nước, đặc biệt với Đạm Ninh Bình, Hà Bắc và DAP Đình Vũ, Lào Cai…

Rớt giá thê thảm

Với đợt tăng giá trước, nông dân đã ngay lập tức phải móc hầu bao nhiều hơn cho cùng 1 đơn vị sản phẩm; nay khi giá thế giới giảm vài chục, hàng trăm USD/tấn thì dường như nông dân cũng chẳng được hưởng lợi bao nhiêu!

Trên thế giới, doanh số bán hàng sụt giảm mạnh ở hầu hết các khu vực và các nhà sản xuất ở Ai Cập đã phải bán phần lớn đơn hàng urea xếp tháng 5 với giá FOB khoảng 190 USD/tấn, nhưng đó vẫn còn là may bởi bán được giá hời. Các đơn hàng xếp tháng 6 đang được chào ở mức thấp hơn 185 USD/tấn FOB. Tại khu vực Baltic, giá còn tệ hơn khi ở mức dưới 180 USD/tấn FOB và Yuzhny, Trung Đông đã chạm ngưỡng 170 USD/tấn FOB. Với mức giá này, một tàu urea 25.000 - 30.000 tấn, nếu được xếp từ Nga về Việt Nam, sẽ chỉ phản ánh mức giá khoảng 215 - 220 USD/tấn CIF (tương đương 5.160.000 - 5.270.000 VND/tấn, hàng đã đóng bao 50 kg/bao tại Việt Nam).

Hai năm trước, Trung Quốc được biết đến là nơi xuất khẩu lớn nhất thế giới; nhưng hiện nay với mức giá 170 USD/tấn FOB tại thị trường Trung Đông hoặc thấp hơn từ Nga (theo hiệp định thương mại thì urea và DAP từ Nga về Việt Nam không chịu mức thuế suất 6% như từ thị trường Trung Quốc và Trung Đông), hàng Trung Quốc đã hết cửa cạnh tranh và dường như không ảnh hưởng mấy đến giá thế giới. Thậm chí, với mức giá nội địa Trung Quốc, đang phản ánh ở mức cao hơn thế giới nên rất có thể một số lô hàng giá rẻ từ Nga, Trung Đông sẽ được xuất ngược vào Trung Quốc.

Tình hình chung đó là có rất ít hy vọng cho sự tăng về nhu cầu urea và cả DAP để vực giá lên vào nửa sau tháng 5 đầu tháng 6 và đâu là giá đáy - vẫn còn là một câu hỏi đang bỏ ngỏ.

Những nghịch lý

Khi giá phân bón thế giới tăng thì ngay lập tức, người nông dân phải móc thêm hầu bao vốn đã còm cõi để trả nhiều hơn cho một đơn vị sản phẩm. Vậy trước xu hướng giá phân bón thế giới xuống mạnh như hiện nay, nông dân có được hưởng lợi tương đương?

Câu trả lời dường như là không! Mặc dù cũng đã có sự điều chỉnh, nhưng thị trường trong nước hiện tại vẫn phản ánh mức giá cao khi đến tay nông dân. Xếp theo thứ tự, mức giá bán urea đại lý tại các khu vực Nam Bộ, miền Trung, Tây Nguyên hiện đang phản ánh giá cao nhất là urea Phú Mỹ (6.200 - 6.300 VND/kg), Hà Bắc và Ninh Bình (5.900 - 6.000 VND/kg), Cà Mau (5.800 - 5.900 VND/kg) và urea nhập khẩu (cả hạt đục và hạt trong) ở mức 5.600 -5.700 VND/kg.

Vẫn có một khoảng cách rất lớn giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước, nông dân thì chẳng được hưởng lợi bao nhiêu, trong khi giá nông sản ngày càng xuống thấp. Chẳng hạn hồ tiêu, từ trên 200.000 VND/kg năm ngoái, đã rớt xuống dưới 100.000 VND/kg năm nay. Người trồng lúa, ngoại trừ nông dân dám mạnh dạn chuyển sang cấy lúa cao cấp, lúa Jamonica, DS1 theo kêu gọi của Chính phủ thì còn có lãi, còn lại các dòng lúa thấp cấp đều thu không đủ chi; các loại nông sản khác như cao su, cà phê, sắn (mỳ)… cũng chẳng sáng sủa hơn.

Rõ ràng, nông dân đã chẳng được lợi hơn khi giá phân bón thế giới lao dốc và dường như chính sách áp thuế 6% đối với urea và DAP hiện nay đang xếp thêm gánh nặng lên nông dân.

Vũ Duy Hải

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.