Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá thịt lợn cao kỷ lục: Diễn biến bất thường?

Sau cuộc khủng hoảng dư thừa thịt lợn vào năm 2017, giá thịt lợn hơi tăng cao kỷ lục, tăng tới 200% và Việt Nam trở thành nước có giá thịt lợn cao nhất thế giới.

Giá thịt lợn cao kỷ lục: Diễn biến bất thường? - Hình 1

Giá thịt lợn hơi tăng tới 200%, Việt Nam trở thành nước có giá thịt lợn cao nhất thế giới

Thực tế thời gian qua, giá thịt lợn hơi xuất chuồng tại nhiều tỉnh thành ở miền Bắc như Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Dương đã tăng lên mức 54.000-56.000 đồng/kg. Đỉnh điểm một số địa phương ở Hà Tĩnh giá thịt lợn hơi xuất chuồng còn chạm mốc 58.000 đồng/kg. Đây là mức giá mà người chăn nuôi chưa từng nghĩ sẽ xuất hiện trên thị trường khi giá lợn hơi liên tục giảm trong năm 2017 và đầu năm 2018. 

Chị Trần Thị Hường, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Phùng Khoang (Hà Nội) cho biết, thịt lợn tại chợ tăng giá từ khoảng 2 tháng ngay. Hiện nay giá lợn hơi ở mức 56.000 đồng/kg là một kỷ lục do nguồn hàng ngày càng khan hiếm. Giá lợn đắt người tiêu dùng mua ít, nên buôn bán cũng khó khăn.

Nguyên nhân giá lợn hơi tăng được đánh giá là do nhu cầu thị trường, trong khi nguồn cung thiếu. Trên thực tế, sau cuộc khủng hoảng dư thừa thịt lợn vào năm 2017, hàng nghìn hộ nông dân chăn nuôi nhỏ lẻ đã bỏ nuôi lợn hoặc giảm đàn do không còn đủ khả năng tài chính. Lợn thương phẩm hiện nay chủ yếu được cung cấp từ các công ty, trang trại lớn, là những nơi vẫn có điều kiện để duy trì đàn heo trong bối cảnh giá xuống thấp và kéo dài.

Một chuyên gia trong lĩnh vực chăn nuôi bày tỏ, thị trường thịt lợn đang có những diễn biến khá khó hiểu. Hiện giá thịt lợn tại thị trường Trung Quốc khá rẻ nên sẽ không có nhu cầu nhập khẩu của Việt Nam, còn thị trường trong nước nhu cầu tiêu dùng cũng không có dấu hiệu tăng đột biến bởi đang giữa mùa Hè nắng nóng. Vậy tại sao giá thịt lợn lại nhảy múa?

“Diễn biến của thị trường cho thấy, sự điều tiết của cơ quan chức năng là có vấn đề. Chỉ trong vòng 1 năm, giá thịt lợn diễn biến khó lường, từ chạm đáy thua lỗ đến cao chót vót chỉ trong vài tháng”, vị chuyên gia nêu ý kiến.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam- ông Nguyễn Đăng Vang cho biết, giá thịt lợn đang có vấn đề bất thường. Mặc dù giá lợn tăng cao, nhưng thực tế bà con chăn nuôi lại không được hưởng nhiều lợi ích. Vì thời điểm này, đại đa số các hộ nuôi lợn nhỏ đã không còn lợn để bán do tác động của đợt khủng hoảng thừa trước đó. Đối tượng hưởng lợi lớn nhất lại là các trang trại lớn, các công ty, tập đoàn chăn nuôi bởi họ có nguồn cung dồi dào.

“Mức giá này có thể cao hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, cũng không thể cao hơn nhiều so với mức giá hiện tại nhiều do đang mùa nóng, nhu cầu tiêu dùng thịt lợn không cao. Còn mức giá cao thế này có thể duy trì đến bao giờ thì chưa thể dự báo được”, ông Nguyễn Đăng Vang nhận định.

Trước diễn biến giá lợn hơi tăng kỷ lục, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) mới đây đã ra công văn hoả tốc yêu cầu các tỉnh thống kê và có biên pháp ổn định nguồn cung mặt hàng thịt lợn gấp. 

Theo đó, Bộ NN-PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng trên địa bàn khẩn chương thống kê nhanh quy mô đàn lợn nái hiện  có và đầu lợn, sản lượng lợn thịt dự kiến trong từng tháng từ nay đến tháng 2/2019, so sánh với cùng kỳ năm 2017, gửi báo cáo gấp về Cục chăn nuôi trước ngày 2/8/2018 để tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Ngoài ra, cần thông tin thường xuyên và đầy đủ về giá cả thị trường cũng như nguồn cung lợn thịt; tuyên truyền để người chăn nuôi và thương lái biết để cùng có trách nhiệm ổn định thị trường, ngành hàng chăn nuôi nói chung, ngành chăn nuôi lợn nói riêng. Theo đó, không đẩy giá thịt lợn xuất chuồng vượt ngưỡng 50.000 đồng/kg, xuất lợn đúng độ tuổi, đúng khối lượng, không đầu cơ găm hàng chờ tăng giá và tuyệt đối không để các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên địa bàn làm giá.

Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu các tỉnh triển khai các biên pháp bình ổn giá thịt lợn. Đặc biệt, khuyến cáo người tiêu dùng chuyển đổi cơ cấu tiêu dùng thực phẩm phù hợp hơn với nguồn cung thực phẩm trong nước, vì hiện nay sản phẩm thịt, trứng gia cầm, nhất là gà vườn, vịt thịt trong sản xuất đang rất nhiều, chất lượng tốt và giá cả phải chăng.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.