Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá thịt lợn tăng chóng mặt: Cảnh giác với sốt giá ảo

Chỉ trong vòng hơn một tuần, giá lợn đã tăng gần gấp đôi từ mức trên dưới 25.000 đồng/kg tăng lên đến mức 42.000 - 45.000 đồng/kg. Điều này, khiến nhiều chuyên gia đưa ra cảnh báo người chăn nuôi cần bình tĩnh, không nên tăng đàn ồ ạt ngay lúc này, bởi hiện giá thịt lợn tại Trung Quốc đang tương đương với giá lợn bán tại Việt Nam.

Giá thịt lợn tăng chóng mặt: Cảnh giác với sốt giá ảo - Hình 1

Chỉ trong vòng hơn một tuần, giá lợn đã tăng gần gấp đôi từ mức trên dưới 25.000 đồng/kg tăng lên đến mức 42.000 - 45.000 đồng/kg

Theo khảo sát, nhiều vùng chăn nuôi ở các tỉnh, thành miền Bắc như Thái Bình, Hà Nam, Hưng Yên... giá lợi hơi đã tăng lên 42.000 đồng/kg, có nơi đã tăng lên trên 45.000 đồng/kg đối với  lợn từ 90 – 110 kg/con, song lái buôn cũng khó tìm mua được hàng.

Cụ thể, giá heo hơi hôm nay tại một số tỉnh giáp với Trung Quốc như Sơn La, Cao Bằng tiếp tục tăng lên 42.000 đồng/kg. Tại các tỉnh miền Bắc khác, giá cũng tăng nhẹ lên 41.000 đồng/kg. Còn tại khu vực phía nam, giá có xu hướng tăng mạnh hơn, và dần rút ngắn chênh lệch giá so với miền Bắc.

Giá heo tại các tỉnh Đông Nam Bộ tăng lên 34.000 – 36.000 đồng/kg, nhưng giá tại tỉnh Bình Dương vẫn chỉ vào khoảng 31.000 – 32.000 đồng/kg, thấp hơn so với mặt bằng chung. Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giá tại tỉnh Vĩnh Long cũng tăng lên 33.000 – 35.000 đồng/kg.

Tại các chợ bán lẻ ở các tỉnh phía nam, các sạp bán thịt bắt đầu điều chỉnh giá tăng từ 3 ngày nay. Theo đó, giá sườn non đang dao động từ 120.00 - 130.000 đồng/kg (tăng 20.000 - 30.000 đồng/kg so với đầu tháng 7), thịt ba rọi đang ở mức 85.000 - 100.000 đồng/kg (tăng khoảng 20.000 đồng/kg so với vài tuần trước)

Như vậy, so với cách đây hơn 1 tuần, giá lợn đã tăng gần gấp đôi, mỗi ngày giá lợn tăng khoảng 2.000 đồng/kg. Mặc dù, giá lợn tăng nhanh nhưng nhiều nông dân chưa muốn bán vội, đợi giá lên trên 50.000 đồng/kg họ mới bán vì đàn lợn trong dân hiện không còn nhiều. Hơn nữa, trong 8 tháng qua, đàn lợn của người chăn nuôi đã giảm 30-40%.

Trước diễn biến khó lường trên thị trường thịt lợn khiến nhiều chuyên gia chăn nuôi cho rằng, người chăn nuôi cần bình tĩnh, không nên tăng đàn ồ ạt ngay lúc này.

Theo ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, giá lợn tại Bắc bộ đã lên tới 42.000 đồng/kg. Tại “thủ phủ” chăn nuôi Đồng Nai, giá lợn lên tới 45.000 đồng/kg. Số lợn còn lại chủ yếu là lợn nhỏ, lợn lớn đã bán hết trong “cơn bão” giá lợn vừa qua.

“Hiện giá thịt lợn tại Trung Quốc tương đương với giá lợn bán tại Việt Nam. Nhiều thời điểm còn thấp hơn Việt Nam. Ví dụ, thịt lợn tại Trung Quốc đang được bán trên thị trường ở mức 47.000 – 50.000 đồng/kg. Như vậy, giá lợn hơi chỉ khoảng 35.000 – 40.000 đồng/kg. Do đó, nếu thương lái Việt Nam thu mua lợn để bán sang Trung Quốc sẽ bị lỗ”, ông Vang thừa nhận

Cũng theo ông Vang, giá thịt lợn tăng hoàn toàn do nhu cầu trong nước tăng lên, trong khi nguồn cung đã giảm mạnh. Rất khó để dự đoán giá lợn tăng hay giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên, giá lợn sẽ không giảm sâu như cách đây hai tháng. Hơn nữa, giá lợn có tăng nhưng sẽ không tăng mạnh như trong tuần vừa qua. 

Còn theo ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), nguyên nhân chính của việc giá lợn phục hồi là do đã triển khai tích cực và đồng bộ giải pháp, trong đó có kiểm soát mạnh khâu tăng đàn. Ngoài ra, việc tăng sức mua trong nước bằng rất nhiều hình thức tiêu thụ đã được các bộ ngành và các địa phương triển khai.

Bên cạnh đó cũng có do yếu tố tâm lý thị trường. Người chăn nuôi bình tĩnh hơn để quyết định viêc xuất bán sản phẩm trước sức ép thông tin và sức ép không nhỏ của thương lái mà thời gian qua họ chưa thể làm được.

Tuy nhiên, ông Dương cũng nhận định, thị trường thịt lợn có dấu hiệu hồi phục trở lại nhưng người chăn nuôi không nên chủ quan. Việc khôi phục hiện tại chưa phải là biểu hiện căn cơ của quan hệ cung cầu và phát triển bền vững. Theo ông, cần phải thực sự bình tĩnh với dấu hiệu thị trường và những quyết định trong sản xuất, nhất là tăng đàn lợn trong thời gian tới.

H.M

Bài liên quan

Tin mới

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.