Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá thuốc giảm 21,15% sau đấu thầu tập trung quốc gia

“Tổng giá trị của 20 mặt hàng thuốc kháng sinh thuộc 5 nhóm hoạt chất, trong đợt đấu thầu thuốc tập trung lần đầu tiên là 935,99 tỷ đồng, so với giá thuốc trúng thầu bình quân năm 2017 trên cả nước đã giảm 21,15%” – Đó là thông tin được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đưa ra tại cuộc họp báo - do Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tố chức sáng ngày 5/1.

Giá thuốc giảm 21,15% sau đấu thầu tập trung quốc gia - Hình 1

Giá trúng thầu của 3/5 hoạt chất trong đợt đấu thầu thuốc tập trung lần đầu còn thấp hơn giá đưa ra trong kế hoạch đấu thầu

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 59/NQ-CP năm 2016 của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã tổ chức thí điểm đấu thầu tập trung quốc gia đối với một số thuốc sử dụng trong lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT).

Cụ thể, BHXH Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2018 đối với 5 hoạt chất với tổng giá trị trên 1.000 tỷ đồng, giá kế hoạch được phê duyệt đã giảm từ 5 đến 15% so với các mặt hàng đã trúng thầu tại các tỉnh, thành phố trong 12 tháng trước đó.

Tại buổi họp báo, ông Dương Tuấn Đức - Giám đốc Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc thông tin: “với 5 hoạt chất thuộc danh mục biệt dược gốc, mặc dù giá kế hoạch thầu đã giảm từ 8,8-14,6% so với giá thuốc trung bình năm 2017. Tuy nhiên, kết quả khá tích cực là giá trúng thầu của 3/5 hoạt chất nhóm này còn thấp hơn giá đưa ra trong kế hoạch đấu thầu.

Đối với 3 hoạt chất, Levofloxacin (hàm lượng 500mg), Meropenem (hàm lượng 500mg), Meropenem (hàm lượng 1g) có giá kế hoạch giảm so với giá thuốc 2017 lần lượt là 8,8%, 11,9% và 11,9% nhưng giá trúng thầu giảm so với giá thuốc 2017 lần lượt là 11,2%; 15% và 15%. Trong khi đó, 2 hoạt chất còn lại là Ceftriaxon (hàm lượng 1g) và Cefoperazon+ Sulbactam (hàm lượng 0,5g + 0,5g) có giá trúng thầu giảm so với giá thuốc 2017 tương đương giá kế hoạch là 14,6% và 9,8%”.

Cũng tại buổi họp báo, ông Phạm Lương Sơn - Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam  cho hay, quá trình đấu thầu được đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, cạnh tranh công bằng và lựa chọn được các mặt hàng có chất lượng, giá hợp lý.

“Tổng giá trị của 20 mặt hàng thuốc kháng sinh thuộc 5 nhóm hoạt chất trúng thầu đã công bố là 935,99 tỷ đồng, so với giá thuốc trúng thầu bình quân năm 2017 trên cả nước đã giảm 21,15%, tương ứng số tiền là 251,13 tỷ đồng, trong đó biệt dược gốc giảm 13,82%, thuốc generic giảm 33,81%, thuốc generic nhóm 1 giảm từ 27,3% đến 42,8%, một mặt hàng thuốc nhóm 5 giảm tới 54,7%”, ông Sơn cho biết.

Cũng theo ông Sơn, mặc dù đây là lần đầu tiên thí điểm tổ chức thực hiện đấu thầu thuốc, nhưng BHXH Việt Nam đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT. Phía các nhà thầu trúng thầu cũng đã cam kết đảm bảo chất lượng thuốc, khả năng cung ứng và tiến độ cung ứng thuốc để phục vụ người bệnh.

Đặc biệt, kết quả của lần đấu giá đầu tiên này sẽ góp phần đáng kể để điều chỉnh hợp lý giá thuốc sử dụng cho người bệnh BHYT nói riêng và người dân nói chung. Đặc biệt, BHXH Việt Nam cũng vừa được giao mở rộng đấu thầu tiếp 20 hoạt chất nữa bên cạnh 5 hoạt chất hiện nay.

H.M

Bài liên quan

Tin mới

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.

Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”
Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”

Chiều 25/4, Hội Nông dân huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”.

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).