Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Viễn (Ninh Bình): Cần làm rõ vụ một người tử vong tại trạm trộn bê tông không phép?

Được cho thuê đất để làm bãi việc tập kết, chung chuyển vật liệu xây dựng và làm nhà xưởng sửa chữa, đóng mới tàu thuyền, tuy nhiên công ty TNHH Thiên Phú (Cty Thiên Phú) lại tiến hành dựng trạm trộn bê tông để kinh doanh. Ngoài ra, theo phản ánh trạm trộn này còn gây ô nhiễm môi trường… khiến người dân bức xúc.

Gia Viễn (Ninh Bình): Cần làm rõ vụ một người tử vong tại trạm trộn bê tông không phép? - Hình 1

Theo phản ánh Cty Thiên Phú tự ý sử dụng đường đê chống lũ làm đường đi vào trạm trộn gây hỏng đê, ảnh hưởng đời sống của người dân

Tai nạn lao động 1 người tử vong

Vừa qua, Thương hiệu và Công luận liên tiếp nhận được phản ánh của người dân tại Thôn 1 - xã Gia Trấn (Gia Viễn, Ninh Bình) về việc Cty Thiên Phú xây dựng trạm trộn bê tông khi chưa được cấp phép, tự ý san nền làm đường ra vào, lấn chiếm hành lang an toàn đê điều, xả thải gây ô nhiễm môi trường,…

Đại diện người dân cho biết, do lối đi chung đang xảy ra tranh chấp với DNTN Hùng Cường nên Cty Thiên Phú đã tự ý mở đường cắt từ đê phòng chống lụt bão vào khu vực trạm trộn để làm lối đi mà không xin phép cơ quan chức năng.

“Việc đưa trạm trộn về khu vực gần dân cư gây ô nhiễm môi trường tiếng ồn, khói bụi suốt ngày đêm khiến đời sống của chúng tôi bị ảnh hưởng. Mỗi khi trạm trộn này hoạt động, khói bụi thì mù mịt, xe bồn, xe chở nguyên vật liệu đi lại gây ra tiếng ồn không thể chịu được. Nhiều người dân trong thôn 11h đêm còn phải tới nhà tôi để kiến nghị”, trưởng Thôn 1 bức xúc.

Gia Viễn (Ninh Bình): Cần làm rõ vụ một người tử vong tại trạm trộn bê tông không phép? - Hình 2

Nước thải từ trạm trộn được xả thẳng ra mương nước có màu trắng đục

Đặc biệt, vào hồi 10h30 phút ngày 10/7/2017 tại trạm trộn bê tông này đã xảy ra 1 vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong và 1 người phải cấp cứu trong bệnh viện. Hai nạn nhân trong vụ tai nạn lao động kể trên đó là Nguyễn Văn H. (nạn nhân đã tử vong)  và Phạm Ngọc D. (2 công nhân lao động của Công ty Minh Đức Hà có trụ sở tại TP. Tam Điệp, Ninh Bình). Cụ thể, vào thời gian trên khi đang đưa nguyên liệu lên bồn chứa nhưng việc xả bơm cao áp chưa hết, 2 nạn nhân bị hơi nén xả và bị ngã từ trên cao rơi xuống dưới đất. 

Xác nhận với PV, Trưởng Công an xã Gia Trấn cho biết: “Đúng là vừa qua tại trạm trộn bê tông của Cty Thiên Phú có xảy ra một vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong và 1 người bị thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện”.

Bên cạnh đó, vị trưởng công an xã này cũng thừa nhận việc trạm trộn bê tông này còn gây ô nhiễm môi trường là có thật và người dân tại Thôn 1 đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền nhưng tới nay chưa được giải quyết.

Chủ đầu tư nói gì?

Trao đổi với PV, ông Đặng Đức Hiệp – Giám đốc Cty Thiên Phú cho hay, khu đất trên công ty thuê 50 năm để làm nơi bốc xếp nguyên vật liệu xây dựng, xây dựng xưởng sửa chữa tàu thuyền. Hiện nay, diện tích đất để làm khu xưởng sửa chữa, đóng tàu chưa sử dụng nên công ty đã cho xây dựng trạm trộn bên tông này với thời gian 24 tháng để phục vụ cho cụm công nghiệp Gia Vân.

Khi được hỏi việc xây dựng trạm trộn bê tông có được cấp phép hay không?, ông Hiệp khẳng định là trạm trộn bê tông này đã được cấp phép xây dựng.

“Phía công ty đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép xây dựng trạm trộn để phục vụ cho dự án cụm công nghiệp Gia Vân và đã được UBND tỉnh có văn bản đồng ý với chủ trương của công ty”, ông Hiệp nói.

Trước câu trả lời của ông Hiệp, PV đặt câu hỏi việc Cty Thiên Phú có văn bản đề nghị xin phép xây dựng trạm trộn bê tông để phục vụ dự án cụm công nghiệ Gia Vân nhưng lại bán bê tông thương phẩm cho Công ty Bê tông Việt Trung (Bê tông Việt Trung) để kinh doanh thì có đúng hay không?. Ông Hiệp khẳng định việc này không sai bởi Bê tông Việt Trung là đơn vị được kinh doanh bê tông thương phẩm.

Tiếp tục hỏi, trạm trộn bê tông được cấp phép thì đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thẩm định đề án đánh giá tác động môi trường hay chưa?, ông Hiệp lại cho rằng: “Với thời gian ngắn thì đây là thỏa thuận môi trường thôi chứ không cần đề án đánh giá tác động môi trường”.

Tuy nhiên, khi được đề nghị cung cấp những giấy tờ pháp lý liên quan tới trạm trộn bê tông của Cty Thiên Phú để chứng minh những gì mình nói, ông Hiệp lại “xin khất” hôm khác sẽ cũng cấp cho PV.

Ngoài ra, trước việc để xảy ra tai nạn lao động khiến 1 người tử vong, trách nhiệm của Cty Thiên Phú sẽ như thế nào?, ông Hiệp cho rằng, sự việc này không thuộc trách nhiệm của Thiên Phú bởi 2 nạn nhân trên không phải là công nhân của công ty mà là nhân sự của đơn vị cung cấp xi măng cho trạm trộn thôi.

Liệu rằng, trạm trộn bê tông này có đúng là có giấy phép như lời vị giám đốc này nói hay không? Cty Thiên Phú có trách nhiệm ra sao trong vụ tai nạn lao động vừa qua?

Xã không có hồ sơ và sự im lặng từ UBND huyện Gia Viễn?

Liên quan tới vấn đề này, ông Vũ Hồng Hạ - PCT xã Gia Trấn cho biết, tới thời điểm hiện tại UBND xã chỉ biết khu đất này được cấp trên cho 2 đơn vị là Cty Thiên Phú và DNTN Hùng Cường thuê lại.

“UBND xã chỉ biết trạm trộn này tồn tại được hơn 1 năm còn hiện tại không nắm được bất cứ một giấy tờ nào liên quan tới trạm trộn bê tông này, cũng như không biết trạm trộn này có giấy phép xây dựng hay không?. Bởi Cty Thiên Phú không làm việc với UBND xã”, ông Hạ cho hay.

Tiếp đó, PV đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Hồng Thanh  - Phó Chánh văn phòng UBND huyện Gia Viễn nhằm tìm câu trả lời thích đáng nhất liên quan tới nguồn gốc đất, giấy phép xây dựng trạm trộn bê tông này, cũng như việc Cty Thiên Phú có xả thải gây ô nhiễm môi trường, tự ý san đường trên hành lang an toàn đê điều làm lối ra vào cho trạm trộn.

Trao đổi với PV, ông Thanh cho hay: “Sẽ báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo vì không phải là người phát ngôn và sẽ có phản hồi sớm nhất cho báo chí”. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía UBND huyện Gia Viễn.

Thiết nghĩ, UBND huyện Gia Viễn, UBND tỉnh Ninh Bình cần sớm cung cấp thông tin cho báo chí để làm rõ việc xây dựng trạm trộn bê tông để kinh doanh có đúng pháp luật hay không? Trong vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong nêu trên, trách nhiệm của Cty Thiên Phú tới đâu?

Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.