Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải pháp nào cho Grap và taxi truyền thống cùng nhau tồn tại?

Tại cuộc họp lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP tổ chức tại Hà Nội mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ có sự điều chỉnh để tất cả các loại hình vận tải đảm bảo hoạt động công bằng theo đúng pháp luật, có các chế tài giải pháp quản lý phù hợp. Trong đó, Bộ GTVT mong muốn loại hình taxi Grab với taxi truyền thống cần có sự hòa hợp.

Giải pháp nào cho Grap và taxi truyền thống cùng nhau tồn tại? - Hình 1

Grap và taxi truyền thống thay đổi để tồn tại. Ảnh Zing.vn

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT kỳ vọng loại hình taxi Grab với taxi truyền thống cần có sự hòa hợp và sớm tìm giải pháp để taxi truyền thống hoạt động tốt. Trong điều kiện hiện nay, taxi truyền thống nếu có thêm ứng dụng quản lý tốt sẽ góp phần đảm bảo uy tín chất lượng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ ra rằng, Grab có nhiều quản lý lỏng lẻo, hoạt động tại Việt Nam phải thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật. Đặc biệt là cần quản lý lái xe của DN (ví như khi xảy ra cướp giật, thất lạc tài sản cần truy cứu trách nhiệm qua hệ thống quản lý của doanh nghiệp để đảm bảo an toàn). Nếu đưa các điều kiện này vào Nghị định 86 rõ ràng mới quản lý được hoạt động taxi hoạt động hiệu quả.

Cũng theo Bộ trưởng, Nghị định sẽ vận hành theo hướng các đơn vị dù taxi truyền thống hay công nghệ cũng cần có sự quản lý rõ ràng theo hướng “Hoan nghênh doanh nghiệp hoạt động đúng luật và không hoan nghênh doanh nghiệp lợi dụng chính sách để kinh doanh vận tải, trốn thuế…”

Phát biểu tại buổi họp, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, Bộ GTVT sẽ rà soát và cắt giảm tối đa các điều kiện kinh doanh vận tải, thủ tục hành chính tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Tính đến nay, Bộ GTVT nhận được 254 nội dung góp ý về dự thảo và gửi sang Bộ Tư pháp thẩm định.Trước mắt, Bộ GTVT đang nghiên cứu tiếp thu 79 ý kiến và nghiên cứu 21 nội dung sửa đổi bổ sung tập trung cắt giảm điều kiện kinh doanh…

Một đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, hiện nay có hàng nghìn xe dưới 9 chỗ tham gia kinh doanh vận tải sử dụng phần mềm kết nối nhưng không có biểu tượng nhận diện gây ra sự bất bình của DN taxi. Do vậy, công ty công nghệ kinh doanh vận tải phải có đặt máy chủ tại Việt Nam, dữ liệu có sự kết nối chịu sự giám sát của Bộ Giao thông Vận tải và Sở Giao thông Vận tải tương tự như hộp đen.

Ở góc độ công nghệ, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mai điện tử VN "đánh giá cao ứng dụng thí điểm và sự phát triển công nghệ nảy sinh mô hình mới". Ông Hưng cho rằng, áp đặt theo mô hình cũ là không phù hợp, không nên gò ép mô hình mới vào hệ thống pháp luật chưa có hoặc cấm hạn chế. Cần sớm bổ sung cách nhìn nhận mới và có giải pháp giải quyết xung đột với loại hình kinh doanh cũ.

Cùng chung quan điểm này, Đại diện Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) chia sẻ: "Nên chăng xem lại điều kiện kinh doanh vận tải truyền thống do có quá nhiều điều kiện bó buộc, những rào cản về điều kiện kinh doanh khiến họ “chùn bước” và không tham gia vào kinh doanh vận tải. Không nên gò bó ý tưởng mới mà nên “cởi trói’ những điều kiện kinh doanh cũ”.

Kết luận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh ứng dụng công nghệ, phần mềm quản lý, nhưng nhấn mạnh, khi xảy ra rủi ro lại “phủi” trách nhiệm là không chấp nhận được. Do vậy, Bộ GTVT sẽ cố gắng hoàn thiện để trong tháng 7 trình Chính phủ xem xét và cho ý kiến ban hành Nghị định 86. Cần có các điều kiện về kinh doanh vận tải để doanh nghiệp cung cấp hay ứng dụng phần mềm có trách nhiệm với tài xế, hành khách đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố còn truy cứu trách nhiệm. Tăng cường công tác quản lý, tiếp thu và điều chỉnh sửa đổi Nghị định để thật sự mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

PV t/h 

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.

CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024
CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024

Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã chứng khoán SMA) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về kết quả kinh doanh quý I/2024.