Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gian nan đường đến trường của học sinh miền Tây khi mùa lũ về

Đối với học sinh vùng ĐBSCL, đặc biệt là những nơi đầu nguồn các huyện biên giới, cứ khi con nước tràn bờ, con đường đến trường của các em cũng chìm dần theo con nước. Năm nay, lũ về sớm và lên cao hơn so với năm trước, để đến trường là cả sự nỗ lực và quyết tâm của thầy và trò nơi đây.

 

Lũ năm nay về sớm, mực nước hiện tại so với cùng kỳ cao gần cả 1m nước. Tại tỉnh An Giang tính đến thời điểm hiện tại, chưa có trường nào bị ngập. Tuy nhiên đường đi đến nhiều điểm trường trên địa bàn các huyện biên giới đầu nguồn hầu hết đã bị ngập, gây khó khăn cho giáo viên và học sinh trong việc đi lại.

Trường Tiểu học B Vĩnh Hội Đông nằm trên địa bàn huyện An Phú nơi đầu nguồn biên giới. Năm học này, lũ lớn hơn các năm trước, đặc thù là huyện đầu nguồn biên giới, ngoài tập trung cho công tác chuyên môn giảng dạy, thầy và trò vùng lũ còn có nhiều bộn bề, lo toan cho công tác đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh.

Theo thống kê phòng GDĐT huyện, năm học 2018- 2019 toàn huyện có 64 điểm trường với 4 cấp học (Mầm non - Mẫu giáo, Tiểu học, THCS và THPT) với tổng số hơn 43 ngàn học sinh. Trong đó, có 6 điểm trường (Mẫu Giáo, Tiểu học, THCS) với hơn 400 học sinh trong vùng ngập lũ, thuộc 3 xã Phú Hữu, Vĩnh Hậu và xã Vĩnh Hội Đông, các đoạn lộ giao thông từ nhà đến trường đã bị nước ngập sâu, các em không thể đến trường bằng xe đạp và để tạo điều kiện cho các em được đến trường, nhà trường đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức đưa rước học sinh.

Gian nan đường đến trường của học sinh miền Tây khi mùa lũ về - Hình 1

Học sinh tới trường bằng xuồng là hình ảnh phổ biến tại các tỉnh ĐBSCL khi mùa lũ tràn đồng

Ghi nhận tại xã Vĩnh Hội Đông, là một xã biên giới, hàng năm khi nước lũ tràn về, cùng với việc cung cấp phù sa cho đất và tạo điều kiện cho người dân mưu sinh trong mùa lũ, thì mỗi khi lũ về còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại học hành của con em, đặc biệt, tại điểm trường Tiểu học B Vĩnh Hội Đông, các đoạn giao thông liên ấp Vĩnh Hòa và Vĩnh An, nước lũ ngập sâu trở ngại lớn cho việc đến trường của học sinh tại đây.

Để chủ động ứng phó tình hình bão lũ hàng năm và đảm bảo tính mạng cho các em học sinh đến trường trong mùa lũ, UBND xã Vĩnh Hội Đông đã xây dựng kế hoạch tổ chức đưa rước học sinh trên địa bàn.

Ông Huỳnh Công Phương, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Hội Đông cho biết:

“Năm nay, tình hình nước lũ lên nhanh và diễn biến phức tạp, đến cuối tháng 8 các đoạn lộ giao thông liên ấp Vĩnh An và Vĩnh Hòa nước đã ngập sâu, học sinh không thể tự đi lại bằng phương tiện xe đạp. Trước tình hình đó, UBND xã Phối hợp Ban giám hiệu trường Tiểu học B Vĩnh Hội Đông, tổ chức 5 tuyến đưa rước học sinh đến trường, kinh phí từ nguồn xã hội hóa của địa phương, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho học sinh và hạn chế thấp nhất số học sinh phải nghĩ học do lũ. Đến nay,việc chủ động đưa đón học sinh trong mùa lũ trên địa bàn xã đã đi vào ổn định”.

Gian nan đường đến trường của học sinh miền Tây khi mùa lũ về - Hình 2

Để đảm bảo an toàn, các thầy cô đã phối hợp với chính quyền địa phương đưa đón các em đi học

Năm học 2018-2019, Trường tiểu học B Vĩnh Hội Đông có tổng số 552 học sinh với 19 lớp (tăng 1 lớp so cùng kỳ năm học 2017-2018), trong đó có 151 học sinh thuộc địa bàn 2 ấp Vĩnh Hòa và Vĩnh An cần phải tổ chức đưa rước. Qua đó, Nhà trường đã tham mưu UBND xã Vĩnh Hội Đông, tổ chức các tuyến đưa rước học sinh trong mùa lũ, phương tiện đưa rước là những chiếc vỏ lãi, được trang bị sẵn áo phao.

Thầy Nguyễn Minh Tâm, Phó hiệu trưởng, trường Tiểu học B Vĩnh Hội Đông cho biết: “Để đảm bảo an toàn cũng như giờ giấc trong học tập và chuyên cẩn của các em thuộc diện cần phải đưa rước đến trường, Nhà trường đã chủ động tổ chức thực hiện tốt các khâu như nắm chắc và giám sát danh sách các em cần được đưa rước, chọn những người đưa rước có tâm huyết và kinh nghiệm trong việc lái vỏ lãi trên sông nước.

Đặc biệt, nhà trường còn quan tâm, trong quá trình đưa rước học sinh, khi có mưa, giông lớn thất thường xảy ra, nhà trường chỉ đạo các tuyến tạm hoãn cho đến khi cơn mưa, giông đi qua, các chủ vỏ lãi mới tiếp tục quá trình đưa rước, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của các em học sinh”.

Gian nan đường đến trường của học sinh miền Tây khi mùa lũ về - Hình 3

Dù khó khăn, nhưng thầy và trò nơi đây vẫn nêu cao quyết tâm quyết được đến trường

Cùng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và Ban giám hiệu trường, thì hơn ai hết, bản thân các em học sinh cũng không ngừng nỗ lực quyết tâm học tập: em Nguyễn Thị Thùy Trâm học sinh lớp 5A trường Tiểu học B Vĩnh Hội Đông nói: “Quê em hàng năm đều có mùa nước lũ, đoạn đường đến trường bị nước ngập sâu, chúng em không thể tự đi học bằng xe đạp, nhà trường đã tổ chức đưa rước chúng em đến trường an toàn và các thầy cô còn trang bị áo phao cho chúng em.

Từ đó, em quyết tâm đến trường và cố gắng học tập thật giỏi để đền đáp công ơn dạy dỗ, chăm sóc của thầy cô đối với chúng em. Ngoài ra, để không làm thầy cô và gia đình lo lắng em còn cố gắng học bơi để tự bảo vệ cho mình”.

Hành trình tìm đến tương lai, trên con đường học vấn còn đang ở phía trước tuy còn lắm gian nan đối với học sinh vùng lũ đầu nguồn, nhưng tin rằng, cùng với sự nỗ lực chung tay của các ngành chức năng và chính quyền địa phương, sẽ là nguồn động lực lớn chấp cánh cho những ước mơ của các em được bay cao, bay xa.

Hải Nam - Trịnh Uyên

 

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.