Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gỡ bỏ "rừng" giấy phép cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm

Nghị định số 15 về ATTP thay thế cho Nghị định số 38 đã “cởi trói” nhiều thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp “dễ thở” hơn. Nghị định này được các doanh nghiệp, Hiệp hội đánh giá rất cao.

Ngày 19/3, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế cho biết, ngày 2/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định số 15/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP thay thế cho Nghị định số 38/2012.

Theo ông Phong, Nghị định số 15 có rất nhiều điểm mới mới, so với Nghị định số 38 trước đó. Cụ thể:  

1- Cho phép Doanh nghiệp (DN) tự công bố sản phẩm

Theo quy định mới, tất cả các sản phẩm đã qua chế biến bao sẵn gói phải được công bố trước khi ra thị trường. Ngoại trừ một số sản phẩm phải đăng ký với cơ quan nhà nước trước khi lưu thông, còn lại tổ chức, cá nhân, DN được tự công bố. Trong đó, có đến 90% sản phẩm được DN tự công bố.

2- Giảm thời gian, thủ tục công bố

Điểm mới của Nghị định số 15 Đối với sản phẩm phải đăng ký công bố thì trình tự, thủ tục và thời gian thẩm định hồ sơ giảm từ 15 ngày xuống 7 ngày; nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe giảm từ 30 ngày xuống 21 ngày.

3- Mở rộng việc miễn cấp giấy chứng nhân cơ sở đủ điều kiện ATTP

Theo đó, sẽ mở rộng các đối tượng miễn cấp giất chứng nhanh cơ sở đủ điều kiện ATTP. Đặc biệt, sẽ có 10 trường hợp không cần xin cấp GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Gỡ bỏ

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)

4-Thay đổi căn bản trong kiểm soát về ATTP đối với thực phẩm nhập khẩu
Nghị định mới bổ sung thêm các trường hợp được miễn kiểm tra nhà nước về ATTP. Theo đó, các sản phẩm được miễn là quà tặng, quà biếu, sản phẩm quá cản, chuyển khẩu,…

Ngoài ra, phương thức kiểm tra cũng giảm. Quy định mới chỉ kiểm tra xác xuất 5% lô hàng do hải quan chọn ngẫu nhiễn. Thời gian kiểm tra giảm từ 7 ngày xuống 3 ngày. Nếu sau 3 lần kiểm tra thoogn thường đạt thì được chuyển sang phương thức kiểm tra giảm.
5- Về ghi nhãn thực phẩm: Nghị định mới cũng mở rộng đối tượng miễn phí ghi nhãn phụ bắt buộc đối với sản phẩm

6-Thu gọn quản lý về quảng cáo thực phẩm

Theo quy định, chỉ một số nhóm sản phẩm như: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, sản phẩm dùng cho trẻ dưới 36 tháng tuổi mới phải đăng ký quảng cáo. Còn lại, 95% sản phẩm thực phẩm không cần phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo.

Ngoài ra, Nghị định cũng có thêm các điểm mới như thu gọn quản lý quy định về điều kiện đảm bảo ATTP trong sản xuất, kinh doanh và phụ gia thực phẩm; phân công rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP; quản lý điều kiện đảm bảo ATTP phù hợp với các nước ASEAN; Quy định thêm thủ tục đăng ký quốc gia, vùng lãnh thổ và DN vào danh sách xuất khẩu thực phẩm vào Việt Nam và kiểm tra nhà nước về ATTP tại nước xuất khẩu.

Ông Phong cũng cho biết, Nghị định mới được thực thi sẽ tiết kiệm được hơn 7 triệu ngày công, hơn 3.000 tỷ đồng. Đồng thời, thay đổi cơ bản phương thức quản lý của cơ quan nhà nước. Ngay sau khi Nghị định có hiệu lực, Cục đã gửi công văn gửi các Bộ, UBND các tỉnh, thành thực hiện ngay. Cục cũng thành lập tổ công tác đặc biệt, để giải thích cho các địa phương, doanh nghiệp những vấn đề thắc mắc liên quan đến Nghị định số 15.

“Nghị định này rất đặc biệt, là được ký và có hiệu lực ngay. Nghị định này sẽ cải cách cơ bản thủ tục so với trước đây, giúp DN không bị đình trệ trong sản xuất, kinh doanh về thực phẩm”, ông Phong nói.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bài liên quan

Tin mới

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.