Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Góc Việt nhỏ tại Hà Lan: Ba lần làm sự kiện lớn

Thực khách tây lẫn ta say mê thưởng thức tinh túy Việt theo cách phục vụ từ món khai vị tới món chính và thực đơn tráng miệng riêng tại Góc Việt nhỏ.

Nga Gorter-Bui, lần đầu tham gia sự kiện ẩm thực Góc Việt nhỏ (Vietnam Little Corner) tại Utrecht ngày 5/11, với vai trò phụ trách quầy bán hàng mang về, tâm sự: “Khách đông khủng khiếp. Đã dự phòng tăng gấp ba số lượng nem chua, giò thủ mang tới sự kiện, vậy mà hết veo như một cơn lốc”.

Góc Việt nhỏ tại Hà Lan: Ba lần làm sự kiện lớn - Hình 1

Những người tham gia làm sự kiện Góc Việt nhỏ ở Hà Lan.

Đây là chuyện không lạ ở sự kiện giới thiệu ẩm thực và văn hóa Việt mang tên Góc Việt nhỏ do chị Hoàng Lan Anh cùng chồng và  những người bạn tại Hà Lan chung tay tổ chức suốt 3 năm nay. Sức cuốn hút của ẩm thực Việt ngày càng lớn.

Năm nay Góc Việt nhỏ chỉ diễn ra trong một ngày, nhưng thực đơn lại vô cùng đa dạng: nem rán, chả cá trứng cút bọc cốm chiên, gỏi cuốn, xôi ngô, phở, bánh mì kẹp pate, bánh cuốn, bún bò, bánh hỏi nem nướng, thịt nướng, bánh xèo, rau câu, bánh rán, bánh phu thê... Thực khách Tây lẫn ta say mê thưởng thức tinh túy Việt theo cách phục vụ từ món khai vị tới món chính và thực đơn tráng miệng riêng.

Để chuẩn vị món ăn, tự tay chị Hoàng Lan Anh đảm nhận phần làm bánh mì kẹp pate, cùng các đồng sự nếm món ăn của nhiều người Việt khéo tay khác đang sống tại Hà Lan để chọn ra hương vị chuẩn nhất đem tới Góc Việt nhỏ. Sống xa quê hương, người ngại vào bếp cũng phải thường xuyên tự nấu lấy món Việt cho đỡ nhớ.

Chị Hoàng Lan Anh kể “Khó ở chỗ phải quy tụ được từng món ăn ngon do từng đôi bàn tay khéo thực hiện đem về bày trong bàn tiệc chung Góc Việt nhỏ. Như vậy, dù đã đến Việt Nam hay chưa có dịp du lịch Việt Nam, thực khách bản xứ cũng coi như được tiếp cận một góc Việt Nam thông qua ẩm thực. Còn người gốc Việt xa xứ thì cảm thấy hài lòng vì đã tìm được đúng vị chuẩn món ăn quê nhà”.

Không chỉ ngon ở món ăn, Góc Việt nhỏ còn đẹp ở phần nhìn. Vật liệu trang trí từng quầy hàng, từ quang gánh, thúng mủng, dần sàng, rơm rạ, lá sen lá chuối mang ra bày cỗ đều nhập từ Việt Nam sang. Chị Hoàng Lan Anh và các đồng sự còn chăm chút từng họa tiết trên nón lá, trên tà áo dài và đầu tư các tiết mục văn nghệ- múa hát ca ngợi tình yêu quê hương đất nước cho sự kiện thực sự trở thành bữa tiệc văn hóa ý nghĩa, hấp dẫn.

Cùng với tiền lãi từ sự kiện này và thêm tài trợ của những nhà hảo tâm, những người tổ chức đã gây dựng Quỹ Trái tim Việt (từ  năm 2015), trao tặng được nhiều học bổng cho trẻ em hiếu học có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Quảng Nam.

Cũng vì ý nghĩa từ thiện này mà Góc Việt nhỏ đã nhận được sự chung tay chung sức của nhiều tình nguyện viên là người Việt và sinh viên Việt đang sống, học tập tại Hà Lan. Dần dần, họ trở thành một gia đình lớn, động viên nhau vượt qua khó khăn và cùng khắc phục những sự cố ngoài mong muốn từ mỗi lần tổ chức.

Vừa gắn bó tình đồng hương, Góc Việt nhỏ vừa thể hiện tinh thần đoàn kết của người Việt ở nước ngoài. Có những tình nguyện viên thuyết phục được bạn trai và cả cha mẹ bạn trai là người bản xứ đến ủng hộ sự kiện.

Góc Việt nhỏ tại Hà Lan: Ba lần làm sự kiện lớn - Hình 2

Gian bán bún bò Huế tấp nập khách ăn.

Có những người chồng và bố mẹ chồng sẵn sàng trông con- cháu cho vợ và con dâu đi đứng bếp cả ngày phục vụ sự kiện. Anh Frank- chồng chị Hương Hanssen luôn là cánh tay đắc lực tiếp sức cho ban tổ chức. Ở sự kiện năm nay, thực khách còn thú vị khi thấy một anh Tây tích cực phục vụ bưng bê suốt mấy tiếng liền và còn đòi mặc áo dài đỏ cho đúng kiểu.

Sau mỗi lần làm sự kiện, những người trong ban tổ chức thường băn khoăn tự hỏi “Liệu còn có lần sau? Còn ai dám cùng mình làm công việc ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng này nữa không?”.

Nhưng nhìn vào khía cạnh tích cực, ý nghĩa mà sự kiện đã gây dựng được, chị Hoàng Lan Anh tâm sự “Tôi không còn phải tìm câu trả lời cho mình nữa. Tất cả nằm ở những người cùng chí hướng với tôi. Tôi đã có họ rồi. Họ đang và sẽ cùng tôi đi đến nơi về đến chốn, nói được thì làm được”.

CTV Phong Hào/VOV.VN

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu

Hướng tới kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiểu biểu.

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.