Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gold Tower: Vật liệu xây dựng treo lơ lửng, cần cẩu trục tháp vươn dài...?

Khi vấn đề an toàn trong thi công xây dựng đang ở mức báo động sau những vụ tai nạn công trường, thì tại một số dự án xây dựng ở đô thị, nơi tấp nập dân cư sinh sống và người dân qua lại, cần cẩu trục tháp vẫn cứ ngang nhiên vươn dài “cánh tay sắt” của mình vắt ngang qua đường. Đơn cử như dự án Gold Tower 275 Nguyễn Trãi...

Ngang nhiên vươn ra khỏi phạm vi công trình?

Theo ghi nhận của phóng viên, cần cẩu trục tháp của công trình dự án Gold Tower 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội đang trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng lên công trình vào ban ngày. Điều đáng nói, “cánh tay sắt” của cần cẩu này đã vượt ra khỏi phạm vi công trình, vắt ngang qua mặt đường Nguyễn Trãi, nơi có lưu lượng người tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Gold Tower: Vật liệu xây dựng treo lơ lửng, cần cẩu trục tháp vươn dài...? - Hình 1

Cần cầu trục tháp vươn dài "cánh tay sắt" ra khỏi phạm vi công trình vào ban ngày

Cũng theo ghi nhận, cột trụ của tháp cần cẩu này được đặt ở vị trí gần với mặt đường Nguyễn Trãi. Cần cẩu trục tháp đang vận chuyển vật liệu xây dựng lên công trình.

Gold Tower: Vật liệu xây dựng treo lơ lửng, cần cẩu trục tháp vươn dài...? - Hình 2

Vật liệu xây dựng treo lơ lửng giữa không trung tại công trình dự án Gold Tower 275 Nguyễn Trãi

Theo quy định, trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trình, ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và các công trình lân cận, cần trục tháp chỉ được hoạt động từ 22h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau và phải đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn kĩ thuật của cần trục tháp.

Không biết, với công trình dự án Gold Tower 275 Nguyễn Trãi này, thời gian hoạt động theo quy định của cần cẩu trục tháp là thời gian nào? Và các biện pháp để đảm bảo an toàn thi công xây dựng được thực hiện và cam kết ra sao? Trang thiết bị có đảm bảo quy chuẩn xây dựng hay không? Cơ quan chức năng quản lý về thực trạng thi công và đảm bảo an toàn công trình như thế nào?...

Người dân lo sợ

Anh H.L, một người dân tham gia giao thông qua tuyến đường Nguyễn Trãi chia sẻ: “Nhìn khối vật liệu xây dựng lơ lửng thế kia tôi sợ quá, chẳng may dây cáp đứng hay cẩu gãy thì làm sao? Hôm nọ có vụ tai nạn công trình chết người rồi mà không hiểu chủ đầu tư có cảnh giác và có biện pháp bảo đảm an toàn hay không?

Bác T.H, người dân sống tại khu vực này chia sẻ: “Công trình này xây dựng mấy tháng nay rồi, vận chuyển vật liệu lên xuống nhiều lắm. Tôi sợ nhỡ có tai nạn gì xảy ra lắm, nhà tôi ở đây, không biết mà tránh như thế nào”.

Lo lắng ấy chẳng hề thừa, bởi những vụ tai nạn công trình xây dựng liên tiếp xảy ra khiến người dân luôn thấy bất an. Mới đây nhất vào tối 27/9, một thanh sắt giàn giáo tại công trình Trung tâm Thương mại và văn phòng cho thuê tại Lô đất 4.6 - NO tuyến đường Lê Văn Lương, thuộc địa phận phường Nhân Chính (Thanh Xuân), bao gồm 2 tầng hầm và 16 tầng nổi, do Công ty Xuất nhập khẩu và đầu tư Sao Mai làm Chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng là Công ty Đầu tư và Phát triển Tây Hồ, bị rơi bất ngờ xuống đường Lê Văn Lương khiến một nạn nhân nữ tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng và hư hỏng 2 xe máy. Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được lực lượng chức năng xác định có thể do trụ bắt ròng rọc trên tầng mái dùng thi công kính mặt tiền tòa nhà bung khỏi vị trí, rơi xuống đường Lê Văn Lương.

Chẳng ai biết trước những rủi ro sẽ ập đến lúc nào, đặc biệt là tại các công trình xây dựng, nơi tập hợp rất nhiều vật liệu xây dựng nguy hiểm và có sức nặng. Việc cần cầu trục tháp của Dự án Gold Tower 275 Nguyễn Trãi vươn dài “cánh tay sắt” ra ngoài mặt đường, bất kể ngày hay đêm đều là nỗi lo sợ với nhiều người dân tham gia giao thông và các hộ dân lân cận, khi mà việc đảm bảo an toàn thi công dường như vẫn chưa được siết chặt.

Một người dân khác quan ngại: “Và nếu chẳng may rủi ro, để xảy ra tai nạn dẫn đến chết người, dự án sẽ bị đình chỉ thi công, tôi sợ sẽ bị chậm tiến độ nhà mất”.

Được biết, Dự án Gold Tower có địa chỉ tại số 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Thương mại Hưng Việt thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (Hoàng Huy Group), theo tìm hiểu của phóng viên, đây là đơn vị thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy. Trước đó, dự án từng dính phải lùm xum chưa xây xong móng nhưng vẫn rao bán nhà, điều này có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, không đúng với quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản. Cụ thể, theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, nêu rõ: “… trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.