Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hạ chìm đường ống qua sông Đuống thất bại, chủ đầu tư dự án nghìn tỷ “trảm” nhà thầu

Chủ đầu tư Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống với vốn đầu tư gần 5000 tỷ đồng cho biết, đã thay nhà thầu không đủ năng lực, thực hiện thất bại trong việc hạ chìm đường ống nước bắc qua sông Đuống trong thời gian gần đây.

Hạ chìm đường ống qua sông Đuống thất bại, chủ đầu tư dự án nghìn tỷ “trảm” nhà thầu - Hình 1

Sau khi hạ chìm thất bại, hai đường ống được đưa lên bờ và bỏ không cho đến nay.

“Trảm” nhà thầu không đảm bảo năng lực

Ngày 12/5/2018, Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc đã thực hiện việc hạn chế giao thông đường thủy trên sông Đuống trong 7 tiếng đồng hồ (từ 3-10h sáng), đoạn qua Km 49+500 để cho Liên danh nhà thầu kỹ thuật Việt - Ánh Dương Việt -Đại Việt thực hiện việc hạ chìm đường ống nước ngang sông Đuống, thuộc Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống.

Hai đường ống dẫn nước mỗi ống dài khoảng 200m, rộng 1,5m được Liên danh nhà thầu kéo ra giữa sông, tuy nhiên phần giữa của hai ống không chìm được đã vồng lên. Biết không thể hạ chìm được, nhà thầu đã phải đục thủng phần thân ống để kéo lại vào bờ. Trong quá trình thực hiện rất nhiều tàu, thuyền không đi được, gây tắc giao thông trên sông.

Ông Đặng Hữu Tuấn – Phó Ban truyền ống, truyền dẫn Cty CP Nước mặt sông Đuống, chủ đầu tư Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống chia sẻ: Việc hạ chìm đường ống bắc qua sông Đuống (chiều dài 301m) và sông Hồng (chiều dài khoảng 500m) là việc khó nhất khi lắp đặt đường ống toàn dự án. Việc thất bại trong việc hạ chìm đường ống bắc qua sông Đuống đã làm dự án chậm tiến độ hơn 2 tháng, nhưng việc này sẽ không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Hiện nay toàn bộ đường ống trên đã được kéo lên bờ và bỏ không cho đến nay.

Ông Đặng Hữu Tuấn cũng cho biết, sau sự cố đó Cty CP Nước mặt sông Đuống đã quyết định thay nhà thầu Liên danh nhà thầu kỹ thuật Việt - Ánh Dương Việt - Đại Việt vì không đủ năng lực, cả về tài chính và nhân lực. Để đảm bảo, Cty CP Nước mặt sông Đuống đã ký hợp đồng với Liên danh nhà thầu Cty CP Viwaseen 3 và Cty CP Warteco thực hiện lại việc hạ chìm.

Hiện nay, kế hoạch hạ chìm đang được trình Cty VCC (thuộc Bộ Xây dựng) thẩm tra kỹ thuật. Dự kiến sang tháng 8/2018 sẽ hạ chìm lại đường ống cả dưới sông Đuống và sông Hồng. Đường ống cũ của Liên danh nhà thầu kỹ thuật Việt - Ánh Dương Việt - Đại Việt sẽ bỏ hết và thay bằng đường ống vật liệu mới, đảm bảo chất lượng tốt nhất cho dự án.

Mưa lũ nhiều có nguy cơ làm chậm tiến độ dự án

Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống được khởi công từ tháng 3/2017, có diện tích gần 61,5 ha, với tổng vốn đầu tư gần 5000 tỷ đồng tại xã Phù Đổng và xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm).

Dự án dự kiến cung cấp nước sạch cho khoảng 3 triệu hộ dân khu vực phía Đông Bắc TP Hà Nội (bao gồm quận Long Biên, các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, các khu đô thị và công nghiệp trên đường 179); khu vực phía Nam TP Hà Nội (bao gồm quận Hoàng Mai, các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên) và vùng phụ cận như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương…

Hiện các nhà thầu đang triển khai thi công lắp đặt đồng bộ 64 km đường ống dẫn nước để gấp rút hoàn thành giai đoạn 1 (2017 – 2018) và 10 km vào giai đoạn 2 (2019 – 2020). Theo cam kết của chủ đầu tư, Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống với công suất 150.000 m3/ngày đêm sẽ được khánh thành vào tháng 10/2018.

Chủ đầu tư cho biết, trong tháng 8/2018 sẽ cố gắng xong toàn bộ các khâu để tháng 10 có thể cấp nước đúng tiến độ. Tuy nhiên, thời tiết đang là điều khó lường nhất. Hiện nay mưa lũ nhiều cộng việc thủy điện Hòa Bình đang xả nước khiến cho nước trên sông Hồng và sông Đuống lên rất cao, chủ đầu tư không thể thực hiện được việc hạ chìm đường ống trên 2 sông. Nếu mưa lũ tiếp tục phức tạp trong thời gian tới thì nguy cơ chậm tiến độ dự án có thể xảy ra.

Theo baoxaydung.com.vn

Bài liên quan

Tin mới

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.